Doanh nghiệp nhỏ gặp khó trong xuất khẩu trực tuyến
Xuất khẩu qua thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt, song doanh nghiệp nhỏ vẫn gặp nhiều rào cản về kỹ năng, chi phí và tiếp cận hỗ trợ khi vươn ra thị trường quốc tế.
Xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa lớn đưa hàng Việt tiếp cận thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, phía sau bức tranh nhiều cơ hội là một “cuộc đua sinh tồn” đầy khắc nghiệt, đặc biệt với nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa - lực lượng chiếm tỷ trọng áp đảo trong nền kinh tế.
Do gặp khó từ đăng ký thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, lựa chọn dịch vụ logistics, đến chi phí vận hành ngày càng gia tăng, cùng với việc thiếu thông tin tập trung và đầu mối hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang gặp rủi ro khi tìm đường đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ông Đào Mạnh Khôi - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Thương mại điện tử phía Bắc - Tập đoàn OSB chia sẻ: “Để đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp cần có kỹ năng vận hành bài bản. Chúng tôi hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn trực tiếp, giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc từ khâu niêm yết sản phẩm đến quảng bá”.
Theo Bộ Công Thương, năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt khoảng 31 tỷ USD, tăng trưởng trên 25% và chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và đứng thứ ba tại ASEAN về quy mô thị trường. Những con số này cho thấy dư địa rất lớn cho xuất khẩu trực tuyến. Thực tế, nhiều sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận hiệu quả thị trường quốc tế mà không cần phải mở văn phòng hay đặt cơ sở kinh doanh ở nước ngoài.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho hay: “Để đạt tăng trưởng xuất, nhập khẩu bền vững, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tận dụng thương mại điện tử, đặc biệt là xuất khẩu trực tuyến, nhằm đưa các sản phẩm đặc thù như hàng làng nghề, OCOP tiếp cận thị trường quốc tế”.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026 - 2030 được ban hành vừa qua cũng đã chú trọng các chương trình đào tạo tuân thủ hành lang pháp luật liên quan về thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong đó, các chương trình đào tạo trực tuyến, tài liệu số cũng được đưa ra để các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ dễ tiếp cận.











