Định hướng tạm thời bố trí biên chế cấp tỉnh, cấp xã khi sắp xếp

Tại Công văn mới ban hành, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp của Chính phủ đã nêu cụ thể định hướng biên chế cán bộ, công chức khi sắp xếp ĐVHC và tổ chức CQĐP 2 cấp.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức CQĐP 2 cấp của Chính phủ vừa ký Công văn 09/CV-BCĐ gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sắp xếp ĐVHC và tổ chức CQĐP 2 cấp.

Theo đó, việc quản lý, bố trí biên chế bảo đảm phù hợp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị; yêu cầu của vị trí việc làm (VTVL), cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Trong giai đoạn sắp xếp, sáp nhập ĐVHC các cấp, triển khai mô hình CQĐP 2 cấp, trước mắt cơ bản giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) (trừ những đối tượng luân chuyển theo Kết luận số 154-KL/TW ngày 17/5/2025 của Bộ Chính trị), người lao động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã. Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.

Trường hợp trong quá trình sắp xếp ĐVHC, tổ chức CQĐP 2 cấp, cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới) theo quy định của Luật Cán bộ, Công chức sửa đổi (đang trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV thông qua) thì cấp ủy, CQĐP cho nghỉ theo đúng chính sách của Chính phủ nhằm kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC.

Trường hợp CBCCVC có nguyện vọng nghỉ ngay trước khi vận hành mô hình tổ chức CQĐP 2 cấp thì cấp ủy, CQĐP xem xét, quyết định để công chức, viên chức nghỉ việc ngay vẫn hưởng lương cho đến thời điểm được hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ- CP) từ ngày 01/7/2025.

Đáng chú ý, tại Công văn, Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức CQĐP 2 cấp của Chính phủ đã nêu cụ thể định hướng biên chế cán bộ, công chức.

Về biên chế cán bộ, công chức cấp tỉnh (tỉnh, TP trực thuộc T.Ư)

Đối với 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW), trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2022-2026 và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ T.Ư, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh. Đồng thời, rà soát, sắp xếp gắn cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động của CQĐP 2 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và hiệu quả.

Đối với 23 ĐVHC cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW), căn cứ nguyên tắc trên có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.

Sau sắp xếp ổn định, năm 2026, căn cứ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về tiêu chí xác định biên chế và khung biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, các địa phương sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.

Dự kiến định hướng tạm thời, khung biên chế của một chính quyền cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính là khoảng 32 biên chế

Dự kiến định hướng tạm thời, khung biên chế của một chính quyền cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính là khoảng 32 biên chế

Về biên chế cán bộ, công chức cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, TP)

Trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện (trừ những đối tượng luân chuyển theo Kết luận số 154-KL/TW ngày 17/5/2025 của Bộ Chính trị), cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.

Dự kiến định hướng tạm thời về bố trí khung biên chế đối với các ĐVHC cấp xã như sau: Khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm biên chế khối đảng, đoàn thể và không bao gồm biên chế của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã)bố trí tại các vị trí: lãnh đạo HĐND gồm 1 chủ tịch, 1 phó chủ tịch (trong đó có 1 chuyên trách); lãnh đạo UBND gồm 1 Chủ tịch, 2 phó chủ tịch; hai Ban của HĐND gồm 2 trưởng ban do Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã kiêm nhiệm, 2 phó trưởng ban chuyên trách và 2 công chức; ba phòng chuyên môn của UBND, mỗi phòng có 2 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách, công chức phòng chuyên môn có 4 công chức/phòng (tổng số 12 biên chế công chức); trung tâm phục vụ hành chính công có 1 phó chủ tịch UBND kiêm giám đốc trung tâm, 1 phó giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).

Về tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã, mỗi ĐVHC cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã. Đối với ĐVHC cấp xã có quy mô dân số từ trên 16.000 dân: xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế công chức; đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế/xã và 70 biên chế/phường, đặc khu. Cấp xã là 1 ĐVHC giữ nguyên (không thực hiện sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã.

Đối với Đặc khu Phú Quốc (diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 5 phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có; đồng thời, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 5 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định. Trường hợp ĐVHC xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn.

Đối với ĐVHC cấp xã không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 1 phó chủ tịch UBND xã và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo VTVL không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã theo quy định của Chính phủ); đồng thời thực hiện điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho ĐVHC cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.

Năm 2026, Bộ Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức T.Ư xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương, các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng ĐVHC cấp xã cho phù hợp điều kiện, đặc điểm của từng ĐVHC, bảo đảm sau 5 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (ảnh: Hội thi giáo viên dạy giỏi quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cấp Tiểu học - năm học 2024-2025)

Các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (ảnh: Hội thi giáo viên dạy giỏi quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cấp Tiểu học - năm học 2024-2025)

Về biên chế viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập

Trên cơ sở phương án sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới theo hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, rà soát, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, thực hiện đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn.

Tại Công văn, Ban Chỉ đạo cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành. Theo đó, các bộ quản lý ngành, lĩnh vực rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, khẩn trương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp xã phù hợp mô hình tổ chức CQĐP 2 cấp, ban hành trước ngày 15/6/2025. Đồng thời, hướng dẫn định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; phù hợp định hướng sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã.

Đối với Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo đề nghị hoàn thiện dự thảo Nghị định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp xã, làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện, trình Chính phủ ban hành kịp thời để CQĐP 2 cấp đi vào hoạt động; hoàn thiện các quy định về quản lý biên chế theo nguyên tắc quản lý theo mục tiêu và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho CQĐP trong việc quản lý, sử dụng biên chế.

Cùng đó, Bộ Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức T.Ư trong việc hoàn thiện quy định về khung tiêu chí xác định biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị và tham mưu Bộ Chính trị tổng biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2026-2030; thực hiện việc quản lý biên chế theo quy định của Bộ Chính trị.

Đối với UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, Ban Chỉ đạo nêu rõ, trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã mới và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.

Trên cơ sở quy định của Chính phủ về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, định hướng bố trí biên chế tại văn bản này và các nguyên tắc điều chuyển biên chế tại Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư thực hiện quản lý, phân bổ biên chế công chức tại các chính quyền cấp xã trong tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao phù hợp phương án sắp xếp ĐVHC, tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm cân đối giữa các xã, đáp ứng yêu cầu của công việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Linh Chi

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/dinh-huong-tam-thoi-bo-tri-bien-che-cap-tinh-cap-xa-khi-sap-xep.721015.html