'Đo lường' sự phục vụ người dân của cơ quan hành chính ở Thạch Hà
Lấy phiếu khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân các xã, thị trấn ở Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhằm đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan Nhà nước.
Những ngày qua, 2 tổ công tác do UBND huyện Thạch Hà thành lập đã hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đề ra khi trực tiếp về tận cơ sở, phát phiếu thăm dò sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024.
Trước đó, ngày 15/11, UBND huyện Thạch Hà ban hành Quyết định 8075/QĐ-UBND “Về việc thành lập Tổ khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại các xã, thị trấn năm 2024”. Theo đó, UBND huyện thành lập 2 tổ công tác có nhiệm vụ về tận 22/22 xã, thị trấn lấy phiếu khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Việc tổ chức thực hiện được đảm bảo khách quan, đúng đối tượng, công khai, minh bạch; phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về chất lượng phục vụ trong cung cấp dịch vụ hành chính công tại UBND các xã, thị trấn.
UBND huyện yêu cầu các thành viên tổ công tác phải lấy phiếu của những người dân đã thực hiện các thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực trong năm 2024.
Với mục đích thu thập thông tin về chất lượng cung cấp dịch vụ, phiếu đánh giá đã được cơ cấu gồm 11 câu hỏi với các nội dung quan trọng: đánh giá về việc bố trí, diện tích, trang thiết bị nơi đón tiếp người dân; về niêm yết, công khai thủ tục hành chính; việc hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính của công chức tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả; kỹ năng giao tiếp của công chức; thông tin về thời gian ghi trên phiếu hẹn trả kết quả; thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đánh giá về thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính…
Bà Hồ Thị Yến (thôn Hồng Dinh, xã Thạch Trị) cho hay: “Năm nay, do lo lắng về sự thay đổi của Luật Đất đai nên tôi và nhiều hộ dân đã đến UBND xã làm thủ tục tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bởi tâm lí lo lắng của người dân nên lượng hồ sơ về đất đai rất nhiều. Tuy vậy, thái độ làm việc của công chức xã rất tốt, chúng tôi rất hài lòng. Khi đến làm thủ tục hồ sơ, các công chức xã đã hướng dẫn tận tình và trả kết quả đúng hạn. Theo hướng dẫn và đúng với tinh thần “một cửa”, tôi chỉ nộp hồ sơ một chỗ và nhận kết quả đúng như giấy hẹn, đúng nơi tôi đã nộp hồ sơ ban đầu. Tôi cũng đã đánh giá đầy đủ các nội dung trong tờ phiếu do cán bộ huyện phát trực tiếp”.
Sau khi ghi vào phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân, ông Nguyễn Viết Bình (thôn Đan Trung, xã Thạch Long) bày tỏ: “Tôi cho rằng, việc lấy ý kiến của người dân là rất tốt, để người dân bày tỏ sự đồng tình, không đồng tình về thái độ làm việc, trách nhiệm của công chức. Nếu đồng tình thì công chức càng nên biết để họ phát huy, tạo được niềm tin hơn nữa trong Nhân dân; nếu người dân không đồng tình về điểm nào đó thì cũng là dịp để các cấp quản lý như huyện, lãnh đạo xã và bản thân công chức nhận thấy được thiếu sót, hạn chế để chấn chỉnh, sửa đổi. Phiếu lấy sự hài lòng do huyện triển khai nên người dân rất đồng tình, qua đó thấy được sự giám sát của cấp trên và cũng là cơ sở để cấp xã càng chú trọng thực hiện ngày càng tốt trách nhiệm của mình”.
Theo tổng hợp của Phòng Nội vụ huyện Thạch Hà, qua việc thăm dò tại 22 xã, thị trấn trên địa bàn, một số xã được người dân đánh giá rất cao như: Thạch Sơn, Thạch Liên, Thạch Đài, Thạch Trị với tất cả các câu hỏi đều đạt mức hài lòng và rất hài lòng (đạt 100%); không có xã nào có tỉ lệ hài lòng đạt dưới 95%.
Bà Lê Thị Phương Thủy - Trưởng phòng Nội vụ huyện, Tổ trưởng Tổ số 1 cho hay: Việc lấy phiếu đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tại xã, thị trấn là việc làm thường niên của huyện. Năm nay, UBND huyện đã thành lập 2 tổ và đã lấy phiếu trực tiếp 1.100 tổ chức, cá nhân có giao dịch thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực tại các xã, thị trấn để làm cơ sở tham khảo, đánh giá nội dung chỉ số hài lòng của Nhân dân. Qua đó, huyện có cơ hội trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của Nhân dân về quy trình thực hiện TTHC tại địa phương, thái độ làm việc của cán bộ, công chức cấp xã để chấn chỉnh thái độ làm việc và việc chấp hành quy trình giải quyết TTHC của công chức các địa phương.
Bà Thủy cũng cho biết thêm, mặc dù UBND các xã, thị trấn đã lấy phiếu hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa khi thực hiện TTHC và lấy phiếu hài lòng điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia, tuy nhiên, huyện vẫn quyết định lấy thêm ý kiến người dân bằng việc tổ chức lấy phiếu trực tiếp, để nắm bắt chính xác đánh giá, đề xuất của tổ chức, cá nhân. Từ đó, nhằm chấn chỉnh thái độ làm việc và việc chấp hành quy trình giải quyết TTHC của công chức các địa phương.