Doanh nghiệp nước ngoài 'ráo riết' tìm kiếm nguồn cung ứng thủy hải sản Việt Nam

Đông đảo các doanh nghiệp nước ngoài 'ráo riết' tìm kiếm nguồn cung các sản phẩm thủy hải sản Việt Nam thông qua chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025 diễn ra từ ngày 04-06/9/2025.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Công Thương tại chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” - Viet Nam International Sourcing 2025, ông Mirash Basheer - Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu MAY (Việt Nam), thuộc Tập đoàn Lulu cho biết, tính đến nay, hơn 300 mặt hàng Việt Nam có mặt tại hệ thống siêu thị Lulu tại UAE. Ngoài UAE, Lulu cũng đã xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam sang Qatar, Ả-rập Xê-út…

Chuỗi phân phối hiện có văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh và có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm chế biến và thủy sản đông lạnh và nhiều sản phẩm khác từ Việt Nam, ưu tiên nguồn hàng ổn định, chất lượng cao.

Công ty TNHH Xuất khẩu MAY (Việt Nam), thuộc Tập đoàn Lulu đang tìm kiếm các sản phẩm chế biến và thủy sản đông lạnh và nhiều sản phẩm khác từ Việt Nam, ưu tiên nguồn hàng ổn định, chất lượng cao

Công ty TNHH Xuất khẩu MAY (Việt Nam), thuộc Tập đoàn Lulu đang tìm kiếm các sản phẩm chế biến và thủy sản đông lạnh và nhiều sản phẩm khác từ Việt Nam, ưu tiên nguồn hàng ổn định, chất lượng cao

Ông Shaji Vasu và ông Fazal Veettil - Giám đốc Điều hành, Công ty Kami Foodstuff Trading L.L.C - công ty phân phối kinh doanh thực phẩm Nhật Bản hàng đầu tại UAE chia sẻ, hiện tại, công ty có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm hải sản khô, đông lạnh và chế biến từ 8 quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam,... Công ty đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang các quốc gia Trung Đông khác, đồng thời củng cố cơ sở thị trường tại UAE.

Hiện tại ở Việt Nam, Công ty Kami đã làm việc với 1 đơn vị đầu mối trung gian cung cấp các nguồn hàng từ các nhà máy nên đảm bảo được chất lượng nguồn hàng và có đầy đủ thủ tục xuất sang UAE nên chất lượng hàng hóa, vận chuyển, thủ tục được thông hành rất nhanh chóng. Tuy nhiên, giá thành cao và bị hạn chế về đa dạng hàng hóa.

Tham gia Viet Nam International Sourcing 2025, công ty mong muốn tìm được nguồn hàng trực tiếp, ổn định từ Việt Nam với nhiều mặt hàng thủy hải sản đa dạng và với giá tốt hơn, đặc biệt là các loại cá biển, cua lột...

Công ty Kami Foodstuff Trading L.L.C - công ty phân phối kinh doanh thực phẩm Nhật Bản hàng đầu tại UAE ráo riết tìm nguồn hàng trực tiếp, ổn định từ Việt Nam với nhiều mặt hàng thủy hải sản đa dạng và với giá tốt hơn, đặc biệt là các loại cá biển, cua lột xác...

Công ty Kami Foodstuff Trading L.L.C - công ty phân phối kinh doanh thực phẩm Nhật Bản hàng đầu tại UAE ráo riết tìm nguồn hàng trực tiếp, ổn định từ Việt Nam với nhiều mặt hàng thủy hải sản đa dạng và với giá tốt hơn, đặc biệt là các loại cá biển, cua lột xác...

Cùng với chuỗi phân phối Lulu và công ty Kami, nhiều doanh nghiệp Brazil cũng mong muốn nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm thủy hải sản như cá tra, cá rô phi, cá ngừ, sản phẩm chế biến,… cùng với đó là gạo, trái cây đông lạnh, cà phê, gia vị...

Về phía doanh nghiệp trong nước, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh ASPIRA Group, Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản (Cadovimex II) cho biết, gian hàng được đông đúc khách thăm quan thử xúc xích cá từ phi lê cá nguyên tảng, cá sốt Tứ Xuyên, cá sốt ớt tỏi Hong Kong, cá phi lê tẩm bột, cá phi lê xông khói, tôm cuộn khoai tây, Dim Sum, chả giò hải sản, viên thả lẩu cao cấp,… cùng nhiều sản phẩm khác.

Với hệ sinh thái khép kín 3F từ ao nuôi đến bàn ăn, Cadovimex II đã đồng hành với LC Group, KMS Vina, Hoàng Long đang vận hành mô hình 3F (Feed - Farm - Food). Cụ thể, Feed là chủ động nguồn thức ăn thủy hải sản qua công ty Mekong Aqua Feed; Farm là vùng nuôi đạt chuẩn ASC, Global G.A.P, truy xuất được tận gốc; và Food là các nhà máy chế biến hiện đại, đạt chứng nhận quốc tế như BRC, FSSC, HALAL, BAP.

Nhờ chuỗi giá trị khép kín này, hình ảnh cá tra, cá basa Việt Nam đến tay người tiêu dùng toàn cầu không chỉ ngon và tiện lợi, mà còn an toàn và bền vững.

Gian hàng của Cadovimex II được đông đảo khách tham quan thử xúc xích cá từ phi lê cá nguyên tảng, cá sốt Tứ Xuyên, cá sốt ớt tỏi Hong Kong, cá phi lê tẩm bột, cá phi lê xông khói, tôm cuộn khoai tây, Dim Sum...

Gian hàng của Cadovimex II được đông đảo khách tham quan thử xúc xích cá từ phi lê cá nguyên tảng, cá sốt Tứ Xuyên, cá sốt ớt tỏi Hong Kong, cá phi lê tẩm bột, cá phi lê xông khói, tôm cuộn khoai tây, Dim Sum...

Bà Sầm Diệu Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản AMIGO tại Thành phố Huế cho biết, Công ty sản xuất các sản phẩm về thủy hải sản, các mặt hàng chả cá, cá viên, bánh canh cá,... Đặc biệt, sản phẩm chủ lực là chả cá surimi đông lạnh đã xuất khẩu sang các thị trường Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Ukraine,… Trên nền tảng phát triển các sản phẩm thô xuất khẩu, công ty đang phát triển thêm các hàng giá trị gia tăng dạng đặc sản như chả cá quết đông lạnh với hương vị truyền thống nhằm đưa sản phẩm ra thị trường thế giới.

Trong năm thứ 3 tổ chức, Viet Nam International Sourcing 2025 đã thu hút sự sự tham gia của 450 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ từ cả thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả các khu vực tiềm năng như Trung Đông, Mỹ La-tinh, các nước khu vực Đông Âu,… mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả 17 Hiệp định Thương mại Tự do mà Việt Nam đang thực thi, tiếp cận các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc vào một số khu vực nhất định, đồng thời mở rộng tầm nhìn chiến lược trong hoạt động xuất khẩu.

Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B được sắp xếp bên cạnh khoảng 5.000 cuộc B2B tự do tại các gian hàng cho thấy sức hút mạnh mẽ của sự kiện, đồng thời khẳng định niềm tin và sự đồng hành của của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đây vừa là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội nắm bắt thông tin về xu hướng thị trường, thị hiếu tiêu dùng, cập nhật các quy định luật lệ mới của các thị trường xuất khẩu; vừa là dịp để các nhà thu mua, các hãng phân phối, các doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về năng lực sản xuất, định hướng phát triển tiềm năng cung ứng của các ngành hàng Việt Nam và có cơ hội khám phá nét đẹp và sự đặc sắc của đất nước, con người Việt Nam.

Kim Huệ - Huyền My

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/doanh-nghiep-nuoc-ngoai--rao-riet--tim-kiem-nguon-cung-ung-thuy-hai-san-viet-nam-221131.htm