DN Trung Quốc đua nhau lấy hình ảnh ái nữ nhà ông Trump làm thương hiệu
Hàng chục DN Trung Quốc đã nộp đơn đến Phòng Thương hiệu quốc gia để được phép sử dụng hình ảnh cô con gái Ivanka của ông Trump làm thương hiệu.
Theo Phòng Thương hiệu quốc gia, số đơn nộp đến cơ quan này xin sử dụng hình ảnh Ivanka - ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tới 65 đơn, từ hãng giấy dán tường cho đến đồ uống có cồn.
Trong số đó, riêng các công ty tại Bắc Kinh đã nộp 10 đơn, đề nghị sử dụng tên Ivanka vớ các mặt hàng mỹ phẩm và sản phẩm dinh dưỡng.
Sự nổi tiếng của Ivanka Trump đã tăng lên ở Trung Quốc kể từ khi cô đến thăm Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington trong dịp Tết âm lịch.
Ngoài tên tiếng Anh, khoảng 40 công ty Trung Quốc đã sử dụng tên phiên âm Trung Quốc của trưởng nữ Tổng thống Mỹ trong đăng ký công ty. Hầu hết các công ty có liên quan đến mỹ phẩm, quần áo và đồ lót.
Công ty Ivanka Trump Marks LCC đã nộp đơn để sử dụng thương hiệu Ivanka cho sản phẩm giày dép và quần áo ở Trung Quốc năm 2010 và đã được phê duyệt vào năm 2012. Vào tháng 5 năm ngoái, công ty này đã nộp thêm đơn để sử dụng cho đồ trang sức, túi xách...
Hầu hết các đơn đề xuất này vẫn đang được xem xét. Theo quy định của Trung Quốc, các DN được phép sử dụng tên nước ngoài làm thương hiệu, tuy nhiên, điều này dẫn đến một số tranh cãi.
Ví dụ, một hãng giày của Trung Quốc đã sử dụng hình ảnh của ngôi sao bóng rổ Mỹ Michael Jordan làm thương hiệu trong nhiều năm. Chỉ đến tháng 12 năm ngoái, tòa án nước này mới phán quyết, hãng giày phải ngừng sử dụng hình ảnh và biệt danh của Michael Jordan, sau 4 năm tranh chấp.