Doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư và có tiềm năng dài hạn

Sáng nay (30/6), Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam chính thức công bố báo cáo Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2025. Báo cáo cho thấy bức tranh nền kinh tế Việt Nam đang chuyển động nhanh chóng.

Nếu Việt Nam có thể phát triển một chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh và gia tăng tỷ lệ hàng hóa thực sự được sản xuất tại đất nước, quốc gia sẽ có vị thế tốt hơn trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. (Ảnh: Gia Thành)

Nếu Việt Nam có thể phát triển một chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh và gia tăng tỷ lệ hàng hóa thực sự được sản xuất tại đất nước, quốc gia sẽ có vị thế tốt hơn trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. (Ảnh: Gia Thành)

Theo báo cáo, mặc dù BCI quý II/2025 ghi nhận mức 61,1 và giảm nhẹ so với quý trước trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng, nhưng xu hướng chung vẫn là sự lạc quan có kiểm soát.

Bên cạnh đó, trước những biến động quốc tế và một số trở ngại nội tại tạm thời trong tiến trình cải cách tại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn duy trì niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam.

Kết quả BCI quý này cũng chỉ ra rằng, sự dịch chuyển trong môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam, từ rủi ro thuế đối ứng, gánh nặng hành chính… cho tới tác động thực tiễn của Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU)-Việt Nam (EVFTA) mang đến cả cơ hội và thách thức.

Đồng thời, định hình chiến lược của nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam.

Cụ thể, có 72% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát cho biết, họ sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư và có tiềm năng dài hạn.

Mặt khác, bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, căng thẳng thương mại toàn cầu tiếp tục leo thang và chuỗi cung ứng đối mặt với nhiều áp lực rủi ro, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn ghi nhận rõ năng lực phục hồi của Việt Nam.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp châu Âu nhấn mạnh, những diễn biến liên quan đến thuế quan là yếu tố cần được theo dõi sát sao và phân tích kỹ lưỡng nhằm ứng phó kịp thời với những thay đổi chính sách quốc tế, cũng như tại Việt Nam.

Điển hình, một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến tâm lý thị trường hiện nay, dẫn đến doanh nghiệp châu Âu ngày càng thận trọng dù đánh giá tác động trực tiếp đến hoạt động của họ tại Việt Nam vẫn tương đối hạn chế là sự bất định xoay quanh các biện pháp thuế đối ứng từ phía Mỹ.

Bởi sau vòng đàm phán thương mại thứ ba giữa Việt Nam và Mỹ trong tháng 6 vừa qua vẫn chưa đạt được kết quả cụ thể, nên dẫn đến lo ngại về những điều chỉnh thuế quan khó lường tiếp tục tạo áp lực lên các kế hoạch trung và dài hạn, nhất là đối với những doanh nghiệp có chuỗi cung ứng xuyên biên giới.

Đáng chú ý, có 70% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát không ghi nhận tác động tài chính cụ thể nào, trong khi 5% thậm chí báo cáo mức lợi nhuận ròng tích cực tính đến thời điểm khảo sát.

Bên cạnh đó, chỉ 15% số doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát cho biết, có chịu ảnh hưởng tài chính tiêu cực như các khoản phạt do vi phạm hợp đồng, đơn hàng bị chậm hoặc hủy, hay phải tái đàm phán giá cả…

Chủ tịch EuroCham Việt Nam Bruno Jaspaert chia sẻ, khi những biến động địa chính trị tiếp tục tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu, việc đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng và có thể xác minh cho sản phẩm trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn hơn bao giờ hết.

Kể từ ngày 5/5/2025, Bộ Công Thương Việt Nam đã chính thức tiếp quản quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), với định hướng thúc đẩy chuyển đổi số trong một số khâu then chốt được cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao, vì hứa hẹn sẽ cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý và tích hợp hiệu quả hơn với hệ thống hải quan điện tử, chữ ký số.

Chủ tịch EuroCham Việt Nam nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không chỉ là một nỗ lực giảm thiểu thủ tục giấy tờ, mà còn là bước đi chiến lược để định vị Việt Nam là một đối tác thương mại đáng tin cậy, sẵn sàng bắt nhịp với thương mại thế hệ mới.

Nếu Việt Nam có thể phát triển một chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh và gia tăng tỷ lệ hàng hóa thực sự được sản xuất tại đất nước, quốc gia sẽ có vị thế tốt hơn trong cuộc cạnh tranh toàn cầu”.

Gia Thành

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/doanh-nghiep-chau-au-san-sang-gioi-thieu-viet-nam-la-diem-den-dau-tu-va-co-tiem-nang-dai-han-319458.html