Doanh nghiệp thẻ tín dụng Hàn Quốc lo ngại trước xu hướng thanh toán không cần thẻ

Chi tiêu bằng thẻ trong nhóm người ở độ tuổi 20 từng tăng 7,2% từ 92.500 tỷ won năm 2021 lên 99.100 tỷ won năm 2022, song giảm 0,6% vào năm 2023 và tiếp tục giảm 0,3% trong năm nay.

Doanh nghiệp thẻ tín dụng Hàn Quốc lo ngại trước xu hướng thanh toán không cần thẻ. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp thẻ tín dụng Hàn Quốc lo ngại trước xu hướng thanh toán không cần thẻ. Ảnh minh họa.

Các công ty phát hành thẻ tín dụng Hàn Quốc đang đứng trước thách thức mới khi ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán không cần thẻ, như nhận diện khuôn mặt hoặc thanh toán qua ví điện tử.

Theo Phóng viên TTXVN tại Seoul, nhiều nhân viên văn phòng ở độ tuổi 20 làm việc tại Seoul cho biết đã đăng ký dịch vụ thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Dù quá trình đăng ký khá mất thời gian, nhưng sau đó có thể thanh toán dễ dàng chỉ bằng cách quét khuôn mặt, không cần mang theo ví hay điện thoại.

Xu hướng này đang gia tăng nhanh chóng nhờ sự phổ biến của các nền tảng như Toss Face Pay và Kakao Pay, khiến ngành thẻ tín dụng ở Hàn Quốc lo ngại sẽ mất dần nhóm khách hàng trẻ - được xem là động lực tiêu dùng trong tương lai.

Theo Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS), tổng giá trị chi tiêu bằng thẻ của 8 công ty phát hành lớn của nước này gồm Shinhan, Samsung, Hyundai, KB Kookmin, Lotte, Hana, Woori và BC đạt 441.300 tỷ won (khoảng 303 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay, tương đương hơn một nửa tổng chi tiêu của cả năm ngoái. Tuy nhiên, chi tiêu của nhóm khách hàng dưới 30 tuổi chỉ đạt 46.900 tỷ won, tương đương 47,7% mức chi tiêu của năm trước.

Chi tiêu bằng thẻ trong nhóm người ở độ tuổi 20 từng tăng 7,2% từ 92.500 tỷ won năm 2021 lên 99.100 tỷ won năm 2022, song giảm 0,6% vào năm 2023 và tiếp tục giảm 0,3% trong năm nay, cho thấy xu hướng đi xuống rõ rệt.

Lợi nhuận ngành thẻ cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực. Tổng lợi nhuận ròng của 6 công ty lớn gồm Samsung, Shinhan, KB Kookmin, Hyundai, Hana và Woori chỉ đạt 1.690 tỷ won trong 3 quý năm nay, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái (2.020 tỷ won). Ngoại trừ Hyundai Card tăng nhẹ 6,2%, hầu hết doanh nghiệp khác đều ghi nhận sụt giảm, trong đó Shinhan Card giảm mạnh nhất với lợi nhuận ròng quý III giảm 31% so với cùng kỳ.

Giới chuyên gia tài chính cho rằng sự sụt giảm này chủ yếu do thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng trẻ, trong bối cảnh các công ty công nghệ tài chính (fintech) nhanh chóng mở rộng thị phần với nhiều dịch vụ và ưu đãi hấp dẫn.

Dịch vụ Toss Face Pay được ra mắt thử nghiệm từ tháng 3 và triển khai chính thức vào tháng 9, hiện đã được áp dụng tại nhiều quán cà phê, rạp chiếu phim và bệnh viện tại Hàn Quốc. Trong giai đoạn thử nghiệm, số người dùng vượt 400.000 với tỷ lệ sử dụng lại đạt 60%. Toss đặt mục tiêu tăng số thiết bị chấp nhận thanh toán lên 300.000 trong năm nay và 1 triệu trong năm 2026.

Báo cáo khảo sát của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) cho biết người tiêu dùng ở độ tuổi 20 ưu tiên sự tiện lợi hơn yếu tố bảo mật khi lựa chọn phương thức thanh toán, khác với xu hướng của các nhóm tuổi cao hơn. Theo một quan chức của BoK, sự mở rộng của các hình thức thanh toán đơn giản như nhận diện khuôn mặt đang dần làm suy yếu vị thế của các công ty thẻ truyền thống. BoK đang theo dõi sát cách mà các tài sản kỹ thuật số có thể tái định hình thị trường, khi hiện nay quy mô giao dịch loại này tại Hàn Quốc vẫn chưa được thống kê đầy đủ.

Trường Giang/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-nghiep-the-tin-dung-han-quoc-lo-ngai-truoc-xu-huong-thanh-toan-khong-can-the/395325.html