Doanh nghiệp vận tải Hải Dương chật vật tuyển lái xe

Không chịu được áp lực, nhiều lái xe quyết định bỏ nghề đi tìm việc mới khiến các doanh nghiệp vận tải ở Hải Dương 'đau đầu' tuyển lái xe.

Công việc lái xe nhiều áp lực, căng thẳng

Công việc lái xe nhiều áp lực, căng thẳng

Áp lực

Sau hơn 10 năm gắn bó, tháng 2 vừa qua, anh Hoàng Văn Hưng ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng) đã quyết định nghỉ công việc lái xe. Anh Hưng kể trước đây khi đi học giấy phép lái xe hạng C, anh dự định sẽ gắn bó lâu dài với công việc này bởi thu nhập khá, được đi đây đó, gặp gỡ nhiều người.

Từ những ngày mới vào nghề, anh Hưng lái xe tải 5 - 7 tấn, sau vài năm tích lũy kinh nghiệm, anh chuyển sang lái những chiếc xe tải 17 - 20 tấn.

Lần này quyết định nghỉ việc với mức lương 10 - 15 triệu/tháng để tìm một công việc mới cũng khiến anh suy nghĩ. “Mình chọn làm biển quảng cáo với mức lương thấp hơn, chưa đến 10 triệu đồng/tháng để cảm thấy thoải mái, đỡ áp lực”, anh Hưng nói.

Anh Hưng chia sẻ lý do nghỉ lái xe bởi tham gia giao thông trên đường khá phức tạp, lại áp lực thời gian giao hàng, áp lực chạy chuyến nhiều khi rất căng thẳng. Có những tình huống giao thông trên đường mà lái xe không lường trước hoặc phương tiện bị hỏng. Hơn nữa, chỉ sơ sẩy một chút mà dính lỗi phạt là coi như mất gần tháng lương.

Không chỉ anh Hưng, nhiều lái xe cũng xin nghỉ việc, tìm công việc nhẹ nhàng bởi nghề lái xe hạng nặng quá vất vả.

Công ty TNHH Thương mại vận tải Hoàng Sơn 68 ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) có hơn 30 xe container chuyên vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương đến các cửa khẩu giáp với các nước Lào, Trung Quốc. Hiện công ty đang có nhu cầu tuyển dụng lái xe hạng FC. Dù có hỗ trợ đặc biệt, chi trả tiền ăn, hỗ trợ tiền phạt nguội cho lái xe, nâng phúc lợi nhưng việc tuyển lái xe vẫn rất khó khăn, công ty vẫn chưa tuyển đủ người.

Ông Hoàng Văn Hương, Giám đốc công ty cho biết công ty đã quán triệt toàn bộ anh em tuân thủ quy định của pháp luật không được lái liên tục quá 4 tiếng. Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra tình trạng thiếu điểm dừng nghỉ nên việc dừng đỗ của lái xe gặp khó khăn. “Công việc lái xe hạng nặng áp lực, vất vả nên nhiều anh em không còn tha thiết với nghề”, ông Hương nói.

Các doanh nghiệp vận tải đưa ra chế độ đãi ngộ hấp dẫn để giữ chân lái xe

Các doanh nghiệp vận tải đưa ra chế độ đãi ngộ hấp dẫn để giữ chân lái xe

Không chỉ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đường dài cũng chật vật vì tuyển lái xe. Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Vận tải Việt Hưng (Thanh Miện) có hơn 10 xe chạy từ Hải Dương đi TP Hồ Chí Minh, Gia Lai… Để bảo đảm hoạt động, đơn vị phải linh hoạt trong việc sắp xếp ca kíp bởi việc tuyển dụng lái xe gặp nhiều khó khăn.

Trên nhiều hội, nhóm, trang tuyển dụng không khó để tìm những bài viết tuyển lái xe. Nhiều công ty đưa ra mức lương hấp dẫn và các chế độ phúc lợi để thu hút lái xe như môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, thu nhập ổn định, hoạt động văn hóa sôi nổi, thưởng lễ, Tết, thưởng cá nhân xuất sắc, thưởng cống hiến, bảo hiểm và công đoàn đầy đủ, có doanh nghiệp thưởng 2 triệu đồng cho ứng viên mới vào làm...

Đặc thù

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Nam Tiến Phát ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã tuyển 2 lái xe mới do 2 lái xe cũ xin nghỉ việc. Công ty hiện có 10 xe ô tô đầu kéo với 10 lái xe chuyên vận chuyển nông sản, linh kiện từ Hải Dương đi cửa khẩu các nước.

Chị Vũ Thị Phương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Nam Tiến Phát chia sẻ lái xe được trả với mức lương trung bình từ 15 đến gần 20 triệu đồng/tháng cùng các chế độ phúc lợi nhưng để giữ chân họ rất khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do công việc lái xe áp lực, vất vả, nhiều người thử việc một tuần nhưng không đáp ứng nên xin nghỉ.

Nhiều bài viết tuyển dụng lái xe với chế độ hấp dẫn

Nhiều bài viết tuyển dụng lái xe với chế độ hấp dẫn

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định lái xe không được lái quá 48 giờ trong một tuần, không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ cũng gây áp lực cho lái xe và doanh nghiệp. Chạy ít thời gian đồng nghĩa với thu nhập giảm, chưa kể đến các tình huống phát sinh. Trong trường hợp thời gian di chuyển là 4 giờ nhưng lại mất 1 giờ dừng xe do ùn tắc nên thời gian chạy chỉ là 3 giờ. Chị Hương cho rằng quy định này cần linh hoạt hơn để phù hợp với thực tế của ngành vận tải.

Hiện nay, một số đơn vị vận tải có nhu cầu tuyển dụng nhưng lại không đăng bài tuyển dụng công khai mà tìm lái xe thông qua các mối quan hệ thân quen. Đại diện một số doanh nghiệp vận tải cho biết khi tuyển lái xe mới, giao xe - một tài sản lớn của doanh nghiệp cho lái xe, đơn vị cần tìm người đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm, kỹ năng lái xe, tham gia giao thông, đồng thời cũng phải là người có phẩm chất tốt, uy tín, trách nhiệm.

Công ty CP Vitraco (TP Chí Linh) có hơn 70 lái xe. Anh Vũ Đình Tuấn, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính công ty cho biết việc tuyển dụng lái xe của công ty có nhiều đặc thù. Công ty chuyên về vận chuyển hàng hóa nên không chỉ yêu cầu lái xe về các kỹ năng, kinh nghiệm bảo đảm an toàn giao thông trên đường mà còn phải yêu cầu kỹ năng giao nhận hàng hóa. Đối với những lái xe mới tuyển dụng vào công ty cần thời gian đào tạo về việc giao nhận hàng, yêu cầu nhanh nhẹn, nắm bắt nhanh với công việc. Sau 1 tuần thử việc nếu lái xe không đáp ứng được công việc sẽ không tuyển dụng. Khi tuyển được lái xe đáp ứng yêu cầu, công ty có chế độ đãi ngộ tốt để giữ chân.

HÀ NGA

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/doanh-nghiep-van-tai-hai-duong-chat-vat-tuyen-lai-xe-408081.html