Doanh nghiệp Mỹ gấp rút gom hàng Trung Quốc trước hạn thuế

Trước khi giai đoạn giảm thuế kết thúc vào tháng 8, các doanh nghiệp Mỹ đang khẩn trương nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc để né thuế nhập khẩu.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đang gấp rút nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trước khi giai đoạn miễn giảm thuế trong 90 ngày kết thúc, nhưng sẽ phải đối mặt với cú sốc cước phí vận chuyển tăng mạnh – yếu tố có thể khiến giá hàng hóa tại các cửa hàng leo thang, theo thông tin từ The Post.

Hapag-Lloyd cùng hàng loạt hãng vận tải lớn đã thông báo kế hoạch tăng giá cước vận chuyển container 40 feet từ Trung Quốc tới các cảng bờ Tây nước Mỹ, từ mức 3.500 USD lên 6.500 USD, bắt đầu từ ngày 1/6 – theo nguồn tin từ nhiều doanh nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng.Chi phí vận chuyển tới các cảng bờ Đông cũng sẽ tăng từ 4.500 USD lên 7.500 USD.

“Việc tăng giá như thế sẽ làm giảm biên lợi nhuận và dẫn tới giá bán cao hơn cho người tiêu dùng,” ông Jay Foreman – Giám đốc điều hành công ty đồ chơi Basic Fun (Florida), chuyên sản xuất dòng xe tải đồ chơi Tonka Trucks – phát biểu.

Jay Foreman tiết lộ vận chuyển thường chỉ chiếm khoảng 3% trong giá thành sản phẩm của nhà sản xuất. Tuy nhiên, theo ông, đợt tăng giá này sẽ khiến chi phí vận chuyển của Basic Fun gần như tăng gấp đôi.

Trước đó, tập đoàn Walmart đã cảnh báo rằng thuế nhập khẩu sẽ khiến giá tiêu dùng tăng, bất chấp lời kêu gọi từ cựu Tổng thống Donald Trump rằng nhà bán lẻ này nên “tự chịu thuế thay vì đổ lên người tiêu dùng”.

Một đợt tăng giá vận chuyển nữa – có thể lên tới 8.500 USD/container – có thể sẽ diễn ra vào ngày 15/6, theo một báo cáo của Journal of Commerce.

Nhiều người cáo buộc các doanh nghiệp vận tải đang “tận thu” để bù đắp doanh thu mà họ mất khi các doanh nghiệp Mỹ giảm nhập hàng nhằm tránh mức thuế 145% do Tổng thống Trump áp dụng với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng trước.

Tuy nhiên, vào ngày 12/5, Nhà Trắng và Bắc Kinh đã đạt thỏa thuận đình chiến thương mại, tạm thời hạ mức thuế xuống còn 30% trong thời gian đến ngày 10/8.

“Các hãng vận tải biển đang tận dụng lượng hàng tồn đọng tại các cảng và nhà máy ở Trung Quốc,” ông Lou Lentine – CEO công ty thiết bị thể thao Echelon – chia sẻ với The Post.

Lentine nói rằng một số doanh nghiệp vận tải đã báo giá lên tới 6.000 USD/container để vận chuyển máy chạy bộ và thiết bị khác sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam – gấp đôi mức chi phí thông thường.

“Con số đó là rất lớn, song chúng tôi buộc phải vận chuyển hàng, không còn cách nào khác", ông thổ lộ.

Dù phần lớn nhà nhập khẩu đã ký hợp đồng với mức cước phí cố định, các hãng vận tải vẫn có thể áp dụng thêm các khoản phụ phí trong mùa cao điểm hoặc điều chỉnh theo giá thị trường khi nhu cầu tăng vọt.

“Một số cảng Trung Quốc đang quá tải, nên họ buộc phải đẩy hàng ra khỏi nước,” ông Bobby Shoule – nhân viên môi giới hải quan tại công ty lĩnh vực logistics JW Hampton Jr. & Co. (Queens, New York) cho biết. Công ty này có lịch sử hoạt động hơn 160 năm.

Ông cũng nhận định rằng các doanh nghiệp lớn như Home Depot có thể đàm phán để giảm mức tăng giá, nhưng các doanh nghiệp nhỏ không có nhiều lợi thế như vậy.

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào ngoài việc phải trả mức giá đó,” ông Foreman than thở.“Không có bất kỳ quy định hay giới hạn nào kiểm soát mức giá mà các hãng vận tải được phép thu", ông giải thích.

Dù mức giá container hiện tại vẫn thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn cao điểm của đại dịch – khi từng vọt lên hơn 20.000 USD/container vào năm 2021 – nhưng tình trạng tắc nghẽn tại các cảng dự kiến trong vài tuần tới có thể khiến chuỗi cung ứng rơi vào căng thẳng như thời kỳ dịch bệnh, ông Shoule cảnh báo.

“Khi hàng loạt tàu chở hàng mắc kẹt ở các cảng Trung Quốc bắt đầu rời cảng và vượt Thái Bình Dương, hiệu ứng dây chuyền sẽ bắt đầu xuất hiện. Hiệu ứng này bao gồm tình trạng quá tải tàu ở các cảng bờ Tây nước Mỹ, container bị đặt sai vị trí, và sự chậm trễ trong việc đưa tàu trở lại Trung Quốc để tiếp tục vận chuyển hàng cho nửa cuối năm nay” ông Foreman cảnh báo thêm.

Linh Phong/Reuters

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/doanh-nghiep-my-gap-rut-gom-hang-trung-quoc-truoc-han-thue-d58775.html