Doanh nghiệp đừng chỉ bán, hãy cho khách hàng 'nếm thử' sản phẩm

Để xuất khẩu bền vững qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, các chuyên gia nhận định doanh nghiệp Việt không chỉ đưa hàng lên sàn mà cần đa dạng hóa thị trường, xây dựng thương hiệu và đặc biệt là mang đến trải nghiệm sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Đó là nhận định chung của các chuyên gia tại Hội nghị "Đa dạng hóa thị trường và ứng dụng công nghệ số - Hướng tới mục tiêu xuất khẩu bền vững qua thương mại điện tử xuyên biên giới" do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức ngày 5/9.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam năm 2024 đã đạt trên 25 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm trước.

Con số này đóng góp khoảng 9% vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Bà Việt Anh nhấn mạnh, TMĐT quốc tế đang mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, nâng cao khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu.

Chia sẻ kinh nghiệm từ thị trường Trung Quốc, ông Xiao Qiuli – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Điện tử Mua sắm Toàn cầu Quảng Đông (GGBingo), cho rằng Việt Nam có cơ hội lớn để tăng tốc xuất khẩu nhờ học hỏi mô hình TMĐT đa kênh, đặc biệt là việc phát triển logistics, kho ngoại quan và nền tảng công nghệ hiện đại.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa thị trường, không chỉ tập trung vào Mỹ hay Trung Quốc mà cần mở rộng sang ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh.

Cùng với đó là chiến lược chuyển dịch từ sản xuất gia công (OEM) sang bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) để xây dựng thương hiệu "Made in Vietnam" vững mạnh.

Bà Nga Đặng, nhà sáng lập Vietnam Food Europe B.V (Hà Lan)

Bà Nga Đặng, nhà sáng lập Vietnam Food Europe B.V (Hà Lan)

Đặc biệt, khi bàn về thị trường châu Âu, bà Nga Đặng, nhà sáng lập Vietnam Food Europe B.V (Hà Lan), nhấn mạnh rằng để chinh phục thị trường này, doanh nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, tối ưu hóa khâu logistics.

Bà khẳng định, điều cốt lõi phải xây dựng thương hiệu và cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, thay vì chỉ đơn thuần đăng bán trên sàn giao dịch: “Việc nhập khẩu chính ngạch vào thị trường châu Âu rất khó khăn, đặc biệt là hàng thực phẩm. Nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam, chúng ta cứ ngỡ ai cũng biết nhưng thực tế họ lại không biết đến. Vì vậy, phải quảng bá sản phẩm, nhất là thực phẩm. Ví dụ như món phở, phải cho họ ăn thử thì họ mới biết và tin dùng sản phẩm của Việt Nam”.

Lệ Hằng/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/thi-truong/doanh-nghiep-dung-chi-ban-hay-cho-khach-hang-nem-thu-san-pham-post1227950.vov