Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang thảo luận các dự thảo luật, nghị quyết
Theo chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 16/5 tại Tổ thảo luận số 14 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Bắc Giang, Đồng Tháp, Khánh Hòa thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật, nghị quyết.
Các dự thảo luật, nghị quyết gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội.
Tại đây, các đại biểu đều nhất trí với các lý do, cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn được nêu trong các tờ trình. Việc sửa đổi, bổ sung các luật nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số quy định của luật hiện hành để thuận lợi hơn trong triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật.

Quang cảnh tổ thảo luận số 14.
Góp ý kiến vào quy định xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội và khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 52), dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Ngần, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (Đoàn Bắc Giang) đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định riêng đối với địa bàn thành phố Hà Nội tại khoản này, vì nội dung này đã được điều chỉnh tại Luật Thủ đô năm 2024. Theo đó, mức tiền phạt có thể cao hơn nhưng không quá 2 lần mức phạt chung đối với cùng hành vi vi phạm tương ứng trong một số lĩnh vực cụ thể. Việc quy định lại trong Luật này là không cần thiết, dễ dẫn đến chồng chéo và mâu thuẫn pháp luật. Bên cạnh đó, đối với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu đề nghị quy định theo hướng mức phạt do HĐND quyết định nhưng không quá 2 lần mức phạt chung đối với cùng hành vi vi phạm tương ứng tương tự như đối với cơ chế áp dụng cho Hà Nội để bảo đảm tính thống nhất và cũng thuận lợi trong tổ chức triển khai.
Về việc xử lý tang vật vi phạm hành chính không xác định được người vi phạm, sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật (bổ sung điểm c vào khoản 4 Điều 126), dự thảo Luật quy định người có thẩm quyền quyết định tịch thu tổ chức bán ngay tang vật, phương tiện theo giá thị trường nếu tang vật thuộc trường hợp tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Nội dung này đại biểu Nguyễn Thị Thúy Ngần đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát lại, nếu tang vật thuộc diện có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng thì việc bán ra thị trường là không phù hợp, thậm chí có thể gây rủi ro cho xã hội. Trong trường hợp này, cần ưu tiên biện pháp tiêu hủy… bảo đảm nguyên tắc an toàn, phòng ngừa rủi ro và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Nêu ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nội dung văn bản của UBND cấp xã (khoản 4 Điều 1 của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 22 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật), đại biểu Nguyễn Thị Thúy Ngần đề nghị cân nhắc việc quy định UBND cấp xã ban hành quyết định để phân cấp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bởi cấp xã phải gần dân, sát dân, trực tiếp và chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Việc phân cấp tiếp có thể tạo thêm tầng trung gian, gây lúng túng trong tổ chức thực hiện. Mặt khác, Luật tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) không quy định UBND cấp xã được phân cấp tiếp; ngay cả một luật sửa đổi 7 luật liên quan đến đầu tư công, đầu tư theo đối tác công tư thì UBND cấp xã cũng quyết định chủ trương đầu tư dự án mà không có quyền phân cấp tiếp. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xây dựng quy định theo hướng giao cho UBND cấp xã được ủy quyền trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế sau sắp xếp.
Về quy định chuyển tiếp, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Ngần nhất trí với dự thảo cho phép văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện trước khi sắp xếp tiếp tục có hiệu lực đến ngày 01/3/2027 hoặc khi có văn bản thay thế nhằm bảo đảm không có khoảng trống pháp lý trong quá trình chuyển giao thẩm quyền giữa các cấp hành chính. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, có hướng dẫn thống nhất đối với các trường hợp sáp nhập để tổ chức triển khai hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.