Đoan Hùng phát huy hiệu quả mô hình khuyến học trong cộng đồng
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học khuyến tài (KHKT), thời gian qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Đoan Hùng đã tập trung triển khai có hiệu quả nhiều mô hình học tập trong cộng đồng. Nhờ đó thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia, trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp trong các cơ quan đơn vị, cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
HKH huyện Đoan Hùng hiện có 31 tổ chức cơ sở Hội và 340 chi hội trực thuộc với tổng số trên 45.400 hội viên. Từng là địa phương được chọn làm điểm để xây dựng mô hình Công dân học tập (CDHT) của tỉnh từ năm 2014, nhờ những kinh nghiệm, thành công từ chính mô hình học tập này, những năm qua, HKH huyện đã tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác KHKT, triển khai nhiều mô hình học tập được HKH các cấp đánh giá cao như: Mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; “Cây bưởi khuyến học”; “Nuôi lợn nhựa khuyến học”, “Tiếng trống học bài”,... Tập trung thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao nhân thức về công tác KHKT, trong đó đặc biệt là phát triển, nhân rộng những mô hình học tập đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, HKH huyện tăng cường phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội và chính quyền các địa phương. Củng cố bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực công tác, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học. Đồng thời tích cực biểu dương, khen thưởng các điển hình trong công tác KHKT, khuyến khích nhân rộng các mô hình học tập hiệu quả.
Là mô hình tiêu biểu trên địa bàn huyện, nhiều năm liền Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương được công nhận đạt danh hiệu đơn vị học tập (ĐVHT) với những kết quả nổi bật trong công tác KHKT như: 100% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình học tập (GĐHT); hàng năm duy trì tỷ lệ con em cán bộ, nhân viên tốt nghiệp các bậc học và trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học đạt 100%; trên 90% cán bộ y, bác sĩ tham gia học tập nâng cao năng lực chuyên môn thường xuyên. Bệnh viện hiện đang tài trợ 21 suất học bổng “1+N” cho học sinh từ THPT đến đại học với mức 1,5 - 2 triệu đồng/học sinh/tháng. Hàng năm, Bệnh viện dành trên 300 triệu đồng tài trợ các hoạt động khuyến học, tổ chức các lớp học phụ đạo cho con em cán bộ, nhân viên đơn vị...
Xuất phát từ mô hình “Câu lạc bộ những người trồng bưởi khuyến học” ở khu dân cư Ánh Hồng xã Hùng Xuyên với 34 hộ, mỗi hộ dành từ 1-2 cây bưởi cho khuyến học đã được nhân rộng ra khắp các địa phương khác, như: Vân Đồn, Chân Mộng , Bằng Luân, Phú Lâm... Trong đó, xã Vân Đồn có trên 200 cây bưởi do chính học sinh chăm bón theo hướng dẫn của cha mẹ, số tiền thu hoạch từ các cây bưởi khuyến học sử dụng vào chuẩn bị sách vở, mua sắm đồ dùng học tập cho con em.
Phong trào học tập trong gia đình, dòng họ ngày càng lan tỏa với nhiều mô hình tiêu biểu như: Mô hình GĐHT của ông Nguyễn Xuân Lợi (xã Ca Đình), ông Nguyễn Sỹ Lâm (xã Chân Mộng), bà Nguyễn Thị Thanh (thị trấn Đoan Hùng); mô hình dòng họ học tập (DHHT) như: Dòng họ Đỗ xã Minh Tiến, dòng họ Hoàng xã Hợp Nhất, dòng họ Nguyễn xã Chân Mộng, dòng họ Bùi xã Hùng Long, dòng họ Hà thị trấn Đoan Hùng...; mô hình CDHT Đặng Đức Ninh xã Chí Đám... Bên cạnh đó, mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” tiếp tục được thực hiện hiệu quả tại Hội LHPN các xã, thị trấn và tại các trường học; mô hình “Tiếng trống học bài” được nhân rộng tại nhiều khu dân cư... Qua đó nhân lên các mô hình học tập trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, nhân rộng cả về chất và lượng, góp phần nâng số công dân đạt danh hiệu CDHT đạt 91%; nâng tỷ lệ GĐHT đạt gần 95%; DHHT đạt trên 97%; CĐHT đạt 95% và ĐVHT đạt 98%.
Đa dạng hóa các mô hình học tập nhằm đẩy mạnh công tác KHKT, XDXHHT, HTSĐ, thời gian tới, HKH huyện tích cực chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND, Ban chỉ đạo XDXHHT huyện xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai công tác KHKT trên địa bàn huyện, tổ chức thực hiện chất lượng, hiệu quả nhằm đưa việc triển khai xây dựng mô hình học tập vào thành một trong các tiêu chí đánh giá danh hiệu thi đua mỗi cơ quan, đơn vị. Làm tốt công tác rà soát, bình xét các danh hiệu; nhân rộng mô hình học tập trong cộng đồng. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua KHKT; phát huy hiệu quả hoạt động của các chi hội khuyến học cơ sở trong việc truyên truyền nâng cao nhận thức mọi tầng lớp nhân dân... qua đó tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng, xã hội.