Doanh nghiệp hàng không 'được voi đòi tiên' xin giảm thêm thuế phí: Bộ Tài chính 'lắc đầu'

Bộ Tài chính không đồng tình với kiến nghị của các doanh nghiệp hàng không khi xin giảm hàng loạt thuế, phí.

Mới đây, một số doanh nghiệp hàng không đã có kiến nghị giảm hàng loạt khoản thuế, phí. Đơn cử như đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong năm 2022, giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% và điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không từ mức 7% xuống 0%.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết: Trong 3 năm qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19, trong đó có cả các doanh nghiệp hàng không.

Bộ Tài chính không đồng tình với kiến nghị của các doanh nghiệp hàng không khi xin giảm hàng loạt thuế, phí.

Cụ thể, năm 2020, Chính phủ đã có gói hỗ trợ, và tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ là khoảng 129.000 tỷ đồng.

Sang năm 2021, các giải pháp hỗ trợ đã được tiếp tục triển khai ở mức cao hơn cả về nội dung và giá trị hỗ trợ với tổng quy mô khoảng 145.000 tỷ đồng.

Trong đó có một số giải pháp về miễn, giảm thuế lần đầu được áp dụng kể từ khi dịch COVID-19 xảy ra như giảm mức thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19; miễn tiền chậm nộp thuế.

Riêng đối với ngành hàng không, Chính phủ đã đồng ý giảm 30% đến 50% mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay. Trong đó, mức giảm thuế này đối với nhiên liệu bay áp dụng trong năm 2022 là 50%.

Năm 2022, Quốc hội, Chính phủ cũng có thêm giải pháp giãn, giảm một số

khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất với quy mô khoảng 223.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính nhấn mạnh: Như vậy, so với nhiều ngành sản xuất khác thì đối với ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được áp dụng chính sách hỗ trợ về giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Trong bối cảnh cân đối Ngân sách Nhà nước còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần được cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng nhiên liệu bay là 7%.

Nhiên liệu bay nhập khẩu từ một số quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là thành viên được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi thấp hơn (5%) trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

Bên cạnh đó, chính sách thuế TNDN, thuế GTGT hiện đang được quy định tại Luật thuế TNDN và Luật thuế GTGT.

Do đó, kiến nghị giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống mức 5% và miễn thuế TNDN cho các doanh nghiệp hàng không thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

Riêng đối với thuế GTGT, hiện nay, các doanh nghiệp hàng không cũng đang được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 nêu trên.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng, trong đó có ngành hàng không.

Trước đó, trong tháng 3/2022, các doanh nghiệp hàng không cũng có kiến nghị miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, kiến nghị này cũng không nhận được sự tán thành của Bộ Tài chính.

Việt Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/doanh-nghiep-hang-khong-duoc-voi-doi-tien-xin-giam-them-thue-phi-bo-tai-chinh-lac-dau-post192204.html