Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Tái cấu trúc để tăng trưởng
Ngành du lịch đang lấy lại nhịp độ tăng trưởng sau thời gian chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 và bất ổn chính trị. Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 8 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 13,9 triệu người so với 17,5 triệu người cả năm 2024 và 12,6 triệu người năm 2023.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trường Phúc Thịnh, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Rovi Holdings (Rovi Holdings) thì “luật chơi” mới đang tái định hình toàn bộ ngành, buộc các doanh nghiệp du lịch phải tái cấu trúc lại để thích nghi nếu không muốn bị đào thải.
"Du khách ngày nay không còn tìm kiếm những chuyến đi trọn gói đông đúc, thiếu linh hoạt. Họ đòi hỏi trải nghiệm cá nhân hóa, hành trình riêng tư, dịch vụ tích hợp công nghệ và đặc biệt là giá trị bền vững", ông Thịnh nói.

Khách du lịch đang lựa chọn những tour với hành trình riêng và mang giá trị bền vững hơn. Ảnh Hoàng Anh
Hơn nữa, du lịch xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc ở nhiều thị trường lớn. Điều này đồng nghĩa những doanh nghiệp vận hành theo mô hình thủ công, phụ thuộc vào đại lý truyền thống đang dần mất lợi thế cạnh tranh.
Sự dịch chuyển này tạo ra “bàn cờ” mới, nơi tốc độ thích ứng và tái cấu trúc không chỉ là lợi thế, mà là yếu tố sống còn. Doanh nghiệp không thể trông chờ vào đà hồi phục tự nhiên mà phải tái thiết mô hình kinh doanh để phù hợp với một thị trường năng động và công nghệ hóa mạnh mẽ.
"Tái cấu trúc không còn là lựa chọn mang tính thời điểm mà là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp định hình, đứng vững trước khi bứt phá trong kỷ nguyên mới", ông Thịnh nhận định.
Rovi Holdings với gần 20 năm hoạt động trong ngành du lịch từng đối mặt với bài toán tiếp tục duy trì cách làm cũ để tồn tại hay thay đổi toàn diện để bứt phá?
Thay vì thu hẹp quy mô và cắt giảm chi phí để tồn tại, doanh nghiệp này quyết định thực hiện một cuộc “đại phẫu” chiến lược như đổi tên, tái cấu trúc hệ thống và mở rộng thành mô hình hệ sinh thái đa ngành để thích ứng với bối cảnh mới của thị trường và nhu cầu khách hàng.
Từ một công ty du lịch thuần túy, Rovi Holdings đã hình thành một hệ sinh thái đa ngành với ba trụ cột chính bao gồm, travel (cung cấp dịch vụ du lịch cá nhân hóa kết hợp công nghệ số), logistics (giải pháp hậu cần cho chuỗi giá trị du lịch và thương mại), consulting (tư vấn tái cấu trúc và chuyển đổi số cho doanh nghiệp).
“Nếu giữ cách làm cũ, chúng tôi sẽ mắc kẹt, phải thay đổi một cách mạnh mẽ,” ông Thịnh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trường Phúc Thịnh, Phó chủ tịch HĐQT Rovi Holdings. Ảnh: NVCC
Rovi Holdings bắt đầu tái cấu trúc từ năm 2022, khi dịch bệnh khiến hoạt động kinh doanh bị đình trệ. Doanh nghiệp tiến hành đánh giá toàn diện mọi mặt từ tài chính, vận hành đến nhân sự và công nghệ để xác định mục tiêu chiến lược, sau đó triển khai từng bước cụ thể.
Đầu tiên là chuẩn hóa quản trị, xây dựng cơ chế minh bạch và hiệu quả. Ứng dụng công nghệ số, tận dụng dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích hành vi khách hàng, dự báo nhu cầu và giảm chi phí. Tối ưu quy trình làm việc để rút ngắn thời gian ra quyết định và nâng cao độ chính xác. Và cuối cùng là xây dựng và phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng đúng xu hướng của thị trường toàn cầu.
Rovi Holdings đặc biệt chú trọng yếu tố con người trong quá trình tái cấu trúc. Doanh nghiệp không chọn cách cắt giảm nhân sự hàng loạt, mà tập trung đào tạo lại đội ngũ, nâng cao kỹ năng số và tư duy sáng tạo, giúp nhân viên thích ứng nhanh và đóng góp vào định hướng phát triển lâu dài của công ty.
“Con người là tài sản lớn nhất. Nếu công nghệ là công cụ, thì con người chính là người làm chủ công cụ đó,” ông Thịnh nói.
Điểm đặc biệt trong chiến lược của Rovi Holdings là không đầu tư dàn trải, mà hợp tác với các đối tác công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh. Các nền tảng số không chỉ phục vụ khách du lịch, mà còn giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện, giảm chi phí vận hành, tối ưu quy trình và nâng hiệu suất làm việc lên đến 70%.
Chỉ sau ba năm, Rovi Holdings đã đạt những kết quả ấn tượng. Từ chỗ chỉ phục vụ khoảng 55.000 khách hàng mỗi năm như trước đây, hiện nay con số này đã tăng lên 170.000 khách, gấp ba lần. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mở thêm hai chi nhánh tại Cần Thơ, khẳng định vị thế trong ngành.
Thích nghi với "luật chơi" mới
Lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch ở TP.HCM cho biết, doanh nghiệp hoạt động trong ngành này đang tập trung tái cấu trúc theo hai hướng. Đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và tối ưu trải nghiệm khách hàng. Đồng thời đa dạng hóa sản phẩm và nguồn doanh thu để thích ứng với xu hướng thị trường và giảm rủi ro trước biến động.
Ở mảng sản phẩm, các doanh nghiệp du lịch đang thay đổi mạnh để bắt kịp nhu cầu mới. Thay vì tập trung vào khách đoàn như trước, họ chuyển sang phục vụ khách cá nhân cao cấp. Bên cạnh đó, mảng tour đưa khách Việt đi nước ngoài cũng được đẩy mạnh, thay vì chỉ tập trung đón khách quốc tế như trước đây.
Đồng thời, du lịch nghỉ dưỡng truyền thống cũng đang nhường chỗ cho những loại hình mới như du lịch trải nghiệm, kết hợp chăm sóc sức khỏe (wellness) và du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện (MICE).
Không dừng lại ở đó, nhiều doanh nghiệp còn mở rộng sang bất động sản du lịch, nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ giải trí cao cấp để tăng sức cạnh tranh và tạo thêm nguồn doanh thu ổn định.
Điểm chung của những doanh nghiệp thành công là không chỉ cắt giảm chi phí, mà thiết kế lại toàn bộ mô hình tăng trưởng từ thị trường mục tiêu, sản phẩm, kênh phân phối đến năng lực vận hành.
"Ngành du lịch đang bước vào một trật tự mới, nơi người chậm sẽ bị bỏ lại. Tái cấu trúc không chỉ là lối thoát, mà còn là bệ phóng cho tương lai", vị này nhận định.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/chia-khoa-giup-doanh-nghiep-du-lich-tang-truong-d41953.html