Doanh nghiệp giảm lợi nhuận, duy trì sức mua mùa Trung Thu

Thị trường bánh Trung Thu tại TP.HCM đang bước vào giai đoạn sôi động. Dù giá nguyên liệu năm nay tăng mạnh, các doanh nghiệp vẫn chấp nhận giảm lợi nhuận để giá bánh chỉ tăng nhẹ, duy trì sức mua trên thị trường.

Thời điểm này, các cửa hàng bánh Trung Thu tại TP.HCM đã bước vào giai đoạn sôi động nhất. Với nhiều khách hàng như chị Yến, chị Thư, khoảng 2-3 tuần trước Rằm tháng Tám được xem là thời điểm thích hợp để chọn bánh cho gia đình cũng như làm quà tặng.

Năm nay, thị trường bánh khá đa dạng về mẫu mã, với nhiều mức giá đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Chị Trần Ngọc Yến, phường Phú Thạnh, TP.HCM cho biết: “Không khí hiện tại mình thấy rất sôi động, ngoài đường người ta đi mua rất nhiều nên mình cũng nôn nao, muốn mua một hộp bánh ngon về cho gia đình dùng thử. Ăn ngon thì mình sẽ mua thêm để biếu tặng. Mình hay chọn những thương hiệu nổi tiếng lâu năm, giá cả cũng phải chăng thôi”.

Chị Hoàng Anh Thư, phường Phú Định, TP.HCM cho biết: “Năm nay có rất nhiều loại và mẫu mã siêu đẹp nên mình rất khó đưa ra lựa chọn luôn. Siêu đa dạng và nhiều loại bánh khác nhau. Như có hạt sen, sữa dừa, hạnh nhân, đậu đỏ, có những loại mới ra mà còn hấp dẫn như vị trà sữa chẳng hạn”.

Một số doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh cho biết, mùa Trung Thu năm nay, các sản phẩm bánh được tung ra thị trường sớm hơn khoảng nửa tháng so với mọi năm. Điều này giúp họ có thêm thời gian tiếp thị, giới thiệu sản phẩm cũng như cho khách hàng dùng thử trước khi bước vào cao điểm mùa trăng rằm. Dù giá nguyên liệu tăng, các đơn vị vẫn linh hoạt tiết giảm chi phí để giữ mức giá bánh chỉ tăng nhẹ, dưới 5%, nhằm duy trì sức mua.

Bà Nguyễn Thị Dậu - chủ cơ sở Bánh Như Lan cho biết: “6 năm rồi mới tăng giá bánh thập cẩm 10 nghìn đồng/chiếc và bánh ngọt là 5 nghìn đồng/chiếc. Vì giá cả tăng quá. Hương liệu tăng mạnh nhất là hột sen, hột dưa, mè, dầu mè. Bơ còn tăng gấp rưỡi. Nói chung nguyên liệu tăng tùm lum. Mình lời cũng ít chút”.

Chị Võ Thị Thanh Trúc - Trưởng Phòng Marketing Công ty Đại Phát cho biết: “Nguyên vật liệu có sự tăng giá, các nhà cung ứng bao bì nhãn mãn cũng có sự tăng giá đáng kể. Tất nhiên trong chi phí đầu vào của chúng tôi vì vậy cũng có sự gia tăng. Công ty cũng cố gắng trung hòa những yếu tố đó để sản phẩm chất lượng, nhiều mẫu mã, nhiều sự lựa chọn cho khách hàng cùng với sự tăng giá nhưng phải cố gắng làm sao cho mức giá này có thể chấp nhận được. Hiện tại thì số lượng khách hàng đến với cửa hàng khá là tốt”.

Bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp, nhiều doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh đẩy mạnh phân phối qua nền tảng số nhằm tiết giảm chi phí. Sự kiểm tra chặt chẽ của lực lượng quản lý thị trường trong việc ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn uy tín tiêu thụ sản phẩm hiệu quả hơn, phần nào bù đắp chi phí tăng do giá nguyên liệu. Dự báo trong hai tuần tới, sức mua trên thị trường bánh Trung Thu sẽ tăng mạnh.

Hồng Liên

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/doanh-nghiep-giam-loi-nhuan-duy-tri-suc-mua-mua-trung-thu-359572.htm