Doanh nghiệp Việt cần gì để hợp tác cùng đối tác Nhật Bản?

Mới đây, tập đoàn đa ngành hàng đầu Nhật Bản - AEON kết hợp với Tập đoàn Beta Việt Nam đã chính thức công bố hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh, hứa hẹn tạo ra cú hích cho thị trường bằng các hoạt động sản xuất, phát hành, quảng bá phim, kinh doanh rạp chiếu phim.

Hợp tác Việt - Nhật tiếp tục được đẩy mạnh

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản) do Bộ Tài chính chủ trì với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến đầu tư” tháng 03/2024 vừa qua, các chuyên gia nhận định Nhật Bản là đối tác thứ 3 về đầu tư và du lịch của Việt Nam, với 5.264 dự án FDI có tổng vốn đăng ký 73,96 tỷ USD.

Hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp Nhật Bản lớn hoạt động tại Việt Nam và hàng năm Việt Nam đón khoảng 600 nghìn lượt khách đến từ Nhật Bản.

Theo dự đoán, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư điện ảnh được nhiều doanh nghiệp nước ngoài chú trọng bởi tốc độ tăng trưởng cao. Theo thống kê trên Box Office Vietnam, năm 2023, doanh thu phòng vé Việt đạt gần 3.700 tỉ đồng từ tổng số 1.100 rạp chiếu trên cả nước. Đây là một kết quả khả quan bởi năm 2010, chúng ta chỉ có 90 rạp chiếu và doanh thu hằng năm dưới 370 tỷ đồng.

Mới đây, sự kiện tập đoàn đa ngành hàng đầu Nhật Bản - AEON kết hợp với Tập đoàn Beta Việt Nam đã chính thức công bố hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh, hứa hẹn tạo ra cú hích cho thị trường bằng các hoạt động sản xuất, phát hành, quảng bá phim, kinh doanh rạp chiếu phim. Liên doanh Aeon Beta sẽ xây dựng hơn 50 cụm rạp chiếu phim cao cấp tại Việt Nam từ nay cho tới năm 2035.

Cơ hội “kết duyên” cho doanh nghiệp Việt - Nhật

Nhắc đến sự ra đời của liên doanh Aeon Beta, không thể không nhắc đến ONE-VALUE - công ty tư vấn chiến lược đầu tư cho AEON Entertainment, đặc biệt là “Bà mai nghìn tỷ” CEO Phi Hoa.

Bên cạnh lĩnh vực điện ảnh hợp tác cùng AEON Entertainment, ONE-VALUE đang tư vấn cho nhiều công ty Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp hiện đại, nông nghiệp chất lượng cao, bán lẻ và bất động sản, công nghệ cao, năng lượng tái tạo…

Việt Nam là điểm đến M&A hàng đầu khu vực Đông Nam Á mà Nhật Bản đang hướng đến. Năm 2023, Nhật Bản đứng thứ hai trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam với số vốn tăng hơn 37% so với năm trước đó (số liệu Tổng cục Thống kê). Không chỉ có các tập đoàn lớn, mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đều muốn đẩy mạnh tăng cường xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. Bà Phi Hoa nhận định: “Năm 2023 - 2025 là khoảng thời gian vàng để M&A cho doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam.”

Để chủ động đón “cơn sốt” đầu tư của Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững các chế tài của cả hai nước; chú trọng phát huy tiềm lực nội tại; tiến đến chuyển đổi số và phát triển bền vững. Bằng kinh nghiệm nhiều năm kết nối hợp tác doanh nghiệp giữa hai quốc gia, “bà mai nghìn tỷ” chia sẻ kinh nghiệm: “Trong quá trình đàm phán, doanh nghiệp Nhật Bản luôn chậm mà chắc hơn so với một số quốc gia khác. Các doanh nghiệp Việt nếu sốt ruột thay đổi phương án, lập trường nhiều lần dễ đánh mất cơ hội hợp tác, thay vào đó cần có lộ trình chiến lược, bài bản để không bị động khi thương thảo. Doanh nghiệp Việt nên tìm đến các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để sở hữu những phân tích thị trường thấu đáo và tính toán bước đi kỹ lưỡng.”

ONE-VALUE hiện là công ty tư vấn chiến lược đầu tư - M&A, điều tra thị trường, cung cấp các giải pháp hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, có trụ sở ở cả hai quốc gia. Kinh nghiệm, sự hiểu biết từ các chuyên gia ONE-VALUE sẽ giúp đôi bên đi đến kết luận và đạt được thống nhất trong mô hình hợp tác.

Thu Nhung

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/doanh-nghiep-viet-can-gi-de-hop-tac-cung-doi-tac-nhat-ban.html