Dọa trả dự án thu phí tự động, doanh nghiệp thực chất muốn gì?
Lãnh đạo Cty TNHH Thu phí tự động VETC (Cty VETC) cho hay, đề xuất trả dự án thu phí tự động giai đoạn 1 cho Bộ GTVT chỉ để có giải pháp triển khai hiệu quả hơn, không phải để dừng hay phá sản.
Trả lời báo chí, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Cty VETC cho biết, với tiến độ giai đoạn 1 của dự án thu phí tự động, đơn vị đã lắp đặt thiết bị và vận hành tại 26 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, chưa triển khai được trên các tuyến cao tốc, như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các tuyến do VEC và Vidifi quản lý. Ngoài ra, tới nay mới có 812.000 xe đã dán thẻ Etag (toàn quốc có hơn 3 triệu ô tô). Trong đó, cũng chỉ khoảng 30% xe dán thẻ nạp tiền sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, dự án cũng vướng mắc về trong ký hợp đồng, mức phí trích lại cho Cty VETC, một số dự án chưa triển khai được, trong khi tỷ lệ xe sử dụng quá thấp so với phương án tài chính... khiến đơn vị thu phí gặp khó khăn. Từ đó, doanh nghiệp này mới có văn bản gửi Bộ GTVT.
Lý giải về văn bản đề xuất trả dự án cho Bộ GTVT, ông Vinh nói: “Do đầu tư nhiều, nhưng doanh thu thu phí thấp, nên gửi văn bản cho bộ để tìm giải pháp hiệu quả hơn cho dự án, không phải dừng dự án hay phá sản”.
Đại diện doanh nghiệp này cũng kỳ vọng, với việc Tổng cục Đường bộ phân làn, phối hợp xử lý tài xế không sử dụng dịch vụ (nhưng vẫn đi vào làn thu phí tự động...), các xe sử dụng tăng lên, dự án sẽ hiệu quả hơn.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, hiện chưa có văn bản nào giãn tiến độ triển khai thu phí tự động (phải xong trước 31/12/2019). Do đó, tổng cục vẫn yêu cầu Cty VETC đảm bảo tiến độ theo hợp đồng đã ký.
“Chúng tôi cũng nhìn nhận dự án có nguy cơ chậm tiến độ, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã chỉ rõ. Nếu không nỗ lực sẽ không đạt được mục tiêu đề ra”, ông Thắng nói.
Với giai đoạn 2 của dự án thu phí tự động, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, hiện đơn vị đứng đầu liên danh trúng thầu là Viettel đang gặp vướng mắc về lập doanh nghiệp dự án, phải đợi Thủ tướng quyết định.
“Dự án thu phí tự động rất đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ cũng như tính pháp lý, lần đầu áp dụng tại Việt Nam lại trên diện rộng, thời gian triển khai gấp rút. Do đó, vừa làm vừa gỡ vướng, giờ cố gắng cùng doanh nghiệp tháo gỡ. Hiện tập trung vào triển khai dự án nhanh nhất có thể, còn việc kiểm điểm trách nhiệm ra sao sẽ làm sau”, ông Thắng nói.
Trước đó, do chậm tiến độ, doanh thu không đạt như phương án tài chính, Cty VETC (đơn vị triển khai thu phí tự động giai đoạn 1 tại 44 trạm thu phí), đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị trả dự án; hoặc chuyển nhượng lại cho nhà đầu tư khác có tiềm lực hơn. Nếu nhà đầu tư này tiếp tục triển khai, Bộ GTVT sẽ phải có cơ chế bù lỗ.
Đẩy khuyến khích người dân sử dụng thu phí tự động, từ ngày 11/11, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức ra quân, phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức phân làn, hướng dẫn để xe không sử dụng thu phí tự động không được đi vào làn thu phí này. Sau thời gian tuyên truyền khoảng 1 tháng, các lực lượng chức năng sẽ xử phạt xe vi phạm về lỗi không chấp hành biển báo, đi sai làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (mức phạt tối đa 2 triệu đồng, theo Nghị định 46/2016).