Doanh nghiệp lãi cả tỷ đồng mỗi ngày nhờ bán phồng tôm

Hai doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bánh phồng tôm trong nước là Thực phẩm Bích Chi và Xuất nhập khẩu Sa Giang đều chứng kiến kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý II.

 Nhà máy sản xuất bánh phồng tôm của Sa Giang. Ảnh: SGC.

Nhà máy sản xuất bánh phồng tôm của Sa Giang. Ảnh: SGC.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, CTCP Thực phẩm Bích Chi (HNX: BCF) ghi nhận doanh thu đạt 194 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào ổn định, biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 22% lên 28%.

Kỳ vừa rồi, cả 3 loại chi phí chính của Bích Chi là tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng cao. Dẫu vậy, việc doanh thu tài chính và thu nhập khác tăng lên, chủ yếu nhờ lãi từ chênh lệch tỷ giá, giúp công ty giảm bớt phần nào gánh nặng chi phí.

Sau khi hạch toán các khoản thu, chi, công ty thực phẩm này báo lãi ròng hơn 29 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Bích Chi tăng 33% lên gần 365 tỷ đồng trong khi lãi trước và sau thuế tăng vọt 82% lên 67 tỷ đồng và 53 tỷ đồng. So với kế hoạch doanh thu 620-720 tỷ đồng và lãi trước thuế 80-100 tỷ đồng, công ty đã hoàn thành 59% chỉ tiêu doanh thu và 84% mục tiêu lợi nhuận tối thiểu.

Một doanh nghiệp khác cùng ngành là CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (HNX: SGC) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh quý II cao đột biến.

Công ty này chứng kiến doanh thu thuần tăng 73% lên 189 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 218% lên 35 tỷ đồng. Đây đều là các chỉ tiêu kinh doanh cao nhất từ trước đến nay.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Sa Giang đạt 351 tỷ đồng, tăng 77% trong khi lãi sau thuế tăng gấp 4 lần lên 63 tỷ đồng.

Thực tế, ban lãnh đạo Sa Giang đã dự báo về khả năng bứt phá kết quả kinh doanh trong năm nay khi đặt kế hoạch cao kỷ lục là thu 800 tỷ đồng (+76%) và lãi ròng 80 tỷ đồng (+56%). Sau nửa năm kinh doanh, công ty đã hoàn thành 48% chỉ tiêu doanh thu và 79% mục tiêu lợi nhuận.

Thương hiệu Sa Giang kế thừa và phát triển từ xưởng bánh phồng tôm truyền thống do ông Lê Minh Triết sáng lập vào năm 1960. Sau năm 1975, xưởng bánh phồng tôm Sa Giang được Nhà nước tiếp quản, đổi thành Công ty xuất nhập khẩu công nghiệp, sau đó chuyển thành Công ty Xuất nhập khẩu Sa Giang vào năm 1992.

Đầu năm 2021, doanh nghiệp được Công ty thủy sản Vĩnh Hoàn mua lại 76,7% vốn. Từ 200 tấn/năm vào những ngày đầu, sản lượng bánh phồng của doanh nghiệp đến nay đã vượt 9.000 tấn/năm và được xuất khẩu đi hơn 50 quốc gia.

Trong khi đó, Bích Chi vẫn thuộc sở hữu của nhóm cổ đông cá nhân là các lãnh đạo của doanh nghiệp.

Bích Chi và Sa Giang là những doanh nghiệp đầu ngành của thị trường bánh phồng tôm trong nước cũng như xuất khẩu, đều có cơ sở sản xuất chính ở Đồng Tháp. Sản phẩm chủ lực bên cạnh phồng tôm còn có các sản phẩm chế biến khác từ tinh bột như phở, cháo, nui, bánh tráng, bánh kẹo, bột dinh dưỡng...

Minh Khánh

Nguồn Znews: https://znews.vn/doanh-nghiep-lai-ca-ty-dong-moi-ngay-nho-ban-phong-tom-post1488538.html