Doanh nghiệp làm chậm cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ bị chủ đầu tư thúc tiến độ

Ban QLDA Mỹ Thuận cảnh cáo một doanh nghiệp do tiến độ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm so với kế hoạch.

Liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do chậm tiến độ thi công gói thầu XL-02 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đẩy nhanh tiến độ triển khai đắp gia tải giai đoạn 2 nền đường và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngày 20/11/2022 - Ảnh minh họa

Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đẩy nhanh tiến độ triển khai đắp gia tải giai đoạn 2 nền đường và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngày 20/11/2022 - Ảnh minh họa

Văn bản số 2083 do ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận ký gửi ông Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nêu rõ: Tại cuộc họp ngày 7/9, nhà thầu đã cam kết trước ngày 15/10 sẽ đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500m3). Từ ngày 9/10 - 20/11 sẽ hoàn thành bê tông xà mũ cầu, lao dầm và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò.

Tuy nhiên, từ ngày 10/9/2022 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn không chuyển biến đáng kể. Khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng (khối lượng mới đạt 16.940 m3/48.500 m3).

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km).

Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và hoàn thành năm 2023.

Tại công trình cầu Xẻo Lò, nhà thầu chưa hoàn thành bê tông xà mũ, chưa nhập gối về công trường để đổ đá kê gối thi công lao dầm 3 nhịp.

“Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, Ban QLDA Mỹ Thuận nhấn mạnh và cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đặc biệt, cầu Xẻo Lò tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính (khối lượng còn lại 31.560 m3), đảm bảo đắp cát mỗi ngày đạt 2.500 m3/ngày, hoàn thành trước ngày 20/10/2022.

“Đối với phần cầu Xẻo Lò, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phải tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành xà mũ T1 ngày 15/10/2022; hoàn thành lao dầm ngày 28/10/2022 và hoàn thành bản mặt cầu ngày 20/11/2022”, Ban QLDA yêu cầu.

Xét kỹ năng lực khi giao gói thầu mới cho nhà thầu vi phạm tiến độ

Chuyên gia cho rằng, đối với các dự án giao thông trọng điểm tới đây, cần xem xét kỹ năng lực các doanh nghiệp đang tham gia nhiều gói thầu và để xảy ra tình trạng chậm tiến độ tại các dự án hiện hữu - Ảnh minh họa

Chuyên gia cho rằng, đối với các dự án giao thông trọng điểm tới đây, cần xem xét kỹ năng lực các doanh nghiệp đang tham gia nhiều gói thầu và để xảy ra tình trạng chậm tiến độ tại các dự án hiện hữu - Ảnh minh họa

Tìm hiểu của PV, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp giao thông đang góp mặt trên nhiều dự án trọng điểm. Đây là một trong những đơn vị tham gia nhiều gói thầu nhất tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 như: gói thầu XL02 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; Gói thầu XL13 đoạn Mai Sơn - QL45; Gói thầu XL01 đoạn QL45 - Nghi Sơn; Gói thầu XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng là một trong những nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP. Hiện dự án này cũng có sản lượng thi công thấp nhất trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP do vướng mắc về thủ tục giải ngân vốn.

Đây cũng là nhà thầu đang tham gia gói thầu 3.4 dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài các dự án đang triển khai, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng thể hiện mong muốn được giao đảm nhận các gói thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia kinh tế, GS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc đảm bảo tốc độ và tiến độ các dự án đầu tư công, đặc biệt với các dự án trọng điểm là một trong những đòi hỏi bắt buộc để đạt được mục tiêu tạo động lực phát triển KT-XH sau đại dịch.

Đặc biệt, tại các dự án quan trọng như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 hiện được định hướng lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu.

“Trong bối cảnh này, cần xem xét kỹ năng lực thi công, thiết bị kỹ thuật các nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ các dự án hiện hữu. Có thể nhà thầu được giao quá nhiều dự án, gói thầu nên họ không đủ năng lực, thiết bị máy móc để thực hiện”, ông Thịnh nhận định và cho rằng, muốn đảm bảo tiến độ thì không nên giao cho doanh nghiệp thực hiện cùng lúc quá nhiều dự án. Phải xét kỹ tổng thể khối lượng dự án so với năng lực của doanh nghiệp để cân đối giao thầu.

“Trường hợp doanh nghiệp đưa ra cam kết mạnh mẽ có thể đảm đương thêm khối lượng công việc ngoài các gói thầu đang tham gia và được giao thêm gói thầu mới, nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi tiếp tục để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, trước hết là phạt theo điều khoản hợp đồng”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh chia sẻ.

Nhóm PV

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cham-tien-do-cao-toc-my-thuan-can-tho-tong-cong-ty-truong-son-bi-canh-cao-d569113.html