Doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thị trường nội địa nhờ uy tín, chất lượng
Qua 15 năm thực hiện, cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng thúc đẩy kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009, theo thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị. Với mục tiêu “phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài”.
Thay đổi lớn từ nhận thức đến hành động của người tiêu dùng
Khẳng định cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng DN, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, tại Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra sáng 12/11 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ: Cuộc vận động đã góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
“Thông qua cuộc vận động đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các DN Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các DN Việt Nam cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của DN cũng bài bản, hiệu quả hơn, khiến người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.
Đánh giá cao những thành tựu đạt được của ngành Công Thương sau 15 năm thực hiện cuộc vận động, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu cho rằng, 15 năm qua, Bộ Công Thương đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều đổi mới trong quá trình triển khai thực hiện. Bộ Công Thương đã hối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng cuộc vận động trong các đơn vị, địa phương.
“Đặc biệt, các tập đoàn, tổng công ty trong ngành và đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương đã tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cuộc vận động đã xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp trên cả nước và tiếp tục giữ vững vai trò nòng cốt”, bà Châu ghi nhận.
Tạo đột phá mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên mới
Đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng ngành Công Thương đã đạt được trong triển khai cuộc vận động, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận ngành Công Thương đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản cuộc vận động và đạt được những kết quả tích cực.
Trong giai đoạn phát triển mới với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Công Thương tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam. Tiếp tục tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, DN và người dân trong thực hiện cuộc vận động.
Đối với Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng cuộc vận động, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong hưởng ứng cuộc vận động. Nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn những bài học kinh nghiệm để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện cuộc vận động, nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký kết FTA.
“Ngành Công Thương cần đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu; nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống. Các DN tiếp tục nghiên cứu, chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng tốt nhất và giá cả phù hợp nhất. Chú trọng xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá; phát triển kênh phân phối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng”, Phó Thủ tướng mong muốn.
Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay. Tỷ lệ nhập siêu giảm, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016; hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị; từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Từng bước hình thành những tập đoàn kinh tế đủ mạnh, dẫn dắt các phân ngành công nghiệp.