Doanh nghiệp cần thực hành kinh doanh có trách nhiệm
Ngày 23/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị tập huấn chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

TS. Nguyễn Như Quỳnh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ KH-CN phát biểu
Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Nguyễn Như Quỳnh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cho biết: Trong bối cảnh nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về trách nhiệm kinh doanh, đặc biệt liên quan đến chất lượng sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu nâng cao nhận thức và triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm thực hành kinh doanh có trách nhiệm ngày càng cấp thiết.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ KH-CN đặc biệt chú trọng đến việc hoàn thiện chính sách pháp luật, cũng như triển khai các nguyên tắc, chuẩn mực để bảo đảm doanh nghiệp thực hiện đúng trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là với khối doanh nghiệp KH-CN.

Quang cảnh hội nghị
Hội nghị hướng đến mục đích cân bằng giữa phát triển kinh tế và phát triển bền vững, giữa bảo đảm lợi ích kinh tế của nhà sản xuất, người kinh doanh với lợi ích của người tiêu dùng, với xã hội và bảo vệ môi trường…
TS. Nguyễn Tiến Đạt, Giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển, cho biết: Thực hành kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp trong lĩnh vực KH-CN là việc doanh nghiệp thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, và kinh doanh công nghệ một cách bền vững, đạo đức và có ý thức xã hội. Nhằm mục tiêu bảo đảm cân bằng giữa đổi mới, ứng dụng KH-CN và trách nhiệm xã hội, đảm bảo rằng tiến bộ khoa học mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

TS. Nguyễn Tiến Đạt, Giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển phát biểu
Theo TS. Nguyễn Tiến Đạt, có 4 hệ thống đánh giá việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Trong đó, đáng chú ý là hệ thống đánh giá dựa trên các tiêu chí về môi trường, xã hội, quản trị.
Cụ thể, về môi trường, doanh nghiệp cần thực hành tiết kiệm điện, nước, nguyên liệu; giảm phát thải CO₂; kiểm soát nước thải, khí thải, rác thải công nghiệp; không khai thác quá mức tài nguyên; lập kế hoạch thích ứng và giảm thiểu rủi ro khí hậu.
Về xã hội, doanh nghiệp cần bảo đảm quyền và phúc lợi người lao động về tiền lương, an toàn lao động, đào tạo, bình đẳng giới; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn sản phẩm; đóng góp cho cộng đồng bằng các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ phát triển địa phương; tôn trọng quyền con người, chống phân biệt đối xử; bảo đảm các nhà cung cấp tuân thủ tiêu chuẩn xã hội.
Trong quản trị doanh nghiệp, cần ra quyết định rõ ràng; công bố thông tin trung thực, báo cáo đúng chuẩn; chống tham nhũng, xung đột lợi ích; nhận diện và kiểm soát rủi ro hoạt động, pháp lý, môi trường; bảo vệ quyền cổ đông, đặc biệt là cổ đông nhỏ lẻ.