Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Cần quy định cụ thể về ứng dụng AI trong các lĩnh vực
Ngày 21-11, Quốc hội làm việc tại Hội trường, nghe trình bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra dự án Luật Trí tuệ nhân tạo và thảo luận về 2 nội dung: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ; dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi).
Tiếp đó, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên).
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên): Luật Trí tuệ nhân tạo là một luật mới và đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một luật chuyên biệt về lĩnh vực này. Luật nhằm mục đích cân bằng giữa việc quản lý và thúc đẩy phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo với một số nội dung cụ thể: Thiết lập khung pháp lý để quản lý và thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả và an toàn; xây dựng bộ quy tắc đạo đức và trách nhiệm pháp lý cho các bên liên quan (nhà phát triển, nhà cung cấp, người triển khai, người sử dụng); đề xuất thành lập Ủy ban Quốc gia về trí tuệ nhân tạo và Quỹ Trí tuệ nhân tạo để quản lý, thúc đẩy và hỗ trợ phát triển công nghệ này.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề xuất một số nội dung như: Luật cần xác định rõ trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan (nhà phát triển, nhà cung cấp, người triển khai, người sử dụng) khi xảy ra các vấn đề, sự cố liên quan đến trí tuệ nhân tạo và cần phối hợp đồng bộ với các luật khác như Bộ luật Dân sự để đảm bảo tính thống nhất; cần có quy định cụ thể về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học, bao gồm vấn đề bản quyền tác giả, chia sẻ dữ liệu; cần có quy định về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và đánh giá học sinh, sinh viên; liệt kê rõ ràng các hành vi bị cấm liên quan đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, như gây rối, kích động, xâm phạm an ninh quốc gia, lừa đảo; cần có quy định về việc gắn nhãn cho các sản phẩm, dịch vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là đối với các sản phẩm nội dung số như âm nhạc, phim ảnh.
Thông tin một số nội dung về quá trình thẩm tra dự án Luật, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục nghiên cứu kỹ dự thảo và quan điểm thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường để tiếp tục có ý kiến tại phiên thảo luận tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên).
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên): Các nội dung giải thích từ ngữ về trí tuệ nhân tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo, hệ thống trí tuệ nhân tạo còn chưa rõ ràng, khó hình dung; đề nghị Ban soạn thảo rà soát, sửa đổi để làm rõ nội hàm, cần thể hiện các khái niệm cốt lõi và nhánh công nghệ chính của AI trong khung pháp lý để có cơ sở quản lý và điều chỉnh phù hợp.
Đại biểu đề nghị cần có những quy định cụ thể về ứng dụng AI trong các lĩnh vực, bao gồm cả khuyến khích phát triển, kiểm soát và hạn chế; cần tiếp cận vấn đề AI một cách toàn diện, không chỉ ở mức nguyên tắc chung mà cả ở các ứng dụng cụ thể.
Về phân loại và quản lý rủi ro liên quan đến việc sử dụng các thuật toán, đại biểu đề nghị cần phân biệt rõ ràng giữa vấn đề kỹ thuật và vấn đề nội dung trong việc sử dụng thuật toán, đồng thời xem xét vai trò của con người trong việc quản lý rủi ro liên quan. Việc này sẽ giúp đảm bảo rằng các thuật toán được sử dụng một cách an toàn và có trách nhiệm, đồng thời giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên).
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên): Việc đưa ra khuôn khổ pháp lý về trí tuệ nhân tạo là rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đang phát triển nhanh chóng và không ngừng thay đổi.
Về phân loại mức độ rủi ro của hệ thống trí tuệ nhân tạo, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị chỉ nên quy định 3 mức độ rủi ro: cao, trung bình và thấp.
Đối với mức độ rủi ro không thể chấp nhận được, liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và quyền con người, nên quy định cấm hoàn toàn.
Đại biểu ủng hộ việc không đưa các tiêu chí phân loại mức độ rủi ro trực tiếp vào luật, mà nên quy định chi tiết ở các văn bản dưới luật, nhằm tránh tình trạng nhanh chóng lạc hậu.
Về khung đạo đức trí tuệ nhân tạo, đại biểu tán thành việc luật giao cho Chính phủ ban hành khung đạo đức, đề nghị không nên quy định cứng về thời hạn rà soát, cập nhật định kỳ (tối thiểu 3 năm). Thay vào đó, nên giao trách nhiệm rà soát, cập nhật khi có sự thay đổi lớn về công nghệ hoặc thực tiễn quản lý.













