Đồ gỗ Việt lần đầu có mặt tại Hội chợ ngoại thất sân vườn lớn nhất Vương quốc Anh

Khoảng 15 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ ngoại thất, đồ gỗ và mỹ nghệ sân vườn (Source Garden) diễn ra tại thành phố Birmingham từ ngày 10-12/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, khoảng 15 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ ngoại thất, đồ gỗ và mỹ nghệ sân vườn (Source Garden) diễn ra tại thành phố Birmingham từ ngày 10-12/9, thu hút sự chú ý lớn từ các nhà bán buôn, bán lẻ và người tiêu dùng Anh ngay lần ra mắt Hội chợ ngoại thất sân vườn lớn nhất Vương quốc Anh.

Diễn ra tại NEC Birmingham, trung tâm triển lãm quốc gia lớn nhất Anh, Source Garden thu hút 700-800 doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm đồ gỗ, mỹ nghệ, công nghệ trang trí sân vườn và khoảng 7.000 nhà bán buôn, bán lẻ và các trung tâm làm vườn, theo bà Suzanne Ellingham, Giám đốc sự kiện, Hội chợ Source Garden. Sự kiện là cơ hội để các doanh nghiệp tham dự gặp gỡ hàng nghìn khách hàng Anh và châu Âu tìm kiếm nguồn hàng và kỹ thuật sản xuất mới trong lĩnh vực làm vườn và trang trí sân vườn.

Tham gia hội chợ, gian hàng Việt Nam trưng bày và giới thiệu các dòng sản phẩm đồ gỗ, mỹ nghệ ngoài trời đa dạng được làm từ những vật liệu trồng tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế về phát triển rừng bền vững, và các vật dụng trang trí vườn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà bản lẻ và người tiêu dùng Anh và quốc tế. Các mẫu sản phẩm và catalouge trưng bày đến từ các công ty Woodsland, Pisico, Thiện Tâm, Hoàn Cầu, Bình Phú, Đặng Thành, Bamboo King Vina, Thiên Bắc, Woodsland, Bình Nguyên, Artex Nam An, Hoàng Hưng, Thiên Bắc. Các sản phẩm được giới thiệu thông qua Thương vụ Việt Nam tại Anh và công ty K&P Global Ltd, một doanh nghiệp Anh kết nối các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam qua sàn giao dịch điện tử the Popular.

Bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết gian hàng Việt Nam thu hút rất đông khách ngay ngày đầu tiên của hội chợ, cho thấy sự quan tâm và nhu cầu của khách hàng Anh đối với các sản phẩm đồ gỗ Việt Nam. Theo bà Hằng, giới thiệu sản phẩm tại Source Garden là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước nâng cao nhận thức về thương hiệu Việt Nam thông qua kết nối với nhiều nhà bán lẻ Anh và châu Âu.

Theo bà Suzanne Ellingham, đồ ngoại thất ngoài trời nói chung và sân vườn nói riêng hiện là phân khúc bản lẻ đang phát triển tại Anh, cho biết, nhà tổ chức Source Garden thực hiện kiểm toán và đảm bảo tất cả các nhà sản xuất trưng bày tại hội chợ là doanh nghiệp có uy tín. Vì vậy, hội chợ là nơi tốt nhất để các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng, kinh doanh đồ ngoại thất sân vườn tìm hiểu nhu cầu, xu hướng phát triển sản phẩm mới, tìm kiếm cơ hội và xây dựng quan hệ kinh doanh lâu dài.

Bà Ellingham cho hay, rất vui vì lần đầu Việt Nam góp mặt tại hội chợ và mong muốn Việt Nam sẽ tham gia nhiều hơn vào thị trường Anh. Bà khẳng định, với danh tiếng về chất lượng đồ gỗ nội ngoại thất, Việt Nam từ lâu được coi là một trong những nhà cung ứng tiềm năng lớn đối với người mua ở Anh, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ đồ ngoại thất sân vườn. Các nhà phân phối lớn nhất tại Anh hiện đang muốn mở rộng kinh doanh tại các thị trường mới, và các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng các mối quan hệ đối tác lâu dài.

Về phần mình, bà Hoàng Lê Hằng nhận định, xu hướng đề cao sân vườn trong giao lưu và giải trí của người dân Anh, quá trình đô thị hóa nhanh và điều kiện sống được cải thiện đã làm tăng nhu cầu về đồ gỗ mỹ nghệ ngoài trời trang trí sân vườn, nhà bếp, quán rượu, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, dự kiến thúc đẩy thị trường phát triển. Theo Tạp chí Làm vườn, 87% hộ gia đình ở Anh có sân vườn và số tiền chi cho các sản phẩm sân vườn ở Anh mỗi năm dự kiến sẽ đạt hơn 6,5 tỷ bảng (khoảng 8,45 tỷ USD) vào năm 2025.

Bà Hằng cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam cần tận dụng nhu cầu lớn này, khẳng định các doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Thương vụ Việt Nam tại Anh, cụ thể là thông tin về nhu cầu, tiêu chuẩn, thị hiếu tiêu dùng và quy định của thị trường. Ngoài ra, Thương vụ cũng tích cực kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Anh chuyên doanh đồ gỗ mỹ nghệ, đồng thời tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp gỗ Việt Nam, hướng dẫn doanh nghiệp cách tiếp cận và phát triển kinh doanh tại thị trường Anh.

Ông Raymond Tenent, Quản lý phát triển kinh doanh, công ty K&P Global Ltd, cho rằng Brexit là cơ hội bán hàng rất tốt đối với Việt Nam, bởi sau khi rời Liên minh châu Âu, Anh đang tìm các nguồn cung bên ngoài châu lục. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các nhà sản xuất châu Á, các nhà sản xuất Việt Nam cần chủ động nghiên cứu kỹ nhu cầu và xu hướng thị trường, cũng như các dòng sản phẩm đang bán chạy phù hợp với thị trường Anh. Ông Tenent cho hay nghiên cứu và đáp ứng đúng nhu cầu mang tính quyết định để Việt Nam có thể mở rộng thị trường Anh, chỉ ra rằng việc này hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến.

Theo số liệu năm 2023 của Văn phòng thống kê quốc gia Anh, Việt Nam là nhà cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn thứ 5 của Anh sau Trung Quốc, Italy, Ba Lan và Đức. Trong 7 tháng đầu năm 2024, sản xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sang Anh đạt 124,8 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh đạt gần 195 triệu USD, chiếm 3,1% tỷ trọng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh.

Minh Hợp-Hữu Tiến-Phong Hà/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/do-go-viet-lan-dau-co-mat-tai-hoi-cho-ngoai-that-san-vuon-lon-nhat-vuong-quoc-anh/346768.html