Doanh nghiệp vận tải hàng hóa lo ùn tắc do thiếu lái xe hạng FC

Các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải phản ánh hiện nay tình trạng thiếu lái xe hạng FC khiến nhiều xe container và sơ-mi rơ-moóc phải nằm bãi, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Lái xe hạng FC thiếu nghiêm trọng vì sao?

Tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; định hướng xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2035, định hướng đến năm 2050 do Bộ Xây dựng tổ chức chiều 8/10, các hiệp hội vận tải bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu hụt lái xe, đặc biệt là hạng FC.

Theo các Hiệp hội Vận tải, hiện nay, vận tải hàng hóa đang thiếu lái xe nghiêm trọng, đặc biệt là lái xe hạng FC (ảnh minh họa).

Theo các Hiệp hội Vận tải, hiện nay, vận tải hàng hóa đang thiếu lái xe nghiêm trọng, đặc biệt là lái xe hạng FC (ảnh minh họa).

Theo ông Đặng Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải container và sơ-mi rơ-moóc có tới 25–30% phương tiện phải nằm bãi do thiếu lái xe.

Nguyên nhân đến từ khó khăn trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe, chế tài xử phạt hiện nay quá nặng và số lượng lái xe rời bỏ nghề ngày càng tăng.

Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Quảng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, vận tải hàng hóa là mắt xích quan trọng của chuỗi logistics, song hiện lĩnh vực này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ lái xe, đặc biệt là các hạng C, E và FC – lực lượng then chốt cho vận tải container và hàng hóa khối lượng lớn.

"Theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp hiện thiếu từ 30 - 60% lái xe, dẫn đến việc giảm đơn hàng, hoạt động không ổn định và tiềm ẩn nguy cơ ách tắc hàng hóa, thậm chí phá sản", ông Quảng nói.

Theo ông Quảng có 4 nguyên nhân chính, do: Nghề lái xe có tính chất nặng nhọc, áp lực cao, ít hấp dẫn lao động trẻ; quy định độ tuổi thi bằng FC còn bất cập khi 21 tuổi mới được thi bằng C và đợi đến 24 tuổi mới được thi bằng FC, gây kéo dài thời gian và tăng chi phí; cơ sở đào tạo bằng FC khan hiếm, nhiều trường không mở lớp do quy định khắt khe, khiến người học khó tiếp cận.

Ngoài ra còn có nguyên nhân do chế tài xử phạt ngày càng cao, việc gửi phạt nguội chậm khiến nhiều lái xe nản lòng.

Tại Hải Phòng, ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, qua khảo sát có từ 25-30% phương tiện ô tô đầu kéo của doanh nghiệp vận tải trên địa bàn này phải nằm bãi, không hoạt động được do thiếu lái xe.

Ông cũng chỉ rõ nguyên nhân do nghề lái xe hạng FC đặc thù vất vả, thường xuyên làm đêm, trong khi mức xử phạt vi phạm cao hiện nay không tương xứng với thu nhập; số lượng học viên đăng ký học lái xe hạng FC giảm mạnh.

"Nếu không có giải pháp tháo gỡ, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng logistics từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố là hiện hữu, đặc biệt vào thời điểm cao điểm như Tết Nguyên đán", ông Phương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đề nghị nghiên cứu phương án vận chuyển container bằng đường thủy nội địa, giảm tải cho đường bộ và khắc phục tình trạng thiếu lái xe hạng FC hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đề nghị nghiên cứu phương án vận chuyển container bằng đường thủy nội địa, giảm tải cho đường bộ và khắc phục tình trạng thiếu lái xe hạng FC hiện nay.

Nghiên cứu vận chuyển container bằng đường thủy, khắc phục tình trạng thiếu lái xe

Trước thực trạng trên, các hiệp hội vận tải đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ toàn diện, từ công tác đào tạo, nâng hạng giấy phép lái xe đến chính sách hỗ trợ nhằm thu hút nhân lực lái xe.

Cụ thể, ông Quảng kiến nghị xem xét hạ độ tuổi thi bằng lái xe hạng FC xuống 20 tuổi và cho phép thi trực tiếp mà không bắt buộc phải qua bằng C, nếu người học đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Cùng đó, cải tiến chương trình đào tạo lái xe hạng FC theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu cho người học; khuyến khích các cơ sở đào tạo mở lớp đào tạo lái xe hạng FC và công khai danh sách để học viên dễ tìm kiếm.

Đặc biệt, ông kiến nghị cải thiện quy trình xử phạt và chia sẻ dữ liệu vi phạm kịp thời, giúp lái xe chủ động khắc phục vi phạm, giảm áp lực tâm lý.

"Việc sớm tháo gỡ các vướng mắc này sẽ góp phần ổn định nguồn nhân lực, giảm chi phí logistics, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải", Ông Quản nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, theo ông Phương, việc sớm có chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp vận tải tuyển dụng và duy trì lực lượng lái xe đầu kéo sẽ giúp bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu và chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt.

Lắng nghe ý kiến của các hiệp hội vận tải, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp làm việc trực tiếp với doanh nghiệp tại các địa phương đang gặp vướng mắc, từng bước tháo gỡ khó khăn, tìm giải pháp lâu dài và căn cơ nhằm phát huy thế mạnh vận tải đường bộ.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị liên quan, các địa phương nghiên cứu phương án vận chuyển container bằng đường thủy nội địa, thay vì đường bộ nhằm khắc phục tình trạng thiếu lái xe, đồng thời, khai thác tốt hơn tiềm năng vận tải thủy nội địa, giảm chi phí vận chuyển, để đáp ứng yêu cầu phát triển logistics và xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

Mặt khác, ông cũng lưu ý các doanh nghiệp cần tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đối với lái xe, bởi nếu không vi phạm, dẫu mức phạt cao cũng không ảnh hưởng đến thu nhập cũng như tâm lý lái xe.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/doanh-nghiep-van-tai-hang-hoa-lo-un-tac-do-thieu-lai-xe-hang-fc-192251008230615921.htm