Doanh nghiệp chăn nuôi heo thắng lớn

Ngành chăn nuôi được hỗ trợ bởi giá thịt heo neo cao, giúp các doanh nghiệp trên sàn ghi nhận lợi nhuận tăng bằng lần trong nửa đầu năm 2025.

Các ông lớn ngành chăn nuôi đang tích cực mở rộng quy mô đàn heo. Ảnh: Hoàng Anh

Các ông lớn ngành chăn nuôi đang tích cực mở rộng quy mô đàn heo. Ảnh: Hoàng Anh

Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025, ghi nhận doanh thu 3.820 tỷ đồng, tăng gần 20%, lãi ròng 507 tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, xấp xỉ mức lãi theo quý kỷ lục hồi quý I/2025.

Tính chung nửa đầu năm 2025, Dabaco ghi nhận doanh thu hơn 7.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.013 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận 1.007 tỷ đồng được đại hội đồng cổ đông đặt ra cho năm 2025.

Theo giải trình của công ty, lợi nhuận đến từ các mảng kinh doanh như chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi đều tăng trưởng mạnh, trong khi giá nguyên liệu đầu vào giảm mạnh. Bên cạnh đó, giá heo thương phẩm vẫn được neo ở mức cao đẩy biên lợi nhuận của công ty tăng mạnh.

Những diễn biến thuận lợi trên thị trường thịt heo cũng đẩy mạnh lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp khác, đơn cử như Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam. Quý II/2025, BAF đạt doanh thu 1.387 tỷ đồng, lãi ròng 194 tỷ đồng, tăng tới 370% so với cùng kỳ 2024.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, BAF ghi nhận doanh thu hơn 2.500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng lãi ròng đạt 330 tỷ đồng, cao gấp 2,1 lần so với nửa đầu năm 2024. Qua đó, công ty đã hoàn thành 44% kế hoạch doanh thu và 52% kế hoạch lợi nhuận trong năm nay.

Công ty CP Masan MeatLife, công ty con ngành chăn nuôi và kinh doanh thịt của Tập đoàn Masan, ghi nhận doanh thu quý II/2025 đạt 2.340 tỷ đồng, tăng 31%, lãi ròng 249 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 31 tỷ đồng.

Lúy kế, công ty đạt lợi nhuận ròng gần 360 tỷ đồng sau nửa năm 2025, đưa khoản lỗ lũy kế đến cuối quý II/2025 chỉ còn 682 tỷ đồng.

Chạy đua mở rộng quy mô

Thực tế, mức lãi lớn của Masan MeatLife được hỗ trợ bởi khoản thu nhập không thường xuyên trị giá 196 tỷ đồng do đàm phán lại hợp đồng thương mại dài hạn với nhà cung cấp và doanh thu tài chính đạt hơn 233 tỷ đồng, gấp 3,8 lần cùng kỳ.

Tuy nhiên, công ty cũng ghi nhận những bước tiến lớn trong mảng chăn nuôi khi doanh thu chăn nuôi heo tăng 94% do giá heo thịt tăng cao.

Bên cạnh đó, lợi nhuận còn gia tăng nhờ chiến lược đầu tư đổi mới sản phẩm và gia tăng giá trị chế biến của Masan MeatLife, thể hiện qua mảng thịt chế biến với hai thương hiệu là Heo cao bồi và Ponnie ghi nhận doanh thu trung bình hàng tháng tăng 19% so với 6 tháng đầu năm 2024.

Đây cũng là chiến lược được đại hội đồng cổ đông Masan MeatLife đề ra cho mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Cụ thể, thông qua tối ưu hóa tỷ lệ sử dụng các bộ phận của con heo và đầu tư mạnh vào chế biến thịt, công ty kỳ vọng đưa giá trị thành phẩm của heo thịt lên 10 triệu đồng mỗi con, nâng tỷ lệ đóng góp mảng thịt chế biến lên 37% doanh thu trong năm nay.

Trong khi đó, Dabaco đang triển khai hai dự án đầu tư quan trọng với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng trong nửa đầu năm, bao gồm việc thành lập công ty để triển khai dự án lợn giống và lợn thương phẩm công nghệ cao tại Quảng Trị và xây dựng Cụm công nghiệp Lạc Vệ chuyên sản xuất vật tư chăn nuôi tại Bắc Ninh.

Không dừng lại ở đó, theo kế hoạch, Dabaco sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mảng kinh doanh cốt lõi với dự án nhà máy thức ăn chăn nuôi ở Hà Tĩnh, các dự án chăn nuôi công nghệ cao ở Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Nguyên.

Dự kiến, các dự án đầu tư trong giai đoạn 2025 – 2030 của Dabaco lên đến hơn 4.600 tỷ đồng, bao gồm mở thêm trung tâm nghiên cứu vaccine. Công ty đặt mục tiêu nâng quy mô đàn heo nái lên 60.000 – 80.000 con đến năm 2027, bên cạnh việc tự chủ vaccine tả lợn châu Phi để tối ưu biên lợi nhuận.

Đối với BAF, 2025 là năm bước ngoặt đánh dấu việc công ty từ bỏ hoàn toàn mảng kinh doanh nông sản để tập trung vào ngành chăn nuôi, vốn là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và có biên lợi nhuận cao.

Ông Hồ Sỹ Bá, Chủ tịch BAF, cho biết, doanh nghiệp đặt mục tiêu lấy lại thị phần từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, qua đó hướng đến bán ra thị trường 10 triệu heo thương phẩm đến năm 2030.

Thực hiện tham vọng này, nửa đầu năm 2025, BAF đã đưa vào vận hành 7 trang trại công nghệ cao, đưa tổng đàn heo đạt hơn 800.000 con, cao gấp đôi so với cùng kỳ 2024.

Công ty cũng đang chuẩn bị nhận chủ trương đầu tư hai tổ hợp “chung cư cao tầng” nuôi heo công nghệ cao tại Tây Ninh, Bình Phước, tổng vốn đầu tư dự kiến 12.000 tỷ đồng.

Ông Bá cho biết, công ty tích cực thâu tóm các doanh nghiệp có sẵn hạ tầng đất đai, trang trại để mở rộng quy mô đàn heo, bên cạnh việc xây dựng thêm các nhà máy giết mổ, chế biến để trở thành công ty thực phẩm, công nghệ cao vào 2030.

Kế hoạch đầu tư mở rộng năng lực sản xuất của các đại gia ngành chăn nuôi được hỗ trợ rất lớn bởi kết quả kinh doanh khả quan và thuận lợi trên thị trường thịt heo. Theo Chứng khoán Vietcombank, giá heo hơi sẽ duy trì ở mức cao trong cả năm 2025, tăng trung bình 18% so với mặt bằng giá năm 2024, do dịch tả heo châu Phi tiếp tục khiến nguồn cung suy yếu.

Một vài tuần trở lại đây, giá heo hơi đang có xu hướng giảm khi người tiêu dùng lo ngại tình hình dịch bệnh, cộng với một số thông tin tiêu cực về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, giá heo hơi giảm trong thời gian ngắn gây áp lực nhiều hơn cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, qua đó đẩy nhanh quá trình chuyển dịch thị phần chăn nuôi từ hộ gia đình sang các trang trại tập trung quy mô lớn.

Đây cũng là cơ sở để các ông lớn ngành chăn nuôi Việt tăng tốc mở rộng quy mô, giành lấy miếng bánh thị phần vốn đang bị chiếm lĩnh bởi những đại gia ngoại như C.P, CJ hay Japfa.

Phạm Sơn

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/doanh-nghiep-chan-nuoi-heo-thang-lon-d41357.html