Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt Nam trong xu thế hội nhập
Ngày 29/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tổ chức Tọa đàm 'Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập'. Tọa đàm thu hút sự tham gia của trên 150 đại diện đến từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp.
Phát biểu tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú cho biết: Sau 17 năm triển khai thực hiện, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên con số 124 doanh nghiệp năm 2020.
"Các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020 có kết quả kinh doanh ấn tượng, tổng doanh thu năm 2019 khoảng 1.430 nghìn tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu 137 nghìn tỷ đồng và đóng góp cho an sinh xã hội rất lớn", ông Phú khẳng định.
Theo Tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 29% từ 247 tỷ USD năm 2019 lên 319 tỷ USD năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới và Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.
Cùng với sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Theo xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu cả nước đạt gần 10 tỷ USD. "Đây là sự nỗ lực không mệt mỏi của các doanh nhân, doanh nghiệp, thể hiện hiệu quả của cơ chế, chính sách thuận lợi của Đảng và Nhà nước và là niềm tự hào của tất cả chúng ta", ông Phú nói.
Năm 2020 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế khi vừa hoàn tất việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU chính thức được thông qua và có hiệu lực. Việc tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do đang mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội, đây cũng là yếu tố giúp Việt Nam duy trì động lực nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm...
Để tận dụng tốt những cơ hội đang mở ra trong thời kì mới, trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các quốc gia, giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận rõ những hạn chế về phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. “Nếu vận dụng hiệu quả, thương hiệu quốc gia sẽ tạo ra cơ hội để vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hóa”, ông Phú chia sẻ.
Tuy nhiên, việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu buộc Việt Nam phải có chiến lược xây dựng Thương hiệu quốc gia nói riêng cũng như thương hiệu sản phẩm nói chung để đẩy mạnh hội nhập, cạnh tranh với các quốc gia đã sớm có "tên tuổi" trên thị trường quốc tế.
Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại: Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm. Tại các quốc gia Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc..., các doanh nghiệp và khai thác rất mạnh mẽ các giá trị này. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trải qua 17 năm, mặc dù đã gặt hái nhiều thành tích song vẫn còn nhiều thách thức cần chinh phục.
“Để được công nhận là thương hiệu quốc gia thì đó phải là doanh nghiệp Việt Nam và sản xuất ra sản phẩm tại Việt Nam với ít nhất 51% cấu thành sản phẩm là từ các yếu tố trong nước”, ông Hoàng Minh Chiến cho biết.
Theo Tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 29% từ 247 tỷ USD năm 2019 lên 319 tỷ USD năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới và Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.