Doanh nghiệp Nhật Bản đề xuất hai phương án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng

Công ty Nippon Koei đề xuất hai phương án đầu tư đối với việc nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, trong đó ưu tiên mục tiêu kết nối thông suốt đến cảng Lạch Huyện và kết nối với Lào Cai.

Công ty Nippon Koei đang khảo sát, nghiên cứu để đề xuất phương án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu ưu tiên kết nối đường sắt đến cảng biển Lạch Huyện - Ảnh minh họa

Công ty Nippon Koei đang khảo sát, nghiên cứu để đề xuất phương án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu ưu tiên kết nối đường sắt đến cảng biển Lạch Huyện - Ảnh minh họa

Theo Tổng Công ty Đường sắt VN (VNR), lãnh đạo VNR và Công ty Nippon Koei (Nhật Bản) vừa có buổi làm việc về phương án đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, Công ty Nippon Koei thông báo về kết quả khảo sát và đề xuất các phương án đầu tư đối với việc nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, trong đó ưu tiên mục tiêu kết nối thông suốt đến cảng Lạch Huyện và kết nối với Lào Cai.

Cụ thể, sau gần 6 tháng khảo sát, công ty trên đưa ra 2 phương án lựa chọn. Thứ nhất, thực hiện thứ tự ưu tiên các công trình nâng cấp theo từng mục tiêu cụ thể, như tăng tính an toàn sau đó nâng cấp ray, cơ sở hạ tầng,... Thứ hai, cải thiện nâng cấp tốc độ chạy tàu an toàn, sau đó thực hiện các mục tiêu nhỏ.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh ghi nhận những nỗ lực của Công ty Nippon Koei trong việc khảo sát tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời cho biết, có 2 lựa chọn để ưu tiên đầu tư.

Thứ nhất, chuẩn bị đầu tư tuyến mới là đường sắt đôi điện khí hóa, chủ yếu vận chuyển hàng trong nước và quốc tế. Thứ hai, nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt hiện tại với khổ đường đơn, vận chuyển cả khách và hàng.

VNR nhận thấy tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiện tại có nhu cầu vận tải khách cao, tuy nhiên còn nhiều điểm nghẽn hạ tầng nên thời gian chạy còn dài, cộng với áp lực cạnh tranh từ đường bộ,... Do đó, nên ưu tiên đầu tư nâng cấp tuyến hiện tại để tăng năng lực vận chuyển hành khách, giảm thời gian vận chuyển xuống khoảng hơn 1h, đảm bảo vận hành an toàn, kết nối tốt tới các ga.

VNR mong muốn đẩy nhanh việc triển khai các tuyến này càng sớm càng tốt. Vì vậy, VNR và Công ty Nippon Koei thống nhất tiếp tục khảo sát thêm tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với mục tiêu tối ưu nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại, cải thiện hành lang an toàn, phương tiện đường sắt,… sau đó sẽ gửi đề xuất dự kiến chi tiết cho VNR xem xét, trước khi trình lên Bộ GTVT.

Công ty TNHH Nippon Koei Nhật Bản có công ty con là Công ty TNHH Quốc tế Nippon Koei Việt Nam. Công ty Nippon Koei Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội, được thành lập năm 2012, nhằm mục đích thực hiện các dự án tại Việt Nam và một số các quốc gia phát triển.

Huy Lộc

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/doanh-nghiep-nhat-ban-de-xuat-hai-phuong-an-nang-cap-tuyen-duong-sat-ha-noi-hai-phong-183230215154859568.htm