Định hướng phân bổ số lượng biên chế, số phòng ở cấp xã theo quy mô dân số

Mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã. Tuy nhiên, số lượng biên chế và số phòng chuyên môn ở cấp xã cũng sẽ được điều chỉnh tùy theo quy mô dân số.

Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 5 phòng chuyên môn thay vì 3 phòng như định hướng sắp xếp. (Ảnh: TTXVN)

Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 5 phòng chuyên môn thay vì 3 phòng như định hướng sắp xếp. (Ảnh: TTXVN)

Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ vừa ban hành Công văn 09/CV-BCĐ ngày 30/5 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Công văn nêu rõ tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã. Theo đó, mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã. Tuy nhiên, số lượng biên chế cũng sẽ được điều chỉnh tùy theo quy mô dân số.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số từ trên 16.000 dân: Xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế; đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế và bố trí không quá 50 biên chế/xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.

Đơn vị hành chính cấp xã được định hướng sắp xếp có 3 phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân. Tuy nhiên, cấp xã là 1 đơn vị hành chính giữ nguyên (không sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 5 phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có đồng thời sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 5 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định.

Trường hợp đơn vị hành chính xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn.

Đối với cấp xã chỉ bố trí chức danh công chức mà không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 1 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và bố trí chức danh công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cả cán bộ cấp xã và công chức cấp xã theo quy định của Chính phủ - không bao gồm biên chế Ban Chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng); đồng thời thực hiện điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho đơn vị hành chính cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, quy mô kinh tế trọng điểm của địa phương.

Năm 2026, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương, các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 5 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền./.

Dự kiến, phương án bố trí khung biên chế đối với các đơn vị hành chính cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể và không bao gồm Ban Chỉ huy quân sự cấp xã-Biên chế của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng).

Cụ thể, lãnh đạo Hội đồng nhân dân gồm: 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch; lãnh đạo Ủy ban nhân dân: Gồm 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch; 2 Ban của Hội đồng nhân dân gồm: 2 Trưởng ban, 2 công chức; 3 Phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân: Mỗi phòng có 1 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách; trường hợp Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng phòng thì được bố trí 1 Phó trưởng phòng chuyên trách.

Công chức phòng chuyên môn: bình quân 5 công chức/phòng (tổng số 15 biên chế công chức).

Trung tâm Phục vụ hành chính công: 1 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công; 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí trí người làm việc cho phù hợp).

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/dinh-huong-phan-bo-so-luong-bien-che-so-phong-o-cap-xa-theo-quy-mo-dan-so-post1041759.vnp