Định rõ mục tiêu đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) dài 28,8 km sẽ được đầu tư ngay theo quy mô quy hoạch với 4 làn xe tiêu chuẩn, nền đường rộng 22 m, bằng nguồn vốn ngân sách.
Tiến thẳng quy mô quy hoạch
“Chúng tôi đã có Tờ trình số 12/TTr-BQLDA2 gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thẩm định và phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) vào giữa tuần trước. Đồng thời, đẩy nhanh các công tác chuẩn bị đầu tư để có thể sớm triển khai công trình trên thực địa ngay trong năm 2024”, ông Cao Việt Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư công trình cho biết.
Cần phải nói thêm, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn nằm trên trục cao tốc CT.07 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng), có chiều dài 227 km. Theo quy hoạch được phê duyệt, đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn dài 31 km, có quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư trước năm 2030.
Sau khi hoàn thành, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) với quy mô 4 làn xe sẽ kết nối với tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, đảm bảo đồng bộ về quy mô, từng bước hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối Hà Nội với các tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ.
Trước đó, cuối tháng 2/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 180/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Điểm nhấn quan trọng nhất tại quyết định này là việc Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh quy mô đầu tư. Theo đó, tuyến cao tốc được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m (thay vì quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m đã được bộ này phê duyệt vào năm 2021).
Về nguồn vốn và kế hoạch bố trí vốn, Bộ GTVT dự kiến, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ bố trí 4.804,3 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 1.815,3 tỷ đồng; dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 là 2.989 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 - 2030 chuyển tiếp là 946,7 tỷ đồng.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án 2, việc thay đổi chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về việc triển khai các dự án đường bộ cao tốc.
Cụ thể, tại Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023 và Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ GTVT và các địa phương không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp.
Đồng bộ 4 làn xe toàn tuyến
Được biết, tại Tờ trình số 12/TTr-BQLDA2, các nội dung, phương án đầu tư Dự án được chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập bám rất sát Quyết định số 180/QĐ-BGTVT.
Cụ thể, Dự án sẽ có điểm đầu tại Km0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn); điểm cuối tại Km28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn). Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là 28,8 km, nằm trên địa phận huyện Chợ Mới và TP. Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn); trong đó, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 28,4 km, đoạn tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 3B dài khoảng 0,4 km.
Tại Tờ trình, Ban Quản lý dự án đề xuất Bộ GTVT chưa thực hiện đầu tư hệ thống thu phí trong giai đoạn này. Thay vào đó, sẽ triển khai thu phí đồng bộ đối với trục cao tốc CT.07 khi đủ điều kiện.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ có tổng mức đầu tư 5.750,76 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.571 tỷ đồng. Theo kết quả phân tích, nghiên cứu của tư vấn, Dự án được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế thông qua các chỉ tiêu: Giá trị hiện tại thuần (NPV) là 1.732 tỷ đồng; Tỷ suất nội hoàn vốn (IRR) là 12,93%; Tỷ số lợi ích/chi phí (B/C) là 1,78.
Ban Quản lý dự án 2 dự kiến hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2024; thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2024 đến năm 2025; thi công xây dựng công trình từ năm 2024 đến năm 2026.
Liên quan việc đầu tư đồng bộ tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, UBND tỉnh Bắc Kạn vừa kiến nghị Bộ GTVT sớm “nâng đời” tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới dài 40 km từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Theo ông Đinh Quang Tuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, hiện nay, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới rất lớn, trong khi đoạn tuyến này đang khai thác với quy mô 2 làn, giao cắt cùng mức, châm chước nhiều chỉ tiêu kỹ thuật, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, không đồng bộ với 2 tuyến cao tốc liền kề là Hà Nội - Thái Nguyên, Chợ Mới - Bắc Kạn đều có quy mô 4 làn xe.
Hơn nữa, việc chỉ được thu phí 1/2 trạm trong dự án được phê duyệt gây khó khăn tài chính cho nhà đầu tư, dẫn tới yêu cầu nhà đầu tư nâng cấp tuyến đường lên quy mô 4 làn xe là không khả thi. Do đó, “Đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án sử dụng ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, chấm dứt hợp đồng BOT đối với Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp tuyến đường đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch được phê duyệt là 4 làn xe”, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn đề xuất.