Vinashin thay tên vẫn lỗ nặng, xin dùng ngân sách bù trả nợ
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC, tiền thân là Vinashin lo ngại sau khi phá sản, số tiền thu về không đủ để trả các chế độ cho người lao động.
Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) kiến nghị giải quyết hàng loạt khó khăn của đơn vị này, trong lộ trình tiến hành các thủ tục phá sản.
SBIC - tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) gồm công ty mẹ và 7 công ty con. Từ năm 2014 đến 2023, SBIC không trực tiếp sản xuất kinh doanh, chỉ thực hiện quản lý, điều hành chung, định hướng hoạt động.
Các doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sang thị trường ngách như tàu dịch vụ, tàu du lịch, sà lan phục vụ điện gió, thị trường nội địa, một số đơn vị đã mở rộng thị trường sang lĩnh vực gia công cơ khí, đóng mới để tìm kiếm việc làm.
Mặc dù có nhiều cố gắng trong việc tìm kiếm hợp đồng, mở rộng thị trường, nhưng do công tác đầu tư trước năm 2010 dài trải và chưa hoàn thiện, nhiều tài sản SBIC không đưa vào khai thác hoặc chỉ khai thác từ 20 đến 30% năng lực hiện có, nhưng doanh nghiệp vẫn trích lập khấu hao lớn theo quy định.
Thêm vào đó, doanh nghiệp đối mặt với các khoản chi phí lãi vay, chênh lệch tỉ giá… dẫn đến thua lỗ triền miên, âm vốn chủ sở hữu.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất của SBIC gửi Chính phủ, Bộ Chính trị, từ năm 2013 đến năm 2021, tổng công ty lỗ thêm hàng nghìn tỉ đồng.
Lương của người quản lý lẫn công nhân từ năm 2014 đến năm 2023 dao động ở mức từ 4,9 đến 12 triệu đồng/người/tháng, dù đã cộng thêm chế độ nặng nhọc độc hại. Thậm chí có nơi không có tiền trả lương, nợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội lên đến hàng nghìn tỉ đồng, gây bức xúc cho người lao động.
Theo đó, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét có cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn về cơ chế trả lương, bảo hiểm xã hội và hỗ trợ nguồn tài chính để chi trả chế độ cho người lao động.
Cụ thể, cho phép công ty mẹ và các công ty thành viên được khoanh nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và miễn lãi chậm đóng từ 31-12-2023 trở về trước, cùng các khoản phát sinh từ sau thời điểm 31-12-2023 đến khi Tòa án ban hành quyết định tuyên bố phá sản để giải quyết chế độ cho người lao động.
Trường hợp nguồn thu từ phá sản không đủ để giải quyết chế độ cho người lao động, SBIC đề nghị sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước để bù.
Bởi lẽ, SBIC cho rằng hiện tiền nợ rất lớn, nhưng hầu hết tài sản tại các doanh nghiệp đều là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ. Do đó, có khả năng nguồn thu từ phá sản không đủ bảo đảm giải quyết hết các chế độ cho người lao động, dẫn đến nguy cơ tụ tập khiếu kiện đông người.
Ngoài ra, SBIC cũng đề nghị được sử dụng nguồn tiền khả dụng của mình để chi trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp đối với người quản lý tại các doanh nghiệp do SBIC nắm giữ 100% vốn điều lệ và người quản lý vốn tại các công ty có vốn góp.
Với các đề xuất trên, Bộ GTVT cho biết đang lấy ý kiến các bộ, ngành để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Theo Nghị quyết của Chính phủ, công ty mẹ và 7 công ty con sẽ thực hiện các thủ tục phá sản từ quý I/2024. Quá trình này, Chính phủ lưu ý Bộ GTVT, Tài chính và các đơn vị liên quan hạn chế tối đa dùng ngân sách, thu hồi tối đa vốn, tài sản Nhà nước và giảm thiểu tổn thất cho ngành đóng tàu, sửa chữa tàu.
Thêm vào đó, việc thực hiện các thủ tục phá sản SBIC và các doanh nghiệp thành viên cần bảo đảm quyền lợi của người lao động, tránh xảy ra ảnh hưởng tiêu cực, gây khiếu kiện. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các bộ, ngành đề xuất Chính phủ phương án giải quyết
SBIC được thành lập và hoạt động từ 1-1-2014 với vốn điều lệ 9.520 tỉ đồng, được xem là “quả đấm thép” của nền kinh tế, từng mạnh nhất trong các tập đoàn kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, đơn vị này nhanh chóng kinh doanh thua lỗ, nhiều lãnh đạo tập đoàn bị xử lý hình sự.
Nguồn PLO: https://plo.vn/vinashin-thay-ten-van-lo-nang-xin-dung-ngan-sach-bu-tra-no-post818496.html