Doanh nghiệp Nhật Bản: Việt Nam là quốc gia được ưa thích thứ hai

Theo kết quả của 'Khảo sát thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm 2022' do JETRO thực hiện, Việt Nam là quốc gia được ưa thích thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Những năm gần đây, tình hình kinh tế và chính trị trên thế giới có nhiều biến động lớn, chuyển biến nhanh và tác động nhiều chiều.

Để vượt qua những áp lực đó, mỗi quốc gia đều đang nỗ lực nghiên cứu, phát triển và phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 thông qua sức mạnh của khoa học và công nghệ dựa trên làn sóng chuyển dịch mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

 Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: LT)

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: LT)

Trong Lễ trao giải Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” diễn ra vào chiều 3/11, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trong bối cảnh đó, đổi mới sáng tạo được xem là chìa khóa dẫn bước tới thành công của mọi thành tố trong nền kinh tế.

Trên thực tế, Nhật Bản và Việt Nam đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại hai chiều, hỗ trợ doanh nghiệp của nhau hấp thu công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản vào Việt Nam kể từ thời kỳ “Đổi mới" cho đến nay luôn giữ vững trong nhóm các quốc gia dẫn đầu.

Cụ thể, tổng số vốn đầu tư còn hiệu lực lũy kế đến cuối năm 2022 là gần 69,2 tỷ USD, xếp thứ ba sau Hàn Quốc và Singapore.

Đặc biệt, theo kết quả của "Khảo sát thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm 2022" do JETRO thực hiện, Việt Nam là quốc gia được ưa thích thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Điều này cho thấy tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản, từ đó tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực hơn nữa trong phát triển nền kinh tế của cả hai nước.

Tuy nhiên, xét chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp Việt Nam vào Nhật Bản lại khá khiêm tốn, chỉ đạt hơn 19 triệu USD.

“Theo đó, phía Việt Nam cam kết sẽ quyết liệt hơn nữa trong vấn đề xúc tiến đầu tư ra nước ngoài song song với tích cực tạo môi trường đầu tư thuận lợi trong nước để đón các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản”, ông Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nishimura Yasutoshi, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết: Năm 2023 là dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhật Bản.

Trong 50 năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đã mở rộng phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Thành viên của Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Nhật Bản đã tăng lên con số 2.000 và các doanh nghiệp bao gồm rất nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau từ sản xuất điện, điện tử, ô tô cho tới bán lẻ, công nghệ thông tin và năng lượng.

“Tôi đã thăm Việt Nam rất là nhiều lần và chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước. Đặc biệt, tôi cũng có tình cảm cá nhân với Việt Nam. Con gái thứ hai của tôi đã từng đến Việt Nam và làm việc trước tổ chức phi chính phủ hai tuần tại thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tôi cũng thường ăn các món ăn Việt Nam ở Nhật Bản và tôi rất là thích ăn rau mùi”, ông Nishimura Yasutoshi cho biết.

 Lễ trao giải Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”. (Ảnh: LT)

Lễ trao giải Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”. (Ảnh: LT)

Theo ông Nishimura Yasutoshi, trước những thành quả đó, Nhật Bản sẽ cam kết hỗ trợ một số dự án đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, nhất là 2 lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển xanh.

“Chúng tôi cũng đã chuẩn bị một ngân sách khoảng 25.000 tỷ đồng dành cho các quốc gia đang phát triển. ASEAN và Nhật Bản, trong đó có Việt Nam đều chung tay để phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững”, ông Nishimura Yasutoshi nói.

Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” (Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công) nằm trong khuôn khổ hoạt động “ASEAN - Japan Co-Creation Fast Track Initiative” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đồng chủ trì.

Chương trình được tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu thu hút doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến từ Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á cùng giải quyết các vấn đề cấp thiết mà các doanh nghiệp, tập đoàn đang gặp phải.

Trải qua hơn 2 tháng kể từ khi công bố chương trình (ngày 29/8), Ban tổ chức đã nhận được gần 100 giải pháp chất lượng. Đây là một minh chứng cho thấy sức hút của chương trình từ bài toán các doanh nghiệp, tập đoàn đặt ra cho tới sự quan tâm của các đơn vị giải đề dù lần đầu tiên được tổ chức.

Đồng thời, chương trình tạo ra sự kết nối và tính lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng startup, với kỳ vọng sẽ xuất hiện nhiều giải pháp sáng tạo và đột phá, thúc đẩy trao đổi tri thức, chuyển giao công nghệ cũng như tăng tính khả thi và nhân rộng của việc áp dụng các giải pháp công nghệ mới đến từ những tên tuổi mới.

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/doanh-nghiep-nhat-ban-viet-nam-la-quoc-gia-duoc-ua-thich-thu-hai-post271030.html