ĐOÀN ĐBQH THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG KHẢO SÁT TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN TẠI CÔNG TY CP CẢNG HẢI PHÒNG

Sáng 31/3, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng đi khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong phát triển kinh tế biển tại Công ty CP Cảng Hải Phòng. Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng chủ trì cuộc khảo sát. Cùng tham gia Đoàn có các đại biểu Quốc hội thành phố: Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam; Tống Văn Băng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố và lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan.

Đoàn khảo sát tại Cảng Lạch Huyện.

Đoàn khảo sát tại Cảng Lạch Huyện.

Theo báo cáo của Công ty CP Cảng Hải Phòng, thực hiện các quy định của pháp luật đối với giá dịch vụ cảng biển, hàng năm Cảng Hải Phòng đều đánh giá công tác thị trường và rà soát giá thành để xây dựng biểu cước cho năm tiếp theo. Biểu cước của Cảng Hải Phòng được xây dựng trên cơ sở các biến động thị trường cùng các yếu tố cơ cấu giá thành và được thực hiện ổn định trong năm trừ khi có những biến động lớn. Trong quá trình xây dựng biểu cước, Cảng Hải Phòng tuân thủ các yêu cầu của Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ Giao thông vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng, cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam và chủ trương bình ổn giá của Chính phủ.

Sau khi xây dựng biểu giá, Cảng Hải Phòng thực hiện kê khai giá với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) theo đúng quy định. Trong công tác niêm yết giá, Cảng Hải Phòng có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam để báo cáo theo đúng quy định. Biểu cước của Cảng được công bố công khai trên Website, gửi email, phát cho khách hàng tại văn phòng…

Đoàn khảo sát tại Cảng Tân Vũ.

Đoàn khảo sát tại Cảng Tân Vũ.

Những năm vừa qua, bên cạnh việc tập trung phát triển dịch vụ cảng biển (xếp dỡ, giao nhận, bảo vệ bảo quản hàng hóa, lai dắt và hỗ trợ tàu biển…), Cảng Hải Phòng hết sức coi trọng phát triển dịch vụ logistics, các dịch vụ hậu cần sau cảng (môi giới tàu biển, dịch vụ đại lý tàu biển, dịch vụ vận tải đường biển, khai thuê hải quan, giám định, vệ sinh, sửa chữa container…) để hoàn thiện chuỗi dịch vụ cung cấp cho khách hàng đồng thời tăng thêm sản lượng, doanh thu và việc làm, thu nhập cho người lao động.

Tại cuộc làm việc, Công ty CP Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Cảng Hải Phòng nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan để có thể khởi công Dự án đầu tư xây dựng bến 3, số 4 (Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện) trong thời gian sớm nhất; quan tâm, xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho phép Cảng Hải Phòng được nộp thuế đất ổn định trong 5 năm (như đang áp dụng với các thửa đất của cảng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để cảng chủ động hơn trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh; giao cho Cảng Hải Phòng đầu tư tuyến đường sau bến container số 3 và số 4 tại Lạch Huyện…

Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc.

Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc.

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội và các thành viên trong Đoàn khảo sát, đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đề nghị Công ty CP Cảng Hải Phòng ghi nhận, tiếp thu ý kiến của Đoàn để bổ sung, hoàn thiện báo cáo. Các kiến nghị, đề xuất của Công ty, Đoàn khảo sát tiếp thu, tổng hợp chuyển đến UBND thành phố, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết.

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-doan-dai-bieu-quoc-hoi.aspx?itemid=63339