Doanh nghiệp hưởng lợi từ mô hình cải tiến năng suất
Không đong, đếm được lợi ích mà doanh nghiệp thu được khi tham gia mô hình TPI. Chỉ có thể khẳng định, TPI đã giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều vấn đề khó.
Giúp doanh nghiệp giải quyết "nỗi đau khách hàng”
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bên lề hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm và kết quả áp dụng mô hình tổng thể nâng cao năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp, do Bộ Công Thương và Viện Năng suất Việt Nam tổ chức vào sáng 6/6, ông Lại Hoàng Dương - Giám đốc R&D, Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng cho biết: Công ty đã tham gia Mô hình cải tiến năng suất tổng thể nâng cao năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp (TPI) do Bộ Công Thương và Viện Năng suất Việt Nam xây dựng cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Tọa đàm trong khuôn khổ hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm và kết quả áp dụng mô hình tổng thể nâng cao năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp. Ảnh: N.H
Trong quá trình tham gia, bên cạnh được các chuyên gia của Bộ Công Thương và Viện Năng suất Việt Nam “cầm tay chỉ việc”, người lao động tại Công ty Thánh Gióng còn được tham gia khoảng 100 chương trình đào tạo do Bộ Công Thương và Viện Năng suất Việt Nam tổ chức. Thông qua các chương trình này, doanh nghiệp nói chung và người lao động tại công ty đã thu được nhiều lợi ích thiết thực, mà một trong những lợi ích quan trọng đó là doanh nghiệp đã giải quyết được vấn đề "nỗi đau khách hàng”.
Cụ thể, theo ông Lại Hoàng Dương, “nỗi đau khách hàng” trong lĩnh vực máy tính đó là vấn đề không an toàn về dữ liệu. Nhờ tham gia mô hình TPI, doanh nghiệp đã tập trung nghiên cứu về các sản phẩm an toàn dữ liệu, cụ thể là sản phẩm phần mềm SPM for Enterprise - Module được ra đời cuối năm 2024 và đã nhận được giải thưởng Sao Khuê vào năm 2025.
Cũng chia sẻ về những lợi ích mà doanh nghiệp đạt được khi tham gia mô hình TPI, bà Trần Thị Thu Hiền - Giám đốc Nhà máy Công ty TNHH Tương Lai cho rằng: Doanh nghiệp đã tham gia cả 2 giai đoạn của mô hình, trong đó, sau khi kết thúc giai đoạn 1, năng suất lao động của doanh nghiệp đã có rất nhiều thay đổi theo hướng tích cực.
“Cụ thể, trước khi tham gia giai đoạn 1, một công nhân chỉ đứng được 1 máy, nhưng sau khi tham gia mô hình TPI, nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia, một công nhân đã đứng được 3 máy, năng suất máy và năng suất lao động đã tăng lên đáng kể”, bà Trần Thị Thu Hiền thông tin.
Cũng theo bà Trần Thị Thu Hiền, trước khi tham gia giai đoạn 2 của mô hình TPI, doanh nghiệp cũng đang “loay hoay” với những giải pháp chuyển đổi số, nhưng nhờ sự tư vấn của các chuyên gia từ Bộ Công Thương và Viện Năng suất Việt Nam, công ty đã chọn được giải pháp chuyển đổi số ở bộ phận cán luyện và đã thành công. Hiện, đã kiểm soát được chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc và bảo mật được công thức của quá trình sản xuất.

Nhóm chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Tương Lai. Ảnh: Xuân Biên
Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến trình hội nhập
Mô hình TPI được Bộ Công Thương phối hợp cùng Viện Năng suất Việt Nam xây dựng, triển khai trong những năm qua. Theo ông Nguyễn Tùng Lâm - Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam: TPI là một hệ thống tích hợp cải tiến năng suất đồng bộ từ chiến lược đến hành động, từ cấp lãnh đạo đến từng nhân viên. Mô hình này cung cấp một phương pháp tiếp cận tổng thể, hệ thống và linh hoạt, hướng đến việc nâng cao năng suất một cách bền vững bằng cách tác động đồng bộ tới chiến lược, quản trị, công nghệ, con người và quá trình sản xuất.
"Tham gia mô hình sẽ giúp doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp cải tiến năng suất, hướng đến phát triển toàn diện và bền vững" - Viện trưởng Nguyễn Tùng Lâm thông tin.
Thực tế đã chứng minh, nhờ triển khai dự án cải tiến năng suất và chất lượng tổng thể trong khuôn khổ chương trình TPI, với các công cụ quản trị hiện đại như: 5S, Kaizen, kiểm soát trực quan, phân tích lãng phí theo 7 loại và quản lý hiệu quả bằng KPI, Công ty TNHH Tương Lai đã tăng năng suất lao động 20%, hiệu suất thiết bị toàn phần (OEE) tăng từ 79% lên 87%, tỷ lệ hoàn thành lệnh sản xuất đạt 98%, 100% đơn hàng giao đúng hạn.
Đặc biệt, các chỉ số chất lượng cũng cải thiện rõ rệt, khiếu nại khách hàng giảm xuống dưới một vụ mỗi tháng, tỷ lệ lỗi sản phẩm giảm còn 1%, và lỗi nội bộ chỉ còn rải rác vài trường hợp.
Theo TS. Nguyễn Thị Lê Hoa - Phó Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam: TPI là mô hình mang tính tổng thể nên bao quát khá nhiều hệ thống, công cụ nâng cao năng suất và chất lượng khác. Khi một doanh nghiệp đã áp dụng một hoặc một số hệ thống hoặc công cụ nâng cao năng suất và chất lượng, ví dụ như KPI, các hệ thống ISO…, có thể chỉ cần bổ sung các nội dung khác của mô hình TPI để có một hệ thống hoàn thiện hơn.
Mô hình TPI không chỉ là một công cụ kỹ thuật, mà còn là một tư duy phát triển doanh nghiệp hiện đại, lấy đổi mới làm trung tâm, con người làm động lực và giá trị khách hàng làm mục tiêu. Việc triển khai mô hình TPI sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các chính sách hỗ trợ của nhà nước, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.