Định mức thuê chuyên cơ: Thúc đẩy minh bạch và kiểm soát ngân sách nhiệm vụ chuyên cơ
Dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật cho dịch vụ thuê chuyên cơ, có tính đến tàu bay dự bị, nhằm tạo cơ sở thống nhất, minh bạch và chính xác trong xác định chi phí.
Dự thảo Thông tư do Bộ Xây dựng ban hành quy định và hướng dẫn cụ thể hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật sử dụng trong hoạt động thuê chuyên cơ có tính đến tàu bay dự bị.

Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật cho dịch vụ thuê chuyên cơ.
Các quy định được xây dựng trên cơ sở pháp lý của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các nghị định của Chính phủ về công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang; đồng thời phù hợp với phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ Nhà nước quy định tại Thông tư 45/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Dự thảo Thông tư đặt ra mục tiêu chuẩn hóa mức tiêu hao vật tư trực tiếp và định mức lao động trong hoạt động phục vụ chuyên cơ. Theo đó, định mức được xây dựng cho hai nhóm chính: định mức tiêu thụ nhiên liệu và định mức hao phí lao động trực tiếp.
Đây là căn cứ để xác định chi phí, lập dự toán, kiểm soát ngân sách và bảo đảm tính thống nhất trong phương thức sử dụng tàu bay phục vụ các nhiệm vụ đối ngoại, ngoại giao hoặc công vụ Nhà nước.
Bộ Xây dựng cho biết việc ban hành định mức là yêu cầu cấp thiết vì nhiều năm qua công tác xác định chi phí chuyên cơ phải dựa vào các văn bản của lĩnh vực hàng không dân dụng, chưa có khung kỹ thuật dành riêng cho nhiệm vụ sử dụng ngân sách nhà nước.
Trong nhóm định mức tiêu thụ nhiên liệu, dự thảo đưa ra khung đánh giá theo từng loại tàu bay như A320, A321CEO, A321NEO, A350, Boeing 787, ATR72. Mức tiêu hao được tính theo số giờ bay (FH), giờ khai thác (BH), thời gian lăn bánh và thời gian sử dụng APU.
Ví dụ, tại Mục 2 Điều 2.1 dự thảo Thông tư, với tàu bay A350, mức tiêu thụ nhiên liệu cho một giờ bay dưới 1 giờ là 6.000 kg, trong khi nếu thời gian bay kéo dài trên 10 giờ có thể đạt 5.900–6.250 kg/giờ tùy điều kiện.
Tương tự, dòng B787 có định mức tiêu hao từ 5.100 - 5.800kg/h. Việc lượng hóa này tạo cơ sở tính toán chi phí chính xác, hạn chế phát sinh ngoài kế hoạch và giúp kiểm soát tài chính minh bạch hơn.
Hệ thống tiếp viên được chia theo nhiều nhóm tiêu chuẩn gồm tiếp viên trưởng bậc 1, bậc 2, khoang Thương gia và Phổ thông. Một chuyến bay A321 có thể cần tới 12 tiếp viên, trong khi với máy bay thân rộng A350/B787 số lượng tăng từ 16 - 21 người tùy thời gian khai thác.
Các tiêu chuẩn năng lực đi kèm gồm trình độ ngoại ngữ TOEIC, yêu cầu về số giờ kinh nghiệm khai thác và năng lực đảm trách khoang Thương gia hoặc khoang Phổ thông.

Thiết lập tiêu chuẩn nhân sự và chi phí cho phục vụ chuyên cơ theo Thông tư dự kiến 2025.
Nhóm thợ kỹ thuật gồm kỹ sư trưởng, kỹ thuật viên và nhân viên bảo dưỡng nội thất, có mặt trên cả tàu bay chính thức và tàu bay dự bị. Đây là lực lượng quyết định tính an toàn kỹ thuật bay khi thực hiện kiểm tra, giám sát tra nạp nhiên liệu và xác nhận điều kiện khai thác trước mỗi nhiệm vụ chuyên cơ.
Không chỉ là căn cứ tính toán chi phí, dự thảo Thông tư còn tạo khung chuẩn cho chất lượng nhân sự phục vụ chuyên cơ.
Dự thảo Thông tư dự kiến có hiệu lực từ năm 2025, áp dụng cho các cơ quan, đơn vị liên quan đến xác định chi phí và phục vụ các chuyến chuyên cơ sử dụng ngân sách Nhà nước. Khi được ban hành, văn bản sẽ giúp hình thành khung định mức chuẩn, minh bạch hóa chi phí công, nâng cao mức độ chuyên nghiệp và bảo đảm an ninh – an toàn bay trong các hoạt động đối ngoại quốc gia.
Luật sư Đỗ Việt Dũng, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: " Khi được ban hành, Thông tư sẽ giúp các cơ quan sử dụng ngân sách có cơ sở pháp lý đầy đủ để lập, thẩm định và phê duyệt dự toán cho các chuyến bay chuyên cơ. Đồng thời, định mức cũng hỗ trợ tăng cường công tác giám sát, tránh thất thoát và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách trong bối cảnh yêu cầu về minh bạch tài chính ngày càng cao".












