Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chưa thể phục hồi

Sau thời gian đầy khó khăn, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa thể lấy lại phong độ trong bối cảnh kinh tế khó khăn, niềm tin của người tiêu dùng với bảo hiểm nhân thọ chưa hồi phục.

Báo cáo tài chính quý II của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận, thậm chí có doanh nghiệp còn thua lỗ, chủ yếu do mảng kinh doanh chính.

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa công bố Báo cáo tài chính bán niên 2024, ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 1.092 tỷ đồng, giảm 31,79% so với cùng kỳ năm trước, tương đương giảm 509 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến lợi nhuận sụt giảm là do doanh thu phí bảo hiểm gốc của Prudential trong nửa đầu năm chỉ đạt 11.143 tỷ đồng, giảm 13,22% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, lợi nhuận tài chính tăng tốt, thu lãi gần 6.200 tỷ đồng.

Niềm tin của người tiêu dùng với bảo hiểm nhân thọ chưa thể phục hồi hoàn toàn.

Niềm tin của người tiêu dùng với bảo hiểm nhân thọ chưa thể phục hồi hoàn toàn.

Trong khi đó, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam vừa công bố báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giữa niên độ 2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần kinh doanh bảo hiểm đạt hơn 6.859 tỷ đồng, giảm khoảng 700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế hơn 581 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ (hơn 1.100 tỷ đồng).

Một doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài khác là Công ty Bảo hiển nhân thọ FWD Việt Nam ghi nhận doanh thu 1.960 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 22,5% so với năm 2023. Tuy nhiên, FWD Việt Nam ghi nhận nguồn doanh thu từ hoạt động tài chính lên đến 423 tỷ đồng. Danh mục đầu tư của FWD gồm trái phiếu chính phủ đầu tư dài hạn, trái phiếu doanh nghiệp đầu tư dài hạn, đầu tư trái phiếu ngắn hạn. Kết quả sau cùng, FWD Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2023.

Tương tự, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam công bố doanh thu thuần kinh doanh bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2024 giảm gần 300 tỷ đồng so với cùng kỳ, khi đạt 1.472 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này cũng giảm sâu còn 116,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 449,8 tỷ đồng.

Ngay cả "ông lớn" trong ngành là Công ty Manulife cũng công bố doanh thu thuần mảng kinh doanh bảo hiểm trong nửa đầu năm 2024 chỉ đạt hơn 8.433 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. Trái ngược, doanh thu từ hoạt động tài chính lại nhảy vọt lên hơn 3.900 tỷ đồng, tăng trên 53% so với cùng kỳ năm trước. Trừ chi phí, doanh nghiệp còn lại lãi ròng sau thuế gần 1.700 tỷ đồng, giảm 13%.

Hay Cathay Life công bố Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 với doanh thu thuần từ mảng bảo hiểm gần 1.650 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước nhưng nhiều chi phí gia tăng khiến doanh nghiệp chỉ lãi rất ít trong hoạt động này. Thay vào đó, doanh thu hoạt động tài chính trong 6 tháng đầu năm nay đạt hơn 1.190 tỷ đồng, tăng 29% đã giúp công ty đạt lợi nhuận sau thuế hơn 836,3 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với cùng kỳ năm trước...

Trong khi đó, hãng bảo hiểm nhân thọ SunLife vừa có báo tài chính giữa niên độ với doanh thu thuần từ mảng chính bảo hiểm đạt gần 1.700 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, công ty này lỗ ròng hơn 360 tỷ đồng.

Trước đó, một số chuyên gia nhận định trải qua năm 2023 khó khăn, ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ có sự phục hồi chậm nhưng tích cực trong năm nay. Các biện pháp quản lý chặt chẽ từ Bộ Tài chính nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính trực trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm có thể dần khôi phục niềm tin của khách hàng.

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm liên tục đổi mới sản phẩm, ứng dụng công nghệ, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho khách hàng tiếp cận và trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

Với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm trong quý II, một số ý kiến cho rằng bảo hiểm nhân thọ vẫn gặp thách thức chủ yếu ở mảng bancassurance. “Thông tư 67 của Bộ Tài chính với nhiều quy định khắt khe sẽ làm giảm hiệu quả và phạm vi hoạt động của bancassurance. Nhưng ở chiều ngược lại, điều này góp phần giúp minh bạch hóa kênh bancassurance, để bancassurance phát triển đúng hướng. Cùng với sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty bảo hiểm và ngân hàng, kênh bancassurance sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào doanh thu của các công ty bảo hiểm", một chuyên gia nhận xét.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//bao-hiem/doanh-nghiep-bao-hiem-nhan-tho-chua-the-phuc-hoi-1101982.html