Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội xin ý kiến góp ý vào Dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi)
Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đang xin ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu Quốc hội và Nhân dân góp ý vào Dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), dự kiến được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV sắp tới.
Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đang xin ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu Quốc hội và Nhân dân góp ý vào Dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi),dự kiến được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV sắp tới.
Theo Báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, có 8 nhóm vấn đề lớn có nhiều ý kiến khác nhau tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Cụ thể: Về chào bán cổ phiếu thấp hơn mệnh giá; Điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng; Chào bán trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng; Chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; Vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Mô hình của Sở giao dịch chứng khoán; Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; Tổ chức hoạt động và đăng ký giao dịch bảo đảm của Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
Đáng quan tâm, về chào bán trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng, hồ sơ dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 không có chính sách luật hóa các quy định này. Do vậy, căn cứ quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần thiết phải có thời gian đánh giá kỹ tác động đối với chính sách mới này, đặc biệt có những giải pháp chuyển tiếp đối với các đối tượng đã và đang thực hiện theo quy định hiện hành.
Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị luật hóa quy định về phát hành trái phiếu riêng lẻ đối với doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng tại Nghị định số 163/2018/NĐ-CP vào Luật Doanh nghiệp, bảo đảm tính thống nhất và phân định rõ ràng phạm vi điều chỉnh của 02 Luật đối với 02 loại hình là công ty đại chúng và doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng.
Dự thảo được lấy ý kiến quy định việc chào bán chứng khoán (bao gồm cổ phiếu và trái phiếu) riêng lẻ của tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
Về vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Điều 9 của dự thảo Luật quy định: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan thuộc Bộ Tài chính thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán và tổ chức thực thi pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính và có các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.
Theo Dự thảo, Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Chứng khoán và Luật Doanh nghiệp, do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thành lập, giải thể, mô hình hoạt động, cơ cấu tổ chức, hình thức sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam chịu sự quản lý và giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Dự thảo xin ý kiến gồm 10 chương, 136 điều, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-1-2021. Tổ chức đã đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng, niêm yết, đăng ký giao dịch; quỹ đầu tư chứng khoán đã đăng ký thành lập và hoạt động đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật này không phải thực hiện thủ tục đăng ký lại.
Trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày 1-1-2021, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam được cấp Giấy phép trước khi Luật này có hiệu lực phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện cấp Giấy phép hoạt động theo quy định tại các Điều 75, 76 và 77 của Luật này; sau 2 năm mà không đáp ứng thì căn cứ vào các điều kiện của Luật để điều chỉnh hoặc thu hồi Giấy phép.