Độ pô xe máy bị phạt bao nhiêu? Nẹt pô xe máy có bị xử lý?

Hiện nay nhiều thanh niên đam mê tốc độ thường độ pô xe máy để thể hiện 'bản lĩnh'. Vậy lỗi độ pô xe máy, nẹt pô xe máy bị Cảnh sát giao thông phạt bao nhiêu?

Độ pô xe máy bị Cảnh sát giao thông phạt bao nhiêu?

Tại Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008, có đề cập việc bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ như sau:

Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Do đó, chủ xe máy không được tự ý thay đổi đặc tính của xe.

Tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“…5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

…c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;…”

Như vậy, hành vi độ pô xe máy có thể bị phạt tới 2 triệu đồng với cá nhân và phạt tới 4 triệu đồng với tổ chức.

Độ pô xe máy có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe?

Theo khoản 15 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm r khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về hình thức xử phạt bổ sung đối với cá nhân tổ chức thực hiện hành vi vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ thì:

Trường hợp độ pô xe máy bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Tiêu chuẩn “pô xe” hiện nay

Nội dung đề cập tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7232:2003 về mô tô, xe máy - ống xả - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử.

Cụ thể, ống xả (pô xe) bao gồm ống dẫn khí thải và bộ giảm âm lắp trên mô tô, xe máy.

- Ống dẫn khí thải: ống để dẫn khí thải ra ngoài không khí.

- Bộ giảm âm: Thiết bị giảm độ ồn do khí thải.

Ống xả được phân ra thành hai kiểu:

- Kiểu một: ống dẫn khí thải và bộ giảm âm được lắp thành một hệ thống nhất.

- Kiểu hai: ống dẫn khí thải và bộ giảm âm được tách thành hai phần riêng biệt nhìn thấy được.

Yêu cầu kỹ thuật chung với ống xả

Ống xả ở trong tình trạng tốt, không bị gỉ, bị móp méo hay có bất kỳ khuyết tật nào ảnh hưởng đến công dụng của nó. Bề mặt ống xả phải bóng, đẹp, lớp mạ bề mặt đều, các mối hàn đảm bảo kỹ thuật, ngấu và thấu đều, chắc chắn.

Đối với ống xả kiểu hai, mối ghép hàn cần được làm sạch sau khi lắp ráp. Các mối hàn hoặc mối nối phải được phủ hoặc phun sơn toàn bộ.

Nẹt pô xe máy bị xử lý thế nào?

Theo điểm c khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì nẹt pô trong khu dân cư yên tĩnh mỗi ngày sẽ bị xử phạt hành chính, cụ thể:

"Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

...c) Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;..."

Như vậy, hành vi nẹt pô xe máy có thể bị phạt tới 600 nghìn đồng.

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/do-po-xe-may-bi-phat-bao-nhieu-net-po-xe-may-co-bi-xu-ly-246880.html