Doanh nghiệp gỗ cần chính sách riêng để 'đứng trên vai người khổng lồ'

Thành công của ngành gỗ Việt Nam đang được viết lên một phần nhờ vào những nỗ lực của các doanh nghiệp nội địa. Tuy nhiên, những 'người khổng lồ' FDI đang chiếm ưu thế lớn về kim ngạch xuất khẩu...

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch AA Corporation - một doanh nghiệp trong ngành gỗ và nội thất, ngành gỗ Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Nếu năm 1999, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam chưa đạt được tới 200 triệu USD, thì đến năm 2025, con số đó dự kiến chạm mốc 20 tỷ USD. Trong năm 2024, ngành gỗ xuất siêu đạt 14,5 tỷ USD.

Ngành gỗ hiện có hơn 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo ra việc làm cho hơn 500.000 người lao động từ nông thôn đến thành thị. Việt Nam đang đứng hàng thứ tư trên thế giới về xuất khẩu gỗ nội thất.

Tuy nhiên, Chủ tịch AA Corporation cũng chỉ ra những thách thức lớn, đặc biệt là sự yếu thế của các doanh nghiệp nội địa so với khối FDI. Ngành gỗ là ngành mà doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp FDI. Do đó, ngành cần có các cơ chế chính sách riêng biệt, như ưu đãi thuế, vay vốn và giảm bớt rào cản thủ tục, để hỗ trợ doanh nghiệp nội địa lớn mạnh hơn.

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch AA Corporation.

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch AA Corporation.

Theo ông Khanh, ngành gỗ có chuỗi cung ứng toàn diện tại Việt Nam và còn có nhiều dư địa để phát triển. Đứng trước kỷ nguyên vươn mình của đất nước, ngành gỗ và nội thất đưa ra 5 đề xuất.

Thứ nhất, xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành gỗ và nội thất Việt Nam. Cần có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành gỗ và nội thất Việt Nam, hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam.

"Chính phủ, các bộ ngành cần quản lý chặt chẽ công tác tổ chức hội chợ ngành gỗ. Các hội chợ ngành gỗ phải được Chính phủ và các bộ ngành liên quan bảo trợ và phải được dẫn dắt bởi các hiệp hội ngành để đảm bảo hội chợ đúng định hướng phát triển của quốc gia, hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam", ông Khanh đề xuất.

Thứ 2, đầu tư đổi mới công nghệ cho ngành gỗ và nội thất. Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ thông qua việc hỗ trợ thuế nhập khẩu máy móc, tài trợ một phần chi phí cho các doanh nghiệp đầu tư mua máy móc, đầu tư công nghệ mới.

Thứ 3, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam so với khối FDI. Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang yếu thế hơn so với các doanh nghiệp FDI. Khối doanh nghiệp FDI dù chỉ chiếm chưa tới 15% tổng số doanh nghiệp nhưng họ đang chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành gỗ.

"Đây là ngành doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp FDI nên kiến nghị Chính phủ có các cơ chế chính sách riêng biệt cho doanh nghiệp nội địa, bao gồm chính sách về thuế, vay vốn ưu đãi, giảm bớt các rào cản thủ tục giúp các doanh nghiệp Việt lớn mạnh hơn", Chủ tịch AA Corporation nhấn mạnh.

Thứ 4, quy hoạch và xây dựng các khu công nghiệp chuyên ngành gỗ và nội thất. Nhà nước hỗ trợ hình thành các khu, cụm công nghiệp tập trung chuyên ngành gỗ, sẽ nâng cao tính chuyên môn hóa, liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng và đặc biệt giảm được chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và ngành hàng.

Thứ 5, đẩy mạnh truyền thông về ngành gỗ ở tầm vóc quốc gia. Ngành công nghiệp gỗ và nội thất sử dụng nguyên liệu rừng trồng chính là giải pháp vật liệu xanh, giúp bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero. Do đó, ngành gỗ là ngành kinh tế gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

"Đề xuất Chính phủ và các bộ ngành chủ trì một chiến lược truyền thông cấp quốc gia để thay đổi nhận thức của xã hội về ngành gỗ, để ngành gỗ thực sự mang lại nguồn cảm hứng cho người trẻ khởi nghiệp, quy tụ nhân lực chất lượng, thu hút đầu tư và mang lại giá trị gia tăng cao", ông Khanh kiến nghị.

Nguyệt Minh

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/doanh-nghiep-go-can-chinh-sach-rieng-de-dung-tren-vai-nguoi-khong-lo/20250922091315678