Định hướng biên chế cán bộ, công chức của 34 tỉnh, 3.321 xã sau sáp nhập

Theo định hướng bố trí biên chế của Ban Chỉ đạo, 23 tỉnh, TP sau sáp nhập cần nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.

Thay mặt Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ (Ban Chỉ đạo), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Công văn 09 gửi UBND tỉnh, TP về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo đó, Ban Chỉ đạo định hướng bố trí biên chế cán bộ, công chức của 34 tỉnh, TP và 3.321 cấp xã sau sáp nhập.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: QH

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: QH

Trung tâm hành chính công xã có 5 công chức

Cụ thể, đối với 11 tỉnh, TP không thực hiện sáp nhập, trên cơ sở biên chế được giao giai đoạn 2022 - 2026, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh.

Đồng thời, các địa phương này cần rà soát, sắp xếp gắn cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và hiệu quả.

Đối với 23 tỉnh, TP sau sáp nhập, hợp nhất, công văn nêu rõ căn cứ nguyên tắc trên có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.

Sau sắp xếp ổn định, năm 2026, căn cứ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, các địa phương sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.

Còn với cấp xã (xã, phường, đặc khu), sau sáp nhập sẽ giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã mới. Đồng thời, rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.

Khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm biên chế khối đảng, đoàn thể và Ban Chỉ huy quân sự cấp xã) bố trí tại các vị trí cụ thể.

Theo đó, lãnh đạo HĐND gồm một chủ tịch, một phó chủ tịch (trong đó có một chuyên trách). Lãnh đạo UBND gồm một chủ tịch, hai phó chủ tịch.

Hai ban của HĐND gồm hai trưởng ban do Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã kiêm nhiệm, hai phó trưởng ban chuyên trách và hai công chức.

UBND có ba phòng chuyên môn, mỗi phòng có hai công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách và bốn công chức/phòng (tổng số 12 biên chế công chức).

Trung tâm Phục vụ hành chính công có một phó chủ tịch UBND kiêm giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công, một phó giám đốc chuyên trách và năm công chức. Trong trường hợp thực hiện mô hình Trung tâm hành chính công một cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp.

 Cán bộ tại trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, TP.HCM hướng dẫn ngươi dân làm thủ tục. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cán bộ tại trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, TP.HCM hướng dẫn ngươi dân làm thủ tục. Ảnh: HOÀNG GIANG

Mỗi cấp xã có 32 biên chế

Về tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã, Ban Chỉ đạo hướng dẫn mỗi cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế.

Đối với cấp xã có dân số từ trên 16.000 dân, theo công văn, nếu là xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm một biên chế công chức. Đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm một biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế xã và 70 biên chế phường, đặc khu.

Cấp xã không thực hiện sắp xếp thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã.

Đối với đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá năm phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có. Sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 5 năm thì đặc khu Phú Quốc thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định.

Trường hợp cấp xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm một phòng chuyên môn.

Đối với cấp xã không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng một phó chủ tịch UBND xã và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cán bộ và công chức cấp xã). Đồng thời, điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho cấp xã có dân số, diện tích lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.

“Năm 2026, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương” – Ban Chỉ đạo nêu rõ và đề nghị các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 5 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Trên cơ sở phương án sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới theo hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao.

Cùng đó, rà soát, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, thực hiện đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn.

NGUYỄN THẢO

ĐỨC MINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/dinh-huong-bien-che-can-bo-cong-chuc-cua-34-tinh-3321-xa-sau-sap-nhap-post852767.html