Doanh nghiệp bức xúc nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xâm hại thị trường

Theo các doanh nghiệp, hàng kém chất lượng, thực phẩm mất an toàn vệ sinh, sản phẩm giả mạo nhãn hiệu tràn lan trên thị trường sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp làm ăn chân chính. Chưa kể, tâm lý, niềm tin của người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề và có xu hướng co lại, giảm mạnh chi tiêu.

Quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng. Ảnh: TTXVN

Quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng. Ảnh: TTXVN

Hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại nặng doanh nghiệp

“Các thương hiệu xa xỉ đã và đang bị làm giả nghiêm trọng, xâm nhập công khai vào thị trường”, đó là nhận định của ông Nguyễn Thuận Đạt, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (thuộc Tập đoàn IPPG) tại tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp" diễn ra chiều 11-6.

Theo ông Đạt, tập đoàn đang phân phối chính thức hơn 138 thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam, bao gồm các tên tuổi lớn như Rolex, Cartier, Franck Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, D&G, Nike... nhưng có một thực tế là trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, người tiêu dùng dễ dàng thấy hàng nhái được rao bán với giá chỉ bằng 10 - 30% giá trị thật.

“Theo ước tính nội bộ, các doanh nghiệp kinh doanh hàng chính hãng thất thu ít nhất 15 - 20% do hàng giả tràn lan. Chưa kể, doanh nghiệp còn chịu gánh nặng chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu, bao gồm thuê luật sư, truyền thông cảnh báo người tiêu dùng, kiểm tra thị trường và huấn luyện nhân viên phát hiện hàng giả...”, ông Đạt chia sẻ.

Cũng theo ông Đạt, hàng giả, hàng gian, hàng nhái không chỉ tàn phá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính mà còn là mối đe dọa đến uy tín quốc gia.

Ông Đạt dẫn chứng báo cáo Notorious Markets 2024 của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho rằng Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách các quốc gia có thị trường hàng giả nổi cộm, làm giảm mạnh độ tín nhiệm trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

“Đặc biệt, khi làm việc với các thương hiệu quốc tế như Rolex, Cartier, Frack Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, Dolce & Gabbana, Nike... họ đã trực tiếp phản ánh với chúng tôi về tình trạng hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam, đe dọa đến quyết định đầu tư lâu dài của các thương hiệu này. Quan trọng hơn, người tiêu dùng trong nước dần dà sẽ mất lòng tin vào hệ thống bán lẻ chính hãng, gây tổn hại lâu dài đến cả ngành hàng", ông Nguyễn Thuận Đạt bức xúc.

Tương tự, ông Huỳnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết sản phẩm yến sào của công ty có kênh phân phối là hộ kinh doanh. Tuy nhiên, hiện một số hộ kinh doanh hiện phải đóng cửa do cơ quan chức năng kiểm tra để triển khai về thuế và cả kiểm tra nạn hàng giả, hàng nhái khiến hoạt động công ty bị tê liệt. Điều đó cho thấy, lượng hàng nhái, giả là rất lớn.

"Khi chúng tôi khảo sát trong bệnh viện, người bệnh đã bệnh nhưng lại dùng phải sản phẩm giả. Đây là vấn đề rất tệ hại, cho thấy hàng gian, hàng nhái ảnh hưởng đến người tiêu dùng rất lớn", ông chia sẻ.

Cũng theo ông Trọng, có một thực tế là một số nơi sản xuất gia công, doanh nghiệp nhập về và tự dán nhãn. Theo quy định, doanh nghiệp tự công bố tự chịu trách nhiệm nên khi đưa ra thị trường 10 thương hiệu, đơn vị bị dẹp cái này họ lại làm cái khác. Trong khi đó, các công ty làm ăn chính thống như Yến sào Khánh Hòa thì không thể làm như vậy.

"Hiện trên thị trường có tới trên 100 nhãn yến sào Khánh Hòa. Nhưng đến khi cơ quan quản lý thị trường đến kiểm tra thì họ dẹp hàng nhái đi, hết kiểm tra lại bán bình thường", ông Trọng bức xúc.

Thực tế này cũng được cơ quan chức năng nhìn nhận. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết khi kiểm tra một khu tập trung mua bán, cơ quan chức năng đến kiểm tra thường công khai, không thể mặc thường phục. Nhưng cũng vì thế, rất dễ để các đối tượng khác tìm cách tẩu tán, báo cho nhau. Ngay cả khi phát hiện vi phạm thì hôm sau họ lại làm tiếp.

Triệt tận gốc như thế nào?

Trước thực trạng thị trường hiện nay, ông Huỳnh Đức Trọng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên đưa chương trình giáo dục học sinh về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để từ đó nâng cao ý thức hơn. Thị trường thương mại của Việt Nam lớn, nhiều công ty muốn xâm nhập thị trường. Do đó, cơ quan chức năng cần quản lý như thế nào để đảm bảo thị trường, thu hút đầu tư từ nước ngoài...

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh kiến nghị các đơn vị chức năng cần quy định rõ hàng xách tay không hóa đơn là hàng nhập lậu. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại sân bay, cửa khẩu, đặc biệt đối với hàng hóa không khai báo; thanh tra mạnh và thường xuyên các kênh bán hàng online, đặc biệt là livestream và hội nhóm mạng xã hội.

"Cần tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức cho người dân, mua hàng không chứng từ là tiếp tay cho hàng gian", ông Đạt đề xuất.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cũng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên chấp nhận thỏa hiệp với những đối tượng phi pháp và cần nhận thức để tự bảo vệ mình.

Người tiêu dùng khi mua hàng cần phải quan tâm đến mẫu mã, chất lượng hàng hóa như thế nào; lúc nhận hàng cần kiểm tra trước khi thanh toán; đồng thời phải lấy hóa đơn chứng từ, phiếu thu để khi có tranh chấp còn có cái chứng minh đồ đó mua của ai. Một doanh nghiệp làm ăn chân chính thì không bao giờ giấu địa chỉ, số điện thoại liên lạc.

"Câu chuyện xử lý hàng gian, hàng giả, hàng nhái đối với thực phẩm chức năng, sữa hay những sản phẩm liên quan đến sức khỏe… là một chuyện nhiều kỳ. Trong cuộc chiến này, không chỉ trách nhiệm của riêng một ai mà cần sự đồng thuận từ các cơ quan chức năng, từ doanh nghiệp và cả người tiêu dùng", ông Đạt nhấn mạnh.

Minh Anh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/doanh-nghiep-buc-xuc-nan-hang-gia-hang-kem-chat-luong-xam-hai-thi-truong/