Dịp lễ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự đón hơn 750.000 khách

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị đầy đủ các phương án điều hành, khai thác, sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách qua cảng.

Lượng khách đi đến tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày một tăng gần dịp lễ. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN

Lượng khách đi đến tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày một tăng gần dịp lễ. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN

Nhằm chủ động phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), 30/4 và 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị đầy đủ các phương án điều hành, khai thác, sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách qua cảng.

Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, ban lãnh đạo cảng đã chủ động họp và thống nhất các phương án, kịch bản với tất cả các đơn vị tham gia hoạt động khai thác tại sân bay.

Theo đó, các đơn vị phối hợp, bố trí nhân sự “đúng người, đúng việc” kịp thời tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC); tăng cường nhân sự, xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết tại từng vị trí, cũng như trong công tác khẩn nguy; điều tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lý, không để xảy ra tắc nghẽn; phối hợp kịp thời trong triển khai thông tin chuyến bay tại các khung giờ cao điểm để điều hòa, phân bổ nguồn lực cũng như tăng cường trao đổi, rà soát giờ cất hạ cánh của các hãng bay (slot) để khai thác phù hợp năng lực nhà ga.

Lực lượng an ninh hàng không chủ động bố trí tăng cường lực lượng, điều chuyển quân số phù hợp giữa các đội nghiệp vụ trong thời gian trước và sau lễ; phối hợp với các hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ nâng số lượng phương tiện phục vụ tại cảng trong dịp lễ; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu; phối hợp Đồn Công an Cảng, Phòng Cảnh sát bảo vệ, cảnh sát cơ động, lực lượng đóng quân canh phòng kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực vành đai, khu vực công cộng, kịp thời xử lý các đối tượng xâm nhập trái phép, trộm cắp, phá hoại gây uy hiếp an ninh an toàn tại cảng; tổ chức, bố trí quân số tổ phản ứng nhanh kiểm tra, giám sát phát hiện, phối hợp Đồn Công an Cửa khẩu xử lý các đối tượng cò mồi, xe dù, xe ôm hoạt động trong khu vực nội cảng.

Trong khung giờ cao điểm từ 05h00 sáng đến 09h00 sáng các ngày từ ngày 29/4 đến ngày 03/5, cảng bố trí lực lượng gồm 20 Đoàn viên Đoàn thanh niên của cảng tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực đón phương tiện, khu vực an ninh soi chiếu.

Trước tình hình dịch COVID -19 có dấu hiệu bùng phát trở lại, thực hiện công văn số 925/TTKSBT ngày 23/3/2023 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Hồ Chí Minh về phối hợp phòng chống dịch Marburg tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Ban giám đốc cảng đã chỉ đạo các đơn vị tại cảng làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động tại cảng gồm hải quan, công an cửa khẩu, trung tâm kiểm dịch, chính quyền địa phương phối hợp triển khai phòng chống dịch đợt cao điểm. Các quầy kệ để cồn sát khuẩn, pin các máy rửa tay sát khuẩn tự động tại nhà ga quốc nội và quốc tế đều phải được kiểm tra và thay thế thường xuyên.

Ngoài ra, cảng chủ động phối hợp chặt chẽ với các hãng bay trong việc cập nhật lịch bay, nguồn lực, trang thiết bị phục vụ mặt đất, công tác phục vụ hành khách; tăng cường phối hợp với cảng vụ và các lực lượng chức năng trong bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự giao thông; chủ động rà soát cơ sở hạ tầng, quy trình, phương án khai thác, sắp xếp nguồn lực; kiểm tra, bảo trì các hệ thống kỹ thuật, bảo đảm tính sẵn sàng hoạt động của trang thiết bị; lập kế hoạch, xây dựng phương án bảo đảm khai thác, giao thông cũng như các kịch bản đối phó với các tình huống bất thường.

Đối với phương tiện phục vụ mặt đất, cảng đã rà soát, yêu cầu các đơn vị khai thác cam kết số lượng xe vận tải hành khách, lượt xe phục vụ theo đúng năng lực kinh doanh; bổ sung loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng xe từ 10 chỗ, bố trí vị trí đậu xe đón khách để tránh tình trạng ùn tắc; sắp xếp lại các loại xe công nghệ, xe taxi, xe hợp đồng, xe cá nhân và cả xe buýt. Khu vực đón khách tại ga đến quốc tế của xe công nghệ từ cột số 9 đến cột số 12 làn B – ga đến quốc tế được chuyển sang 11 vị trí mới tại bãi đậu xe ga quốc tế. Cảng tiếp tục cho sử dụng bãi đệm taxi tạm trong dịp lễ.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã làm việc cụ thể với các hãng xe công nghệ về việc hướng dẫn hành khách từ cửa ga đến quốc tế ra tới bãi đón xe công nghệ. Cảng đang tiến hành triển khai làm mái che đoạn đường từ ga đến quốc tế qua bãi xe công nghệ, đồng thời làm đường riêng vào/ra cho xe công nghệ ở khu vực điều chỉnh.

Việc truyền thông, thông tin thường xuyên được cập nhật tới các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị liên quan để tuyên truyền rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp, an toàn, thân thiện, chất lượng và hiệu quả của cảng.

Theo dự báo của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong dịp cao điểm lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay (từ ngày 28/4 – ngày 3/5) sẽ có khoảng 4.466 chuyến bay qua cảng; trong đó, có khoảng 1.380 chuyến bay quốc tế và khoảng 3.086 chuyến bay quốc nội. Ngày cao nhất dịp lễ, dự kiến có khoảng 810 chuyến bay/ngày.

Tổng số khách dự kiến khoảng 755.910 khách; trong đó, khách quốc tế là 255.715 khách và khách quốc nội là 500.195 người. So sánh với cùng kỳ lễ năm ngoái, tổng số chuyến bay kỳ lễ này dự kiến tăng khoảng 18,03%, tổng số khách dự kiến tăng khoảng 32,79%.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang áp dụng thử nghiệm mô hình A-CDM (Hệ thống phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay). Sau gần 1 tháng thử nghiệm mô hình A-CDM, chỉ số chuyến bay đúng giờ qua cảng đạt 80%./.

Lâm Nguyên/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/dip-le-cang-hang-khong-quoc-te-tan-son-nhat-du-don-hon-750-000-khach/289238.html