Doanh nghiệp 'bỏ' 5 tuyến buýt Hà Nội vì nợ xấu, xe thế chấp ngân hàng

Chủ trì buổi thông tin với báo chí về việc 1 doanh nghiệp vận tải thông báo dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá từ 1/8, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, do doanh nghiệp gặp nợ xấu ngân hàng và xe buýt được thế chấp để vay nợ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc HPTC cho biết, Cty TNHH Bắc Hà (Cty Bắc Hà) là đơn vị đầu tiên tại Hà Nội tham gia vận hành, kinh doanh vận tải buýt theo hình thức xã hội hóa. 5 tuyến buýt Bắc Hà đang vận hành và vừa có thông báo dừng hoạt động từ 1/8 là những tuyến buýt chủ lực, chạy qua các khu đông dân cư của thành phố.

Sau 3 năm trúng thầu và vận hành theo chủ trương xã hội hóa (từ 2019 đến nay) 5 tuyến buýt của Bắc Hà hoạt động ổn định, sản lượng khách luôn đáp ứng chỉ tiêu đấu thầu. Tuy nhiên, mấy năm qua hoạt động vận tải nói chung bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, đơn vị kinh doanh nhiều ngành nghề, dẫn đến mất cân đối tài chính, hậu quả phải dừng hoạt động.

Về giải pháp, ông Hải cho biết, đơn vị đang tham mưu cho Sở GTVT một số giải pháp để xử lý, quan điểm của Sở GTVT là không để việc đi lại của người dân, mạng buýt của thành phố bị ảnh hưởng sau khi Cty Bắc Hà dừng hoạt động 5 tuyến buýt của mình.

Tại buổi thông tin báo chí, ông Hải cũng cho biết, trong ngày 4/7, đơn vị đã nhận được văn bản chính thức của Cty TNHH Bắc Hà (Cty Bắc Hà) thông báo về việc dừng hoạt động 5 tuyến buýt.

Sau 17 năm hoạt động, tiên phong trên lĩnh vực xã hội hóa VTHKCC nhưng Cty Bắc Hà phải dừng hoạt động buýt từ 1/8/2022.

Sau 17 năm hoạt động, tiên phong trên lĩnh vực xã hội hóa VTHKCC nhưng Cty Bắc Hà phải dừng hoạt động buýt từ 1/8/2022.

Cụ thể, Văn bản số 121/CVBH-22 do ông Nguyễn Kim Cương, Giám đốc Cty Bắc Hà ký nêu, đơn vị là DN tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của thành phố Hà nội từ năm 2005 đến nay.

“Sau gần 17 năm hoạt động, chúng tôi đang quản lý vận hành 5 tuyến buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44 và 45; tuyến hoạt động ổn định, an toàn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, số lượng phương tiện, lượt chuyến theo kế hoạch”, lãnh đạo Cty Bắc Hà thông tin.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cty Bắc Hà cho biết, những năm gần đây, hoạt động kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt, đại dịch COVID-19. Tại nhiều thời điểm dù không có doanh thu nhưng doanh nghiệp vẫn phải chi phí để duy trì một số hoạt động, làm cạn kiệt vốn lưu động. Toàn bộ 57 ô tô phục vụ cho 5 tuyến buýt đều được doanh nghiệp thế chấp tại ngân hàng để vay vốn kinh doanh. Đến nay, doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng phải phá sản.

Quyết định khó khăn nhưng bất khả kháng

Theo bảng tính của ngân hàng, đến ngày 24/6/2022, Bắc Hà đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền vay gốc là 56,5 tỷ đồng. Ngân hàng yêu cầu Bắc Hà phải trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Nếu trong vòng 15 ngày mà không trả, ngân hàng sẽ áp dụng xử lý tài sản thế chấp là phương tiện vận tải.

Cân đối tình hình thực tế, đại diện Cty Bắc Hà cho biết, doanh nghiệp không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc xe ô tô đang sử dụng cho 5 tuyến xe buýt.

“Vì vậy, chúng tôi xin báo cáo và đề nghị Sở GTVT cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho chúng tôi ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt từ ngày thứ hai 01/8/2022. Đây là quyết định rất khó khăn của chúng tôi nhưng là bất khả kháng”, văn bản của Cty Bắc Hà nêu thực tế.

Đối với 210 người lao động bị mất việc do dừng hoạt động 5 tuyến buýt, lãnh đạo Bắc Hà cho biết, đơn vị sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ ngay các thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt số bảo hiểm, đóng các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định.

Trọng Đảng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/doanh-nghiep-bo-5-tuyen-buyt-ha-noi-vi-no-xau-xe-the-chap-ngan-hang-post1450971.tpo