Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khảo sát một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do đồng chí Dương Bân, Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của hai tỉnh đã khảo sát Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành; địa điểm xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc); địa điểm dự kiến kết nối tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).
Tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, đồng chí Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã giới thiệu với Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam về Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 với quy mô 15.929,8 ha và sơ đồ quy hoạch khu Kim Thành - Bản Vược (phạm vi trong Khu kinh tế Cửa khẩu Lào Cai khoảng 2.500 ha). Đồng thời, phân tích, làm rõ một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa và đề xuất phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tiếp tục tạo điều kiện thúc đẩy thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành được nhanh chóng, thuận lợi.
Khảo sát điểm xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng.
Khảo sát tại điểm xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam và tỉnh Lào Cai đánh giá cao sự chủ động của mỗi bên trong công tác chuẩn bị, đầu tư hạ tầng… Trong đó, phía Việt Nam đang khẩn trương triển khai thi công tuyến đường Kim Thành - Ngòi Phát với chiều dài 12 km, 4 làn xe, chiều rộng nền đường 45 m để kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng mức đầu tư khoảng 608 tỷ đồng. Phía tỉnh Vân Nam cũng cho biết, hiện có nhiều công ty đang đầu tư hạ tầng kết nối cầu đường bộ qua sông Hồng, trong đó có đơn vị đã đầu tư khoảng 2 tỷ NDT để triển khai các dự án tại đây. Đồng chí Hoàng Quốc Khánh và đồng chí Dương Bân thống nhất tiếp tục đề nghị các cơ quan cấp trên đẩy nhanh các bước để sớm khởi công, xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng kết nối Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).
Tại địa điểm dự kiến kết nối tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), đại diện Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai đã giới thiệu phương án nối ray bằng khổ đường lồng 1.435 mm và 1.000 mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 2,5 km về phía thượng lưu sông Nậm Thi theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tiêu chuẩn. Theo phương án này, phía Việt Nam sẽ nâng cấp cải tạo 200 m tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435 mm và 1.000 mm từ ga Lào Cai đến điểm đầu tuyến mới; làm mới 2,7 km tuyến đường lồng 1.435 mm và 1.000 mm điểm đầu của tuyến mới đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới; làm mới 2,5 km hầm khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm; làm mới 1/2 (dài 100 m) cầu Hồ Kiều mới… Tổng dự toán khoảng 100 triệu USD.
Sau khi nghe báo cáo, đoàn đại biểu 2 tỉnh cũng đã thống nhất tiếp tục đề nghị Chính phủ 2 nước cho phép nghiên cứu triển khai dự án để tạo thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa, giảm thời gian bốc xếp khi vận chuyển hàng hóa… trên tuyến đường sắt kết nối 2 quốc gia.