Doanh nghiệp Trung Quốc không từ bỏ thị trường Mỹ
Với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ là thị thị trường lớn nhất, ngang hàng với 'quê mẹ' Trung Quốc.

Công ty camera Insta360 có trụ sở tại Thâm Quyến. Ảnh minh họa: camera Insta360
Các công ty Trung Quốc đang thể hiện quyết tâm mở rộng ra toàn cầu mạnh mẽ, đến mức ngay cả công ty có đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay trên sàn STAR của Thượng Hải cũng xác định Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất của họ - ngang hàng với “quê mẹ” Trung Quốc.
Cụ thể, công ty camera Insta360 có trụ sở tại Thâm Quyến - đối thủ cạnh tranh đáng gờm của GoPro - đã huy động được 1,938 tỷ NDT (tương đương 270 triệu USD) trong đợt niêm yết tại Thượng Hải hôm 11/6 dưới tên Arashi Vision. Cổ phiếu của họ đã tăng vọt 274%, đưa giá trị thị trường của Insta360 lên 71 tỷ NDT (tương đương 9,88 tỷ USD).
Theo Insta360, các thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, mỗi nơi chiếm hơn 23% doanh thu của công ty vào năm ngoái. Các sản phẩm camera xoay 360 độ của hãng đã chính thức được bán tại Apple Store từ năm 2018. Công ty này kinh doanh nhiều loại camera - có giá vài trăm USD - đi kèm với phần mềm chỉnh sửa video.
Đồng sáng lập Max Richter cho biết ông kỳ vọng nhu cầu tại Mỹ sẽ tiếp tục mạnh mẽ và bác bỏ những lo ngại về rủi ro địa chính trị.
Trung Quốc đã ra mắt Sàn giao dịch STAR tại Thượng Hải vào tháng 7/2019. Sàn này hoạt động theo mô hình sàn Nasdaq của Mỹ, chuyên hỗ trợ các công ty công nghệ tăng trưởng cao.
Theo phân tích của hãng tin CNBC dựa trên thống kê từ công ty dữ liệu tài chính Wind Information, hồi năm 2019 chỉ có 12% công ty trên sàn STAR ghi nhận ít nhất một nửa doanh thu đến từ thị trường bên ngoài Trung Quốc. Đến năm 2024, với hàng trăm công ty niêm yết mới, tỷ lệ này đã tăng lên hơn 14%.
Ông King Leung, người đứng đầu toàn cầu về dịch vụ tài chính, công nghệ tài chính và phát triển bền vững tại InvestHK, nhận định rằng đây mới chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" và sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đủ năng lực vươn ra thế giới. Ông dẫn chứng sự lớn mạnh của các tập đoàn như "gã khổng lồ" pin CATL, đồng thời cho rằng còn nhiều doanh nghiệp cấp thấp hơn cũng có tiềm năng tương tự.
Các công ty Trung Quốc tập trung vào hàng tiêu dùng cũng tỏ ra không nao núng trước căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ. Vào tháng 11/2024, công ty thiết bị gia dụng Trung Quốc Hisense cho biết họ đặt mục tiêu trở thành nhà bán TV hàng đầu tại Mỹ trong vòng hai năm. Vào tháng trước, công ty chuyên về sản phẩm trẻ em Bc Babycare đã thông báo chính thức mở rộng sang Mỹ, nhấn mạnh lợi thế từ chuỗi cung ứng toàn cầu để đối phó với rủi ro thuế quan.
Các công ty Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động ở nước ngoài trong vài năm qua, một phần do tăng trưởng trong nước chậm lại và nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu ớt kể từ sau đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, theo ông Charlie Chen, Giám đốc điều hành và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại công ty môi giới đầu tư China Renaissance Securities, xu hướng này đang bước vào một giai đoạn mới. Các doanh nghiệp Trung Quốc hiện nay không chỉ đơn thuần sản xuất gia công hay liên doanh, mà đang hướng tới việc tự xây dựng thương hiệu quốc tế, thành lập văn phòng ở nhiều khu vực và tuyển dụng nhân sự địa phương.
Insta360 là một ví dụ, với nhà máy chính ở Thâm Quyến nhưng có văn phòng tại Berlin, Tokyo và Los Angeles. Trong đó, văn phòng Los Angeles của công ty tập trung vào dịch vụ và marketing.
Ông Chen cũng dự đoán rằng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ mở rộng sang nhiều ngành hàng khác nhau trong làn sóng vươn ra toàn cầu tiếp theo. Nếu trước đây họ chủ yếu tập trung vào mảng thiết bị gia dụng và điện tử, sắp tới có thể là sự bùng nổ của ngành đồ chơi.
Pop Mart, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, đã nhanh chóng trở thành một tên tuổi lớn trên thị trường đồ chơi toàn cầu với dòng sản phẩm tượng Labubu được yêu thích rộng rãi. Doanh thu quốc tế của Pop Mart trong năm 2024 đã vượt qua tổng doanh thu của cả năm 2021, đạt 5,1 tỷ NDT và tăng 373% so với năm trước.
Bà Chris Gao, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng tùy ý Trung Quốc tại công ty quản lý tài sản CLSA, cho biết công ty đồ chơi này đã làm rất tốt trong việc phát triển hoặc mua bản quyền các nhân vật. Vị chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu của Pop Mart sẽ tiếp tục kéo dài, khi công ty có kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng trên toàn thế giới.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-nghiep-trung-quoc-khong-tu-bo-thi-truong-my/376881.html