'Độ' đèn ô tô bị tước GPLX, chủ xe vẫn chưa biết sợ

Tình trạng 'độ' đèn ô tô vẫn phổ biến, gây mất ATGT ban đêm dù vi phạm này bị phạt mức gần 1 triệu đồng và tước GPLX.

Một xe ô tô con lắp thêm đèn Led phía trước, phát ra luồng sáng lóa (Chụp trên đường Xuân Phương, Hà Nội)

Một xe ô tô con lắp thêm đèn Led phía trước, phát ra luồng sáng lóa (Chụp trên đường Xuân Phương, Hà Nội)

Từ 1/1/2020, tất cả các trường hợp lái xe ô tô lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, phát sáng bên ngoài xe đều bị xử phạt với mức gần 1 triệu đồng và tước GPLX, song tình trạng vi phạm hiện vẫn phổ biến, gây mất ATGT ban đêm.

Muôn kiểu “độ” đèn

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, ngoài ô tô, nhiều chủ sở hữu xe máy cũng lắp thêm đèn Led chiếu sáng phía trước, gắn ở chính giữa đầu xe, cạnh tay lái gây nguy hiểm cho các phương tiện khác; trong đó, nhiều nhất là các “xe ôm”, xe giao hàng. Song hiện Nghị định 100/2019 chỉ quy định xử phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe máy “lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe”.

Đêm 19/2, chỉ khoảng 15 phút đứng quan sát trên đường Xuân Phương, xã Tây Tựu đoạn gần với Ngã tư Nhổn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), PV Báo Giao thông ghi nhận hơn chục trường hợp xe ô tô tải, xe con “độ” thêm đèn chiếu sáng phía đầu xe, nóc xe lao vun vút.

Khác với các xe thông thường chỉ có đèn chiếu sáng lắp hai bên đầu xe, một số xe lắp thêm dải đèn Led chạy ngang hoặc vài cụm đèn ở giữa đầu xe, tạo thêm chùm sáng mạnh, gây lóa mắt cho người điều khiển phương tiện đi ngược chiều. Mỗi khi gặp xe “độ” đèn chiếu sáng, các xe đi ngược chiều đều khựng lại, đi sát mép đường để tránh. Có người đi xe đạp, xe máy phải dừng hẳn lại.

Anh Chu Văn Tuyến, người thường chở hoa ban đêm bằng xe máy từ xã Tây Tựu vào nội thành bức xúc: “Đi đường Tây Tựu ban đêm sợ nhất là những xe tải chở cát, sỏi. Loại xe này nườm nượp suốt đêm, cứ 10 xe thì 8-9 xe lắp thêm đèn chiếu sáng cực mạnh, rọi thẳng vào mặt khiến không biết đâu là đường. Có xe còn lắp cả đèn pha bên sườn xe để chiếu ngược lại, xe vượt qua rồi còn hắt thẳng vào mặt người đi xe máy, xe đạp phía sau”.

Không riêng tuyến đường trên, những ngày gần đây quan sát trên tuyến QL32 đoạn qua thị trấn trôi, Đường 442, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi (Hà Nội) hay trên số tuyến đường khác cũng dễ thấy các xe ô tô dùng đèn “độ sáng” khi lưu thông. Có thể kể đến như xe: 29C - 383.27, 29H - 316.67, 29H - 199.27, 30E - 543.41… Ngoài các trường hợp lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, chủ nhân nhiều chiếc xe tải, xe bồn còn lắp thêm đèn pha chiếu ngược bên sườn và phía sau xe; xe taxi lắp đèn hậu phanh dừng nhấp nháy; xe bán tải lắp dải đèn Led hoặc đèn pha trên nóc xe; lắp đèn phát lòa biển số phía trước, phía sau. Loại đèn lắp thêm chủ yếu là đèn Led, với màu phát sáng trắng, vàng, đỏ.

Đăng kiểm xong… lại lắp

Xe máy cũng lắp thêm đèn Led chiếu sáng phía trước

Xe máy cũng lắp thêm đèn Led chiếu sáng phía trước

Khi tra cứu ngẫu nhiên dữ liệu đăng kiểm một số xe đều cho thấy các xe lắp thêm đèn chiếu sáng, phát sáng bên ngoài xe đều còn hạn chứng nhận kiểm định. Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện một số trung tâm đăng kiểm ở phía Bắc cho biết, theo quy định tất cả các trường hợp xe lắp thêm đèn dù là đèn chiếu sáng hay đèn lắp thêm so với thiết kế của nhà sản xuất đều phải tháo dỡ mới được cấp chứng nhận đăng kiểm. Tại thời điểm đăng kiểm đều có ảnh chụp, camera ghi lại hình ảnh phương tiện để lưu dữ liệu hồ sơ thực tế phương tiện.

“Các trường hợp xe đến đăng kiểm mà “độ đèn” đều được đơn vị đề nghị tháo dỡ và chỉ tiếp nhận kiểm định sau khi đã khắc phục. Tuy vậy, trung tâm đăng kiểm khó kiểm soát được việc phương tiện sau khi được cấp chứng nhận đăng kiểm lại lắp thêm đèn. Vì vậy, cần sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng có thẩm quyền trên đường”, ông Lê Văn Bình, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-22D cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-14D, đèn chiếu sáng của xe ô tô được thiết kế theo tiêu chuẩn với các góc sáng, tia sáng phát ra hạn chế nhất việc ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện giao thông khác. Do đó, các đèn lắp thêm trên xe ô tô, nhất là đèn chiếu sáng phía trước, đèn phát sáng gây lóa mắt, nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông ban đêm.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, Nghị định 46/2016 trước đây chỉ quy định xử phạt 800.000 - 1.000.000 đồng đối với hành vi “Điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe”. Tuy nhiên, từ 1/1/2020, Nghị định 100/2019 quy định rộng hơn, với việc xử phạt mức tiền trên đối với các hành vi “điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe”. Ngoài phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước GPLX 1-3 tháng, tịch thu đèn lắp thêm.

Nhằm phổ biến quy định trên, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản yêu cầu tất cả các trung tâm đăng kiểm tuyên truyền quy định mới đến chủ xe, lái xe và nghiêm cấm cấp chứng nhận đăng kiểm cho xe ô tô lắp thêm đèn.

Đồng Nai xử phạt khoảng 100 trường hợp ô tô gắn thêm đèn LED

Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đã tiến hành xử phạt hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng theo Nghị định 100. Từ đầu năm 2020, có khoảng 100 trường hợp chủ xe ô tô gắn thêm đèn LED bị xử phạt. “Tuy nhiên, vì số lượng xe nhiều, nếu xử lý thì không xuể. Do đó, lúc kiểm tra các xe có dấu hiệu vi phạm các lỗi khác, nếu phát hiện gắn thêm đèn LED sẽ nhắc nhở. Trường hợp tuyên truyền rồi vẫn không chấp hành sẽ xử phạt nghiêm”, một cán bộ thuộc Phòng CSGT Đồng Nai cho hay.

Huy Lộc

Nguồn ATGT: https://www.atgt.vn/do-den-o-to-bi-tuoc-gplx-chu-xe-van-chua-biet-so-d453603.html