Doanh nghiệp có đội tàu container Top 100 thế giới đang kinh doanh như thế nào?

Không chỉ là doanh nghiệp sở hữu năng lực vận tải biển lớn nhất Việt Nam, HAH còn nằm trong top 100 đội tàu container lớn nhất thế giới (xếp hạng của Alphaliner công bố hồi tháng 7/2024).

Theo Báo cáo tài chính (BCTC), trong nửa đầu năm 2024, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.653 tỷ đồng (tăng 30,5% so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế đạt 171 tỷ đồng (giảm 20,9% so với cùng kỳ).

Kết quả kinh doanh tích cực nhờ giá cước tăng. Trong tháng 7/2024, HAH có điều chỉnh giảm mức giá cước đối với tuyến nội địa từ 10 - 37%, đối với các tuyến quốc tế thì giá giữ nguyên như cũ và phụ thu điều chỉnh tăng 7 - 13% so với mức giá đầu năm.

HAH cũng liên tục mở thêm các tuyến nội Á mới từ đầu năm đến nay. So với năm 2023 chỉ có tuyến đi từ cảng Hải Phòng các cảng Hongkong, Nansha và Qinzhou thì trong 2024 HAH đã mở thêm tuyến từ cảng tại HCM, Đà Nẵng Nansha, Quinzhou, cũng như tuyến nội địa có đi từ cảng Nghi Sơn cảng Hải Phòng, HCM, Cái Mép - Thị Vải.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh này còn có sự đóng góp của 2 tàu mới là HaiAn Beta (giao tháng 4/2024) và Anbien Sky (giao tháng 5/2024).

Từ 2014, HAH bắt đầu mở mảng khai thác tàu và không ngừng gia tăng năng lực của đội tàu. Đặc biệt, doanh nghiệp này tăng mạnh mua tàu từ sau dịch Covid 19. Từ 2 tàu, đến hiện tại, Công ty đã tăng lên tổng cộng sở hữu 15 tàu container.

Tháng 7/2024, HAH đã nhận tàu Opus là tàu đóng mới cuối cùng trong dự án 4 tàu đóng mới được giao từ cuối năm 2023 đến nay. Như vậy với 4 tàu đóng mới này HAH đã gia tăng 45% công suất đội tàu so với thời điểm đầu năm 2023. Giá tàu khoảng 27 triệu USD, chi phí hòa vốn của tàu mới khoảng 14.000 USD/ngày.

Tháng 9/2024, HAH đã phê duyệt chủ trương đầu tư thêm mua tàu container đã qua sử dụng, cỡ Panamax (3.500 - 5.000 TEU) để chuẩn bị cho việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Các tàu của HAH đều là size từ 787-1.800 TEU. Hiện tại, HAH đang có 3 tàu trên 20 tuổi là HaiAn Park, Time và Bell.

Theo báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán VCB, 3 tàu này đã được khấu hao gần hết và có chi phí đầu tư rất thấp. Hiện tại giá tàu 25 tuổi đối với tàu Feeder và Handy khoảng từ 4 - 10 triệu USD. Giá tàu size Panamax 10 tuổi là 46,8 triệu USD (gần 1.200 tỷ đồng), tàu 15 tuổi là 33 triệu USD (khoảng 840 tỷ đồng). Nếu tăng mua tàu mới thì HAH có thể bán tàu già và ghi nhận lợi nhuận bất thường tốt khi giá tàu vẫn đang tiếp tục neo cao.

Đến nay, Công ty có 7 tàu cho thuê định hạn (53% năng lực đội tàu), trong 4 tàu mới thì có 2 tàu cho thuê (Anbien Sky và Opus) và 2 tàu tự khai thác (Alfa và Beta). Hai tàu mới Mind và Opus đều có thời gian thuê đến cuối năm, trong đó Opus ký hợp đồng đến 7/2026.

Giá tái ký của các tàu cải thiện so với đầu năm, các tàu mới ký trong quý III/2024 đều có giá 15 - 18.000 USD/ngày so với các mức 14 - 15.000 USD/ngày vào đầu năm. Việc tái ký các hợp đồng giá cao đảm bảo cho kết quả kinh doanh khả quan của HAH trong nửa cuối năm 2024. Phần sản lượng cảng và khai thác tàu được HAH điều chỉnh tăng nhẹ 1,5 - 5,7% so với kế hoạch cũ.

Đoàn Chi

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/doanh-nghiep-co-doi-tau-container-top-100-the-gioi-dang-kinh-doanh-nhu-the-nao-78274.html