Từ cậu bé phát tờ rơi đến CEO 39 tuổi đứng sau đế chế Pop Mart tỉ đô
Từng phát tờ rơi mời học sinh học bóng đá, Wang Ning giờ là tỉ phú 21 tỉ USD, sở hữu đế chế đồ chơi Pop Mart khuấy đảo toàn cầu, biến những hộp mù trở thành biểu tượng văn hóa mới.

Wang Ning lọt top 100 người giàu nhất Trung Quốc theo bảng xếp hạng của Forbes
Từ khởi đầu gian khó…
Wang Ning sinh năm 1986, trong một gia đình kinh doanh nhỏ lẻ tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Cha mẹ anh khởi nghiệp với băng đĩa, sau mở rộng sang đồng hồ và dụng cụ câu cá. Từ nhỏ, Wang đã quen với công việc giới thiệu sản phẩm cho khách, từ đó hình thành tư duy kinh doanh thực tế và kiên trì.
Sau kỳ thi đại học, anh bắt đầu khởi nghiệp bằng một lớp huấn luyện bóng đá dù không có sân tập hay huấn luyện viên chuyên nghiệp. Bằng cách phát tờ rơi trước cổng trường tiểu học, Wang thu hút được 20 học sinh và tự đứng lớp ngoài trời tại quảng trường công cộng.
Năm 2005, khi theo học ngành Quảng cáo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Sias (Đại học Trịnh Châu), Wang tiếp tục thử sức kinh doanh. Anh vay mẹ 1.000 nhân dân tệ để mua máy ảnh, thực hiện dự án ghi hình cuộc sống sinh viên, bán đĩa CD với giá 5-8 nhân dân tệ và bán được hơn 2.000 đĩa chỉ trong một năm.
Đến năm 2008, Wang mở cửa hàng Grid Street chuyên bán các mặt hàng thời thượng do chính anh tuyển chọn. Mặc dù từng đạt lợi nhuận hơn 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng, nhưng mô hình kinh doanh đơn giản này khiến cửa hàng nhanh chóng suy giảm và buộc phải đóng cửa. Đây là thất bại đầu tiên giúp Wang hiểu rõ hơn về áp lực thị trường.
Sau đó, anh chuyển đến Bắc Kinh làm việc tại một công ty giáo dục rồi sang tập đoàn truyền thông Sina Corporation. Không tìm thấy đam mê trong môi trường văn phòng, Wang tiếp tục nung nấu ý tưởng mới sau khi khám phá mô hình cửa hàng LogOn tại Hồng Kông và quyết định tái khởi nghiệp.

Món đồ chơi mà giới trẻ nào cũng muốn sở hữu
Đến cuộc lột xác của Pop Mart trên bản đồ toàn cầu
Năm 2010, khi mới 23 tuổi, Wang sáng lập Bubble Mart sau này đổi tên thành Pop Mart. Với số vốn 250.000 nhân dân tệ tích góp cùng sự hỗ trợ từ bạn bè giúp, anh đã thuê được một gian hàng nhỏ tại Trung tâm Âu Mỹ ở Zhongguancun. Thời điểm đó hầu hết các trung tâm thương mại đều từ chối hợp tác cho rằng ý tưởng bán sản phẩm ngẫu nhiên không khả thi.
Không thuê được nhân viên, Wang và cộng sự trực tiếp bán hàng, phục vụ khách mỗi ngày. Sau hàng loạt nỗ lực gọi vốn thất bại, anh vẫn không bỏ cuộc, tham gia các buổi giới thiệu dự án và gửi email tới các nhà đầu tư trên khắp Trung Quốc.
Năm 2014, đánh dấu bước ngoặt khi Wang học quản lý tại Đại học Bắc Kinh và gặp gỡ những cộng sự trở thành đội ngũ lãnh đạo nòng cốt của Pop Mart. Anh quyết định thu hẹp danh mục sản phẩm, tập trung vào mặt hàng đồ chơi bán chạy nhất và áp dụng mô hình hộp mù (blind box).
Hợp tác cùng các nghệ sĩ để tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm, Pop Mart ghi dấu với nhân vật Molly do nghệ sĩ Kenny Wong sáng tạo. Ra mắt năm 2016, Molly là cú hích đưa doanh thu từ 22 triệu USD năm 2017 lên 73 triệu USD chỉ trong một năm.
Thành công của Pop Mart không chỉ đến từ cửa hàng vật lý mà còn nhờ kênh thương mại điện tử trên Tmall và nền tảng nội địa Paqu. Tỉ trọng doanh thu online tăng từ dưới 10% năm 2017 lên gần 33% năm 2019.

Hộp mù Pop Mart trở thành biểu tượng văn hóa Gen Z
Trong dịp lễ Độc thân 2019, Pop Mart dẫn đầu doanh số bán đồ chơi mô hình trên Tmall, vượt qua cả Disney và Lego với hơn 22 triệu USD doanh thu.
Năm 2020, Pop Mart chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Đây là cột mốc quan trọng giúp công ty bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ toàn cầu.
Sau khi vươn lên thống trị thị trường châu Á, Pop Mart tiếp tục gây sốt tại Mỹ, bất chấp căng thẳng thương mại. Người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng xếp hàng từ đêm hôm trước để sở hữu hộp đồ chơi Labubu.
Labubu nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu nhờ thiết kế dễ thương, chất liệu silicon mềm mại và hình ảnh gắn liền với văn hóa Gen Z. Các phiên bản phổ thông liên tục cháy hàng, trong khi phiên bản giới hạn được rao bán với giá hàng chục nghìn nhân dân tệ.
Cơn sốt Labubu tạo ra cơn địa chấn trong ngành đồ chơi và tiêu dùng. Ứng dụng Pop Mart vươn lên và vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí của App Store Mỹ, tăng 114 bậc chỉ trong một ngày.
Cổ phiếu Pop Mart tăng hơn 160% trong vài tháng đầu năm 2025, đưa giá trị thị trường công ty lên gần 330 tỉ nhân dân tệ (khoảng 46 tỉ USD) tính đến ngày 6.6.
Với gần 49% cổ phần, CEO Wang Ning sở hữu khối tài sản hơn 146,7 tỉ nhân dân tệ (hơn 22 tỉ USD), chính thức gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới và trở thành người giàu nhất tỉnh Hà Nam, vượt nhiều tên tuổi kỳ cựu trong giới đầu tư.
Hành trình của Wang Ning là minh chứng sống động cho một thế hệ doanh nhân Trung Quốc mới dám nghĩ dám làm. Từ cậu bé phát tờ rơi đến ông trùm ngành đồ chơi toàn cầu, người sáng lập Pop Mart không chỉ thay đổi cuộc đời mình mà còn khuấy động thói quen tiêu dùng của cả thế giới.