Doanh nghiệp Bangladesh muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bangladesh ước đạt 562 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 505 triệu USD.

Đây là chia sẻ của ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tại Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bangladesh và doanh nghiệp Việt Nam do ITPC phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Phòng Thương mại và Công nghiệp Dahka (DCCI) phối hợp tổ chức chiều 7-8 tại TPHCM.

 Các đại biểu Bangladesh - Việt Nam tại hội nghị kết nối giao thương. Ảnh: Đình Dư

Các đại biểu Bangladesh - Việt Nam tại hội nghị kết nối giao thương. Ảnh: Đình Dư

Ở khu vực Nam Á, hiện Bangladesh là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 9,3% xuất khẩu của Việt Nam đến khu vực Nam Á năm 2023 (mặc dù giảm 4,1%) và chiếm tỷ trọng 2% nhập khẩu của Việt Nam từ Nam Á năm 2023 (tăng 0,7%).

Các mặt hàng của Bangladesh có kim ngạch xuất khẩu vào Việt Nam lớn, bao gồm: clinker và xi măng (110 triệu USD); xơ, sợi dệt các loại (83,8 triệu USD); hàng dệt may (90 triệu USD); chất dẻo nguyên liệu (28 triệu USD); nguyên phụ liệu dệt may, da giày (37 triệu USD).

Còn ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Bangladesh nhiều nhất là dược phẩm (10,2 triệu USD), phế liệu sắt thép (5,2 triệu USD).

Theo ông Trần Phú Lữ, các mặt hàng doanh nghiệp TPHCM xuất khẩu sang Bangladesh, bao gồm: hạt tiêu (5 triệu USD); rau củ quả (1,8 triệu USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (4,3 triệu USD); vải các loại (3,3 triệu USD).

 Doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh cùng trao đổi về khả năng hợp tác tại buổi kết nối. Ảnh: Đình Dư

Doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh cùng trao đổi về khả năng hợp tác tại buổi kết nối. Ảnh: Đình Dư

Cho đến nay, Việt Nam và Bangladesh đã có nhiều hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như: công nghệ thông tin, dệt may, thực phẩm Halal (là những sản phẩm được cho phép, hợp pháp để sử dụng theo Luật Hồi giáo), dịch vụ phần mềm, hợp tác lĩnh vực ngân hàng và du lịch.

Chính vì vậy, cả hai nước đều có nhu cầu tìm kiếm đối tác và thị trường mới để thúc đẩy hợp tác theo hướng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

 Tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp. Ảnh: Đình Dư

Tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp. Ảnh: Đình Dư

Phía Bangladesh, ông Md. Ashraf Ahmed, Chủ tịch DCCI, cho biết thương mại song phương giữa Bangladesh và Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, nhưng bối cảnh thương mại chỉ tập trung vào một số sản phẩm. Hiện vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy thương mại song phương giữa hai nước bằng cách đa dạng hóa trao đổi thương mại hiện có.

Ông Md. Ashraf Ahmed cho biết thêm, khi các nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào Bangladesh sẽ được hưởng các lợi ích tài chính và phi tài chính đa dạng cũng như môi trường pháp lý thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong số các ưu đãi, có thể kể đến chính sách miễn thuế 100%, sở hữu nước ngoài, kho ngoại quan, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, các Hiệp định Đầu tư song phương (BIT) và Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần (DTT) được áp dụng cho hơn 35 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương giữa doanh nghiệp Bangladesh và doanh nghiệp tại Việt Nam kết nối giao thương lần này được tập trung vào các ngành hàng bao gồm: dệt may, điện - điện tử và năng lượng, cơ khí, du lịch, logistics, y tế, nguyên liệu thô (nhựa, giấy, hóa chất). Qua đó tìm kiếm nhiều đối tác tiềm năng, các cơ hội hợp tác kinh doanh mới, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chặt chẽ hơn giữa Việt Nam - Bangladesh nói chung, cũng như giữa Bangladesh - TPHCM nói riêng.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2024, Bangladesh có 20 dự án đầu tư vào Việt Nam tổng số vốn 980 triệu USD. Bên cạnh đó, Bangladesh có 13 dự án có tổng vốn đầu tư gần 650 triệu USD vào TPHCM còn hiệu lực, cũng như ghi nhận có 1 dự án mới được triển khai tại TPHCM có tổng số vốn đầu tư 39.000 USD.

Đình Dư

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/doanh-nghiep-bangladesh-viet-nam-mo-rong-co-hoi-hop-tac-moi-post116136.html