Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam

Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2024 của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam, cũng như tiềm năng kinh tế của một trong những thị trường năng động nhất Đông Nam Á.

Ngày 15/7, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2024, đưa ra góc nhìn đa chiều về bối cảnh kinh tế của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Khảo sát BCI do Decision Lab thực hiện và được gửi tới tới mạng lưới 1.400 thành viên của EuroCham, đóng vai trò như một thước đo của các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam, cung cấp những hiểu biết sâu sắc theo thời gian thực về môi trường kinh doanh đang phát triển của đất nước.

Đánh giá tình trạng của doanh nghiệp châu Âu. (Nguồn: EuroCham)

Đánh giá tình trạng của doanh nghiệp châu Âu. (Nguồn: EuroCham)

Theo báo cáo, BCI đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý I xuống 51,3 trong quý II/2024. Theo đánh giá của EuroCham, mặc dù có sự giảm nhẹ, chỉ số vẫn duy trì ở mức tích cực.

Tình trạng lạc quan thận trọng này phù hợp với mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ của Việt Nam trong quý đầu tiên, cho thấy sự điều chỉnh kỳ vọng trong bối cảnh kinh tế đầy hứa hẹn.

Về điều kiện kinh doanh hiện tại, đa số (68%) doanh nghiệp châu Âu vẫn duy trì quan điểm từ trung lập đến tích cực về điều kiện kinh doanh của họ, cho thấy cảm giác ổn định chung.

Gần 70% số lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được khảo sát bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. (Nguồn: EuroCham)

Gần 70% số lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được khảo sát bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. (Nguồn: EuroCham)

Về triển vọng dài hạn, bất chấp triển vọng thận trọng trong ngắn hạn, gần 70% số lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Theo đó, phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp (gần 70%) khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư. EuroCham nhận định, điều này cho thấy sự tín nhiệm của các doanh nghiệp nước ngoài vào môi trường kinh doanh.

Tâm lý tích cực này của các doanh nghiệp có thể là động lực mạnh mẽ cho các nhà đầu tư mới từ nước ngoài cân nhắc đầu tư vào Việt Nam.

Trong khi các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về tiềm năng của Việt Nam, cuộc khảo sát nêu bật những thách thức đang cản trở tăng trưởng và đầu tư.

Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp (gần 70%) châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư. (Nguồn: EuroCham)

Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp (gần 70%) châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư. (Nguồn: EuroCham)

Để thu hút thêm FDI và kích thích tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp được khảo sát đã nêu bật các yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh.

Theo đó, các doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị cần hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục, tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật, phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi, đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài…

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab cho biết, mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm 2024 và gần 70% bày tỏ sự lạc quan trong dài hạn cho thấy niềm tin mạnh mẽ rằng các chỉ số tích cực có thể thành hiện thực trong tương lai.

Trong khi đó, Chủ tịch EuroCham Việt Nam Dominik Meichle, cho biết, tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam.

Ông Meichle nhấn mạnh, mặc dù còn có những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/doanh-nghiep-chau-au-tin-tuong-vao-su-tang-truong-dai-han-cua-viet-nam-post819195.html