Doanh nghiệp Việt áp dụng bộ tiêu chuẩn Du lịch ASEAN nhằm hướng đến phát triển bền vững
Việc tuân thủ bộ tiêu chuẩn Du lịch ASEAN sẽ tạo lợi thế cho ngành du lịch Việt phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Kỳ vọng từ bộ tiêu chuẩn Du lịch ASEAN
Ngày 31/5, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai tiêu chuẩn Du lịch ASEAN, đồng thời phát động giải thưởng du lịch ASEAN đến cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ trong ngành.
Theo đó, các quốc gia thành viên ASEAN đã xây dựng bộ tiêu chuẩn để chuẩn hóa dịch vụ du lịch nhằm xác định khung tiêu chí chung, từ đó, các nước trong khu vực thống nhất thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, xây dựng ASEAN trở thành một điểm đến chung chất lượng.
Chiến lược phát triển Du lịch ASEAN 2016-2025 xác định tầm nhìn đến năm 2025 sẽ trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của người dân trong toàn khu vực…
<
< td />
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ tại hội nghị.
Cụ thể, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch cần đáp ứng 8 tiêu chuẩn gồm: Khách sạn xanh, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch bền vững, địa điểm tổ chức MICE, thành phố du lịch sạch, nhà vệ sinh công cộng và dịch vụ Spa.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ: “Việc áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN sẽ giúp đảm bảo rằng các hoạt động du lịch tại TP.HCM được thực hiện một cách bền vững. Bằng cách tuân thủ tiêu chuẩn này, TP.HCM có thể giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và duy trì sự cân bằng hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.”
Bà Nguyễn Thanh Bình, Vụ phó Vụ khách sạn, Tổng cục Du lịch kỳ vọng, đến 2025 Việt Nam sẽ nằm trong top 3 Đông Nam Á, top 50 toàn cầu về quốc gia có năng lực cạnh tranh hàng đầu thế giới. Trên cơ sở đó, góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho khoảng 5,5 – 6 triệu lao động, tăng trưởng bình quân từ 12%-14%; phấn đấu đạt 1.150.000-1.200.000 buồng lưu trú, công suất sử dụng khoảng 60%/năm.
Nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được
Bà Nguyễn Thanh Bình chia sẻ: “Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn Du lịch ASEAN bởi nhiều điểm đến chưa có nhà vệ sinh công cộng sạch, TP.HCM và Hà Nội khó đáp ứng tiêu chí thành phố du lịch sạch khi chất lượng môi trường chưa đảm bảo.”
Đối với hệ thống khách sạn, hiện Việt Nam chỉ có 41 khách sạn được giải ASEAN Green Hotel (giải thưởng về khách sạn xanh – 1 trong 8 tiêu chí của bộ tiêu chuẩn Du lịch ASEAN) trong đó có một số khách sạn tại TP.HCM như: Chains Caravelle, Bến Thành (Rex), Đệ Nhất (First), Đồng Khởi (Grand), Kim Đô, Hoàn Cầu (Continental), Equatorial, Sheraton Saigon…
<
< td />
Còn nhiều hạn chế khi áp dụng bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc khách sạn Gold Lion chia sẻ: “Là khách sạn 2 sao tại TP.HCM với 9 nhân sự và 31 phòng, việc đạt được tiêu chí khách sạn xanh theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN là điều không mấy dễ dàng. Nguyên nhân là do, không riêng Gold Lion mà các khách sạn nhỏ trên địa bàn cần có nguồn kinh phí lớn để đào tạo lại nhân sự, nâng cấp dịch vụ, cơ sở hạ tầng… để thay đổi.”
Vì vậy, theo Sở Su lịch TP.HCM mỗi doanh nghiệp hoạt động trong ngành cần chủ động xây dựng kế hoạch, thời gian và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN. Trong đó, doanh nghiệp cần đánh giá hiệu quả, năng lực của đội ngũ nhân sự, người lao động đang làm việc tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch nhằm đưa ra giải pháp tăng mức độ hài lòng của du khách, nâng cao chất lượng, nâng tầm ảnh hưởng đủ sức cạnh tranh trong thời điểm hiện nay.